Những Món ăn dành cho người bệnh tiết niệu?

Xmen360
Xmen360
Trả lời 10 năm trước

chép đen: 1 con làm sạch, dùng đất sét dẻo bọc kín cá, đặt vào lò nướng (nung) đến khi có khói trắng thì lấy ra. Đợi cho nguội, phá bỏ đất sét, lấy cá ra tán thành bột. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần 2 thìa canh, chiêu bằng nước ấm, không ăn muối, để tiêu phù. Dùng cho: Viêm thận cấp do phong hàn (gió lạnh) ảnh hưởng đến phế gây phù. Viêm thận mạn có phù nặng do tỳ thận dương hư.

Cá chép nấu với đậu đỏ: Đuôi cá chép to 1 cái, đậu đỏ 60g, nấu canh, không cho muối, để tiêu phù. Uống dần trong ngày, dùng cho viêm thận cấp, viêm thận mãn có phù nặng và nước tiểu hồng.
Cá chép nấu với bí đao: Cá chép 500g, bí đao 200g, nấu canh suông, trước khi ăn cho hành tăm 10g và 1 chút muối. Ăn cá, uống canh trong ngày, dùng cho người viêm thận mãn có phù rõ.
Cá trê nấu với bí đao: Cá trê 1 con, bí đao 500g. Làm sạch cá, nấu canh suông với bí đao cắt miếng, ăn hàng ngày. Dùng cho người viêm thận mãn có phù rõ.

Hồ tiêu trứng gà: Lấy một quả trứng gà tươi, đục 1 lỗ nhỏ ở 1 đầu trứng rồi cho 7 hạt hồ tiêu sọ vào trứng. Lấy bột gạo bịt lỗ ở vỏ trứng, rồi bọc trứng bằng giấy ướt, sau đó hấp cách thủy. Khi trứng chín, bóc vỏ, ăn cả trứng và hồ tiêu. Người lớn ngày ăn 2 quả, trẻ em ngày ăn một quả. Ăn 10 ngày nghỉ 3 ngày, ăn tiếp đợt thứ hai.
Dùng cho người viêm thận mãn có tinh huyết hư suy do tỳ thận đều hư. (có các triệu chứng nước tiểu có albumin, người mệt mỏi uể oải, lưng mỏi gối yếu, mạch đập yếu).
Gà con nấu với hoàng kỳ Gà con làm sạch hầm với 120g hoàng kỳ. Khi đã chín nhừ, ăn gà, uống nước hầm. Dùng cho người viêm thận mãn suy kiệt, sức chống đỡ giảm sút nhiều.

Thịt lợn nạc nấu với nghể bà: Thịt lợn nạc 120g, nghể bà 30g. Nấu chín, ăn thịt lợn, uống nước (chia làm 2 lần trong ngày). Dùng cho viêm thận mãn phù nhiều và protein niệu cao, viêm thận mãn có tinh huyết hư suy.
Bầu dục lợn xào với đậu đũa: Bầu dục 1 đôi (bầu dục bóc hết màng, rửa sạch thái lát, đậu đũa sạch thái lát. Xào bầu dục với đậu đũa để ăn. Dùng cho người viêm thận mãn có cơ thể suy yếu.
Rễ cỏ tranh: Nếu là khô lấy 30g, nếu là tươi lấy 60g cho vào túi vải, cho vào ấm sắc uống. Dùng cho người viêm thận cấp do phong nhiệt tác động vào phế (có sốt đau đầu, viêm đau họng, tiểu đỏ, phù mặt), cho người viêm thận mãn có phù nặng.

Rễ cỏ tranh nấu với đậu đỏ: Rễ cỏ tranh 250g cho vào túi vải, đậu đỏ 120g, cho nước vừa đủ, nấu đến khi cạn nước. Ăn đậu đỏ. Dùng cho cả người có viêm thận cấp và người có viêm thận mãn.
Bí đao: 500g, bỏ vỏ, bỏ ruột, cắt miếng, luộc kỹ lấy 3 bát nước canh, chia uống làm 3 lần trong ngày. Dùng cho người viêm thận cấp do phong nhiệt tác động vào phế gây nên.

Ô mai: Đốt thành than, tán thành bột, mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 1,5g, uống liền trong 7-8 tuần. Dùng cho người viêm thận mãn có nhiều protein niệu (có tác dụng hạ protein niệu khá tốt).
Vừng đen: sao tán nhỏ, thêm đường để uống. Cũng có thể dùng chè vừng đen (chế mà phù). Dùng cho người viêm thận mãn lâu năm, thể hư hàn.

Nước ép cần tây: Cần tây 500g ép lấy nước cốt. Mỗi ngày uống một thìa canh hòa với nước sôi để ấm. Dùng cho người viêm thận mãn có tăng huyết áp.

Theosuckhoe.xmen360.com