Làm sao để ngủ nhanh được?

Xmen360
Xmen360
Trả lời 10 năm trước

7 chiêu giúp ngủ nhanh

Mách bạn 7 chiêu chuyên gia tâm lý học Mỹ đã đưa ra để giúp trị chứng “khó ngủ”.

Đếm ngược từ 300, mỗi lần đếm giảm 3 số: Nhiều người khó ngủ do không biết làm cách nào phân tán trí tập trung. Khi đó, cách đếm phức tạp và vô vị này lại là một mẹo giúp phân tán tư tưởng rất hiệu quả.

Không uống cà phê sau 2 giờ chiều: Bởi tác dụng của chất cafein có thể lưu giữ lâu hơn 8 tiếng. Với những người từ 50 tuổi trở lên, thời gian chất này lưu lại trong cơ thể là hơn 10 tiếng.

Tắm nước nóng trước khi ngủ: Nên tắm nước nóng trước khi ngủ khoảng 1 giờ, và không nên tắm lâu hơn 20 phút.

Dừng việc vận động trước khi ngủ 4 tiếng: Bởi việc này có thể khiến đại não hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ.

Giảm bớt nhiệt độ trong phòng ngủ: Bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ nhất khi nhiệt độ của phòng ngủ khoảng 18-24°C, và nhiệt độ trên giường ngủ khoảng 27°C.

Không ăn trước khi ngủ 3 tiếng: Để tránh trường hợp trào ngược dịch dạ dày, gây khó ngủ.

Chú ý ánh sáng phòng ngủ: Ánh sáng trong phòng ngủ có tác dụng điều tiết đồng hồ sinh học của cơ thể. Ánh sáng quá mạnh sẽ khiến não bộ ở trạng thái tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ. Trước khi ngủ, tốt nhất nên chọn ánh sáng mờ, dịu của đèn đọc sách. Trong lúc ngủ, tốt nhất nên tắt hết các nguồn sáng.

Theosuckhoe.xmen360.com

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Nếu bạn thường xuyên nằm cả ngày và ít làm việc, đi lại thì vấn đề khó ngủ là đương nhiên. Trong trường hợp này, bạn cần chủ động làm việc và vận động để tạo cho mình mệt mỏi một chút. Tập thể dục là phương cách tốt nhất nhằm thúc đẩy thể chất giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Những môn thể dục phù hợp là chạy bộ, đi bơi, đi bộ, yoga…
2. Hạ thấp nhiệt độ trong phòng
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chúng ta sẽ ngủ ngon hơn trong nhiệt độ thấp. Vì vậy, để dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn trong đêm, bạn nên hạ nhiệt độ trong phòng xuống hoặc mở cửa sổ để đón nhận không khí trong lành buổi đêm. 3. Thư giãn
Trước khi đi ngủ, bạn nên tạo một tâm lý thật thoải mái cho mình bằng cách đọc sách (nếu bạn có sở thích này), thiền hoặc xem vô tuyến… Bạn cũng nên tắm nước ấm bằng vòi hoa sen để các cơ bắp được thư giãn và sử dụng kem dưỡng da có mùi dịu nhẹ để kích thích các giác quan, giúp bạn thoải mái hơn.
4. Thực phẩm nên tránh
Có một số loại thực phẩm bạn nên tránh trước khi đi ngủ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mình như caffein, trà… Những loại thực phẩm này có tác dụng kích thích thần kinh, làm bạn khó đi vào giấc ngủ. Nên chú ý rằng bạn không được ăn quá no hoặc những thực phẩm khó tiêu hóa vào buổi tối. Điều này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bạn ‘ngoan ngoãn’ suốt đêm.
5. Không để đèn sáng khi ngủ
Ánh đèn sáng sẽ làm bạn khó đi vào giấc ngủ và có thể tỉnh giấc bất cứ lúc nào. Vì vậy, trước khi đi ngủ, chúng ta nên tắt hết đèn và cài đặt điện thoại di động ở chế độ im lặng để không bị làm phiền trong đêm. Nếu bạn cảm thấy khó khăn với việc ngủ trong bóng tối, bạn có thể sử dụng một chiếc đèn ngủ mờ và nên để xa giường ngủ. 6. Tránh căng thẳng
Trước khi đi ngủ, bạn không nên xem một bộ phim kinh dị, đọc cuốn sách quá gay cấn và có cuộc trao đổi bất hòa để tạo căng thẳng cho mình. Hãy cố gắng giữ tâm trí bình tĩnh và tạo không gian yên tĩnh khi lên giường.
7. Uống một tách chà thảo dược ấm
Rất nhiều loại trà thảo dược có tác dụng giúp cải thiện giấc ngủ, vì vậy trước khi đỉ ngủ 1-2 giờ, bạn nên thưởng thức một tách trà hoa cúc, một tách trà không chứa caffein và pha với mật ong hoặc dầu bạc hà… sẽ có tác dụng giúp bạn ngon giấc hơn.
8. Tạo thói quen khi ngủ
Hãy thiết lập một thói quen đều đặn và khoa học về giờ giấc ăn ngủ điều độ. Hãy thử đi ngủ và thức dậy đều đặn (10 giờ ngủ và 6h sáng dậy) trong ít nhất 5 ngày lien