Ngủ trưa bao lâu là tốt nhất ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Ai cũng biết ngủ trưa có lợi như thế nào với sức khỏe, nhưng chúng mình nên ngủ trưa bao nhiêu phút để không cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy đây?

Những lợi ích khi ngủ trưa

Nếu bạn không có thói quen ngủ trưa hàng ngày, có lẽ bạn nên xem lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ trưa không chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn mà còn giúp cơ thể vận động và sáng tạo tối ưu.

Một giấc ngủ ngắn buổi trưa cũng có thể giúp bù đắp phần nào cho giấc ngủ ban đêm nếu bạn đã không ngủ đủ giấc. Nguyên nhân là do ngủ trưa làm giảm mức độ của hormone stress như cortisol và giảm nguy cơ bị béo bụng.


Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy nếu bạn có một giấc ngủ trưa ngắn trong 30 phút ít nhất 3 lần/ một tuần sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch 37% so với những người không ngủ trưa.

Ngủ trưa cũng giúp làm giảm stress và làm cho cơ thể bạn hoạt động hiệu quả hơn, tăng hiệu quả làm việc.


Thời gian ngủ trưa bao nhiêu phút là tốt nhất?

Một số teen lầm tưởng rằng, nếu có thời gian rảnh, bạn nên ngủ trưa trong thời gian càng dài càng tốt? Tuy nhiên, quan niệm này là không đúng.

Thực tế, bạn chỉ nên giới hạn giấc ngủ trưa của mình từ 20-30 phút và tuyệt đối không nên quá 30 phút để tránh cho cơ thể rơi vào trạng thái ngủ sâu hơn.

Nếu bạn có giấc ngủ trưa quá dài, khi thức dậy, bạn sẽ đang ở trong trạng thái ngủ sâu hơn. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chệnh choạng và thậm chí hơi mất phương hướng.


Do đó, 30 phút là thời gian ngủ trưa đủ dài để giúp bạn cảm thấy làm mới các hoạt động của cơ thể mà không làm cho bạn rơi vào giấc ngủ quá sâu. Lúc đầu, khi mới quyết định phải ngủ trưa, nó có thể khó khăn vì bạn có thể lo lắng với một đống công việc chưa làm xong. Song hãy quyết định ngủ trưa vì 30 phút ngủ trưa có thể cho bạn hiệu suất làm việc cao nhất.

Có nên ngủ trưa ngay sau khi ăn trưa?

Một số người nghĩ rằng giấc ngủ ngắn ban trưa sau khi ăn không tốt cho sức khỏe vì nó sẽ làm chậm sự trao đổi chất và dẫn đến tăng cân.


Tuy nhiên, một giấc ngủ trưa ngắn làm không ảnh hưởng đến hoạt động của chất béo trong cơ thể hoặc vòng eo của bạn miễn là bạn sẽ vẫn hoạt động trong buổi chiều còn lại và bạn không ăn quá nhiều số calo bị đốt cháy.

Trong thực tế, một giấc ngủ trưa ngắn ngủi nếu bạn đã bị mất ngủ từ đêm hôm trước thực sự có thể giảm nguy cơ tăng cân vì ngủ trưa làm giảm hàm lượng cortisol.

Những nhân nào không nên ngủ trưa ngay sau khi ăn?

Nếu bạn bị bệnh trào ngược axit hoặc bị khó tiêu sau khi ăn, hãy thực hiện đi bộ hơn là để có một giấc ngủ ngắn. Với những nhân này, nếu nằm ngủ trưa ngay sau khi ăn sẽ khiến những triệu chứng của bệnh trào ngược càng nặng nề hơn và bạn có thể kết thúc bằng chứng ợ nóng.

Nếu bạn là người luôn cảm thấy khó khăn khi thức dậy sau khi ngủ trưa hoặc bạn không hoạt động thì bạn cũng không nên ngủ trưa vì bạn sẽ phải đấu tranh mất nhiều thời gian, thậm chí một vài giờ để đạt đến sự tỉnh táo trở lại.


Với những đối tượng không nên ngủ trưa trên, bạn hãy đi bộ hoặc nghe một số bài hát sống động, vui nhộn để thay thế. Đi bộ rất có lợi cho tiêu hóa miễn là bạn không di chuyển quá nhanh chóng (không chạy hoặc chạy bộ) bởi vì sau khi ăn thức ăn cần một thời gian để tiêu hóa. Bạn cũng đừng nên ăn quá nhiều vào bữa trưa vì chúng có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ.