Tư thế ngồi như thế nào khi làm việc với máy vi tính là đúng?

zero
zero
Trả lời 14 năm trước
Ngồi máy tính nhiều làm giảm thị lực (83%), tổn hại khớp xương, đau lưng, đau vai (51,1%), đau đầu (56,1%) và chán ăn (54,4%). Các chuyên gia nghiên cứu sức khỏe con người đưa ra những bí quyết để người sử dụng máy vi tính phòng bệnh như: “Ngồi đúng tư thế trước máy tính; Máy phải được đặt đúng chiều cao của người sử dụng; Giữ khoảng cách thích hợp với màn hình; Tránh sử dụng máy tính quá lâu…”. Bạn đã ngồi trước máy vi tính đúng tư thế chưa? Các ngón tay, bàn tay của sử dụng chuột và bàn phím đã đúng cách chưa? Nếu bạn đang làm sai các tư thế khi sử dụng những thiết bị trên thì hậu quả lâu dài ảnh hưởng tới cơ thể bạn. Một căn bệnh thường gặp ở những người sử dụng máy vi tính là Hội chứng ống cổ tay (CTS – Carpal Tunnel Sydrome). Cổ tay được bao quanh bởi những dải sợi, còn gọi là dây chằng, thực hiện chức năng hỗ trợ sự vững chắc cho hoạt động của cổ tay. Khoảng trống giữa những dải sợi này và xương cổ tay gọi là ống cổ tay (carpal tunnel syndrome). Ban đầu bệnh nhân có cảm giác tê, kiến bò ở bàn tay, khu vực chi phối của thần kinh giữa (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và một phần của ngón áp út). Khi bệnh tiến triển lâu, bệnh nhân sẽ có cảm giác nóng cháy, chuột rút hoặc yếu bàn tay. Thỉnh thoảng bệnh nhân cũng có thể có triệu chứng đau ở cẳng tay. Bệnh mãn tính có thể gây teo cơ lòng bàn tay, thường là ở mô cái. Theo các chuyên gia Y tế, Hội chứng CTS không đe dọa đến cuộc sống nhưng cũng không hề dễ chịu chút nào. Tùy theo mức độ nặng nhẹ để lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý từ nghỉ ngơi, bất động cổ tay, nẹp cổ tay và nặng hơn nữa có thể ảnh hưởng đến chức năng vận động của bàn tay thì có thể phải phẫu thuật. Với những người đang hàng ngày làm việc với máy vi tính, những sai lầm về động tác tay khi điều khiển chuột và bàn phí là nguyên nhân gây ra Hội chứng CTS. Để phòng bệnh, bạn nên sử dụng chuột và bàn phím máy tính theo các chỉ dẫn dưới đây: Bàn đặt máy vi tính được chia làm 03 vùng Vùng 1: Khoảng cách từ màn hình đến người sử dụng (~ 60 cm +) Vùng 2: Khoảng cách từ màn hình đến bàn phím (~ 20 – 50 cm) Vùng 3: Khoảng cách từ chuột và bàn phím đến người sử dụng (~ 25 cm) Theo Afamily
hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Khi ngồi làm việc trên máy vi tính quá nhiều có thể làm cho bạn dễ dàng bị đau nhức và mệt mỏi, nếu không biết cách để thay đổi, điều này lâu ngày có thể làm cho bạn bị gai cột sống, đau các ngón tay… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình khi ngồi bàn làm việc quá nhiều.

Vị trí ghế

Việc đầu tiên bạn cần là xác định vị trí ghế. Chân của bạn cần được đặt thẳng trên sàn nhà khi ngồi ghế. Hãy chắc chắn rằng ghế của bạn đảm bảo giữ lưng của bạn thẳng. Nếu mặt sau của ghế (phần lưng dựa) không được điều chỉnh một cách chính xác -> điều này sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi và có thể gây cho bạn những cơn đau.

Vị trí bàn phím

Bạn cần mua một khay bàn phím. Nếu bạn đang lo lắng vì chi phí nó quá cao, hãy suy nghĩ về những tác hại sau này. Tiền bỏ ra cho các vật lý trị liệu, thuốc giảm đau, chăm sóc chỉnh hình, gói băng, sưởi ấm tấm lót, nghỉ việc vì đau nhức hoặc thậm chí phẫu thuật ống cổ tay, có thể lớn biết bao nhiêu lần so với số tiền bạn bỏ ra để mua một một bàn phím chất lượng, để đảm bảo cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn chọn một khay, bạn nên điều chỉnh nó để khuỷu tay của bạn ở góc 90 độ, cổ tay của bạn phải ở trong một vị trí thẳng và tự nhiên.

Vị trí màn hình

Hãy chắc chắn rằng màn hình của bạn phải ở độ cao thoải mái để bạn có thể nhìn thẳng về phía trước, với đầu và cổ của bạn ở một vị trí tự nhiên -> giúp cho cổ bạn không căng thẳng. Bạn có thể mua một cái khung màn hình và treo nó trên tường, khung này sẽ cho phép bạn điều chỉnh chiều cao màn hình tự do và dễ dàng, nhưng bạn cần chọn một khung chất lượng tốt.

Tốc độ đánh máy

Nếu bạn đánh máy chậm một chút, điều này có thể giúp gia tăng sản phẩm của bạn. Đánh máy chậm sẽ giúp bạn khỏi phải sửa quá nhiều lỗi chính tả hay những điều quan trọng, và ít gây sốc cho các ngón tay và cổ tay của bạn. Khi bạn gia tăng tốc độ đánh máy của bạn, bạn sẽ làm việc khó khăn hơn, do sự căng thẳng trên tay của bạn và căng thẳng khi bạn quá tập trung vào tốc độ -> căng thẳng gây ra một thế trận, ảnh hưởng đến vai và đau đầu. Hãy nhớ rằng: với tốc độ thoải mái sẽ giúp bạn gây ít lỗi hơn và các cơ sẽ ít đau hơn.

Cân bằng thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi

Hãy nghỉ ngơi nhiều lần để phục hồi sức khỏe cho cơ thể bạn, bằng cách di chuyển và căng cơ. Khi bạn nghỉ giải lao thường xuyên, cơ thể của bạn khỏe khoắn hơn và làm cho đầu óc bạn linh hoạt hơn. Nếu bạn không thiết lập thời gian nghỉ ngơi đúng cách, cơ thể của bạn sẽ bị mệt mỏi vào cuối ngày, bạn làm việc sẽ không hiệu quả, lỗi nhiều hơn và cảm thấy đau ở các cơ. Cứ sau 1h làm việc bạn nên nghỉ ngơi từ 5-10ph, bằng cách: đứng lên, đặt 2 bàn tay lên phía trên trời và kéo dài, đi bộ xung quanh một chút, bạn có thể đi tắm, uống nước hoặc làm một việc gì khác.
Bạn đừng nên nghĩ rằng việc này mất khá nhiều thời gian của mình. Cách này là cách để bạn “thả con tép bắt con tôm đấy”. Vì sao khi nghỉ ngơi xong, tinh thần của bạn sẽ được thoải mái hơn, cơ thể của bạn cũng được phục hồi và bạn làm việc sẽ tỉnh táo và hiệu quả hơn. Mục tiêu của bạn là giữ một tốc độ ổn định và giữ cơ thể bạn được cân bằng. Mỗi vài phút, bạn hãy làm căng cơ một lần: bạn có thể kéo dài cánh tay của bạn ra 2 bên, nghiêng đầu sang bên trái rồi bên phải, nghiêng đầu về phía trước rồi phía sau hoặc bẻ cong từng đầu gối về phía ngực của bạn, giữ cho chúng kéo dài một hoặc hai giây .

Tập thể dục

Thành lập một thói quen tập thể dục thường xuyên. Nếu bạn không thể tập thể dục hàng ngày, chỉ cần tập thể dục khi bạn có thể. Cho dù đó là một bài tập thở, vì có tập vẫn tốt hơn là bạn không tập. Mục tiêu của bạn không phải là giảm cân hay làm đẹp. Mà mục tiêu quan trọng ở đây là giữ cơ thể bạn hoạt động và làm việc tốt, tránh mệt mỏi và căng thẳng. Vì nếu như bạn đảm nhiệm một công việc mà thường xuyên ngồi trên bàn, chẳng hạn như là những công việc liên quan đến vi tính. Những công việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các cơ trên cơ thể bạn. Vì vậy các bài tập thể dục về căng cơ và di chuyển cơ thể là rất quan trọng đối với bạn

Cân bằng các thành phần trong cơ thể

Cơ thể giống như là một cái máy gồm nhiều thành phần. Bạn cần biết cách phân tích xem thành phần nào của máy có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ máy. Tất cả các cơ bắp, xương, dây chằng và gân được kết nối với nhau. Đó là một cơ cấu mà cần phải được duy trì. Lạm dụng một phần nào đó của cơ thể có thể gây đau, không chỉ đau trong khu vực đó, mà còn có thể gây đau toàn bộ cơ thể. Vì thế bạn đừng lạm dụng nó, bắt nó phải làm việc quá sức nhé!

Mai Trần Ly
Mai Trần Ly
Trả lời 10 năm trước

Là ngồi thẳng, giữ mặt cách xa màn hình ít nhất 30cm, và đặc biệt là cứ khoảng 30 phút thì nên đi lại một lần, như thế sẽ tránh được các bệnh văn phòng như mỏi vai cổ vai gáy, máy chậm lên não, mất ngủ...