Móng tay bị xước và gãy ?

Móng tay của mình cứ mọc dài ra một xíu là nó lại bị xước , mình toàn cào cái lớp xước đó lên và xé nó đi nên nhìn mấy ngón tay mình thật thảm hại , hix . Có bạn nào bik cách làm sao cho móng tay thật khỏe và không bị tình trạng này nữa không ? Các biện pháp thiên nhiên hay mẹo gì đó chứ thuốc mình uống nhìu mà không có tác dụng cho lắm :(

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 13 năm trước

Các khắc phục móng tay xước gãy

Ai cũng muốn có một đôi tay xinh xắn. Thế nhưng, trước khi làmđẹp cho tay, cần chú ý tới sức khỏe của chúng. Một trong những tình trạng khó chịu ở ngón tay mà nhiều người gặp phải là xước móng rô, còn gọi là xước măng rô. Đó là tình trạng da ở quanh móng tay bị bong ra, rồi xước thành từng sợi
Khắc phục móng tay xước gãy trong mùa đông

Khi bị tình trạng này, bạn không nên xé những sợi da bong ra. Khi kéo ngược chiều, những sợi da chết này vẫn dính liền với lớp da khỏe mạnh nên sẽ khiến rách da, chảy máu. Đầu ngón tay là nơi hay hoạt động, làm việc nên khi bị thương sẽ gây trở ngại cho hoạt động. Khi thấy tay bị xước móng rô, bạn nên đi tìm một cây kìm cắt da, hoặc đồ bấm móng tay để cắt sát vào phần da chết. Nếu phần da ở hai bên khóe móng cũng chai sần và khô lại khiến đôi khi vô tình quệt lên mặt sẽ làm trầy xước da mặt. Bạn cũng cần lấy dụng cụ cắt sạch phần da này đi, sau đó dùng giũa mài cho nhẵn nhụi.


Xét về góc độ dinh dưỡng, nguyên nhân của xước móng rô là do cơ thể thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Thiếu vitamin này không chỉ gây xước móng rô nói riêng mà còn gây lột da ở khắp bàn tay, bàn chân nói chung. Vì thế, cần ăn nhiều loại trái cây có vitamin C như cam, chanh, bưởi... Ngoài ra, có một nguyên nhân khác là do trong quá trình làm việc nhà như rửa chén, giặt đồ, lau nhà... tay hay phải tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa nên da tay bị khô, dễ bong tróc. Giải pháp cho tình trạng này là chú ý chọn các loại chất tẩy rửa có kiềm nhẹ, không gây hại cho da tay.

Ở một số người, thói quen cắn móng tay cũng gây nên tình trạng da tay bị rách nham nhở, cần loại bỏ thói quen xấu này. Một số trường hợp khác thì có hiện tượng cứ sắp tới kỳ kinh nguyệt là da tay lại bị xước móng rô. Nguyên nhân là do nội tiết buồng trứng tăng cao đột ngột dẫn đến dãn mao mạch, có khi còn gây mẩn ngứa da hoặc nổi mụn trên mặt. Với trường hợp này thì không nên can thiệp nhiều, chỉ cần chờ qua kỳ kinh nguyệt hoặc khi buồng trứng trở nên ổn định hơn, nhất là sau khi lập gia đình, sinh con thì sẽ hết.

Để giữ gìn da tay luôn khỏe mạnh, cũng cần thường xuyên làm vệ sinh, ngâm nước muối vào buổi tối, sử dụng một số loại sữa dưỡng da có tác dụng tạo độ ẩm, làm mềm da tay.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước

Những hiện tượng mà bạn nói là do cơ thể đã thiếu một số chất:

- Thiếu vitamin A và canxi trong cơ thể khiến móng tay, móng chân khô, giòn, dễ gãy.
- Thiếu protein, axit folic và vitamin C gây xước mang rô.
- Dải màu trắng xuất hiện trên móng tay móng chân báo động tình trạng cơ thể đang bị thiếu đạm.
- Thiếu axít clohiđric có thể làm móng bị tách đôi, chẻ.
- Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến khô, cong và màu móng sẫm màu.
- Thiếu kẽm có thể gây ra sự phát triển các đốm trắng trên móng.
- Vết nứt, rạn, tổn thương trong móng tay cho thấy cơ thể bạn đang thiếu nước và chất lỏng khác.
- Lớp biểu bì xung quanh móng tay bị đỏ báo động tình trạng sự trao đổi chất trì trệ của các axit béo thiết yếu.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Nứt gãy móng là dấu hiệu của tình trạng da khô trong khi nứt nẻ da ở đầu ngón tay lại là biểu hiện của dạng bệnh eczema.

Vì thế, có thể bạn không chỉ thiếu một loại vitamin hay khoáng chất nào đó mà còn có thể là một bệnh nội- như là một bệnh di truyền.

Mỗi đêm, sau khi ngâm 5 phút trong nước ấm, hãy thoa móng với mỡ lông cừu (lanolin) hay bất kỳ loại kem nào chứa chất lanolin. Chất lanolin sẽ giữ cho móng luôn mềm mại, giúp giảm gãy hay bong móng. Để đạthiệu quảcao nhất, bạn cần chăm sóc móng theo cách này ít nhất 1 năm

Những nghiên cứu cho thấy vitamin nhóm B (biotin) giúp cải thiện tình trạng móng hiệu quả. 1/3 những người uống nó thường xuyên đã giảm được tình trạng móng yếu cải thiện được 25%.

Bạn cũng cần nhớ là tình hình chỉ cải thiện sau khi bạn dùng biotin 3 - 4 tháng.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Móng tay phản ánh chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn thiếu vitamin A và calci, móng tay sẽ khô và dễ gãy. Nếu bạn thiếu protein, acid folic và vitamin C, móng tay sẽ bị xước măng-rô (xước da quanh chân móng).

Những vệt trắng ngang móng tay cho thấy bạn thiếu protein. Không đủ vitamin B12 có thể dẫn đến móng tay bị quá khô, chân móng bị tròn và cong, đồng thời móng có màu xỉn tối. Thiếu chất kẽm khiến các đốm trắng xuất hiện trên móng. Móng tay dễ gãy cũng có thể do thiếu nước...

Để giúp móng tay khỏe, bạn nên ăn chế độ chứa 50% trái cây và rau tươi để cung cấp đủ lượng vitamin, chất khoáng và enzym cần thiết. Nên ăn nhiều bông cải xanh, cá, hành; uống nhiều nước và các chất lỏng khác. Nên bổ sung thêm vào bữa ăn sữa ong chúa, tảo spirulina và tảo bẹ - những thứ này giàu silic diocid, kẽm và vitamin B có tác dụng làm móng tay khỏe hơn. Uống nước cà rốt tươi mỗi ngày sẽ cho bạn nhiều calci và phospho.

Để tránh cho móng tay bị gãy, giòn, bạn cũng nên cẩn thận trong các hoạt động hằng ngày. Tránh để móng tay tiếp xúc nhiều với những chất chứa cồn, đặc biệt là mỹ phẩm dưỡng da có mùi thơm vì chúng có thể khiến móng tay dễ gãy hơn. Bạn nên dùng găng tay cao su khi làm việc nhà, khi lau rửa chén bát...

Trước khi trang điểm móng tay, bạn nhớ dùng chất tẩy để tẩy đi lớp sơn cũ trên móng. Hãy để cho lớp vécni có thời gian khô hoàn toàn rồi bạn hãy sơn lớp kế tiếp, khi đó bề mặt móng tay mới bóng và căng đều. Bạn nên nhớ rằng sơn nhiều lớp màu mỏng thì tốt hơn là sơn một lớp dày, vì nó sẽ khô nhanh hơn và bám móng lâu hơn. Còn nếu không có thời gian chờ đợi, bạn nên sử dụng loại sơn móng tay khô nhanh. Đừng tẩy và sơn quá 1-2 lần mỗi tuần, nếu không móng tay sẽ dễ bị khô. Bạn nên chọn chất tẩy móng có chất giữ ẩm để giảm thiểu sự hư hại móng.


Minh Hoàng
Minh Hoàng
Trả lời 4 năm trước

Do móng tay của bạn yếu thôi. thử cải thiện chế độ ăn xem sao

Hoa Dạ
Hoa Dạ
Trả lời 4 năm trước

Do móng tay bạn bị khô da, ít nước, nứt nẻ. Bạn nên ăn nhiều rau, uống nhiều nước và bổ sung thêm Vitamin C nhé