Ăn sáng thế nào vừa nhanh lại vừa đủ dinh dưỡng?

[:D][:D][:D][:D][:D][:D][:D][:D][:D][:D][:D][:D][:D][:D]
Nguyễn Khánh Hoàng
Nguyễn Khánh Hoàng
Trả lời 15 năm trước
Ăn sáng thực tế ít khi được chú trọng ở nước ta trong khi đó lại là một bữa ăn nhiều năng lượng ở các nước phát triển. Theo dinh dưỡng học thì sau một đêm dài xấp xỉ 10 tiếng đồng hồ cơ thể không được cung cấp thức ăn gì mà bữa ăn sáng lại sơ sài thì cơ thể sẽ không có đủ năng lượng làm việc hết buổi sáng nhất là khi phải làm việc căng thẳng về thể chất và tinh thần. Hậu quả là khi gần đến trưa, cơ thể uể oải, buồn ngủ, độ tập trung kém và năng suất lao động giảm, thậm chí còn có thể dẫn đến những tai nạn lao động. Vì thế, cần tổ chức bữa ăn sáng cung cấp đủ năng lượng. Do đặc điểm của bữa sáng là ít thời gian chế biến nên bạn có thể chọn cách ăn sáng ở bên ngoài như ăn một bát phở, hủ tiếu to vừa (có thể cung cấp từ 400-500 kcal bằng 1/4 nhu cầu năng lượng hằng ngày) hoặc mua các loại thức ăn nhanh (một ổ bánh mì thịt to vừa, một hộp xôi ngọt hoặc mặn to vừa cũng cung cấp khoảng năng lượng như trên). Nếu ăn sáng ở nhà thì bạn nên chuẩn bị từ tối hôm trước để sáng ra chỉ cần đun lại hoặc chọn làm món chỉ cần thời gian ngắn để chuẩn bị như bánh mì ốp la, cá hộp, pa tê, xúc xích v.v... Ngoài các thức ăn trên thì việc bổ sung thêm thức uống như một ly sữa, cà phê sữa hoặc nước trái cây có đường... cũng mang lại cho bạn thêm năng lượng cho buổi sáng làm việc.
hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Theo các chuyên gia, bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là thực phẩm của bữa ăn cung cấp đầy đủ năng lượng, đủ chất đạm, chất béo, chất khoáng, vitamin và đủ nước cho cơ thể.

Trong khẩu phần có chất sinh năng lượng là chất bột, đạm và béo. Rau và hoa quả cung cấp các vitamin, chất khoáng và xơ.

Nhu cầu năng ượng và các chất dinh dưỡng thay đổi theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý.

Bữa ăn cân đối là bữa ăn trong đó có các chất dinh dưỡng cân đối hợp lý. Khẩu phần năng lượng từ chất bột chiếm 65 - 70%, chất đạm là 12 - 14%, chất béo là 18 - 20%.

Bên cạnh sự cân đối về các chất sinh năng lượng còn phải bảo đảm cân đối về nguồn thức ăn động vật và thực vật. Trong thành phần chất đạm thì đạm động vật chiếm 35 - 40% và có đủ các acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối. Chất béo nguồn thực vật là 40 - 50%, còn chất béo động vật chiếm 50 - 60% so với tổng số chất béo.

Muốn đảm bảo một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và cân đối, chúng ta cần thực hiện đa dạng hóa bữa ăn, sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Phói hợp thực phẩm nguồn động vật và nguồn thực vật. Ví dụ không chỉ ăn thịt, cá mà còn ăn đậu phụ, vừng, lạc, rau và hoa quả.