Cách tự xoa bóp chữa chứng chuột rút ?

fgfgfgfgfgfg
fgfgfgfgfgfg
Trả lời 14 năm trước
Khi bị chuột rút, cả khối cơ bị co lại, lồi lên, ấn thấy cứng và rất đau, bàn chân không co duỗi được, các ngón chân quặp lại, ngón cái ngoặt ra ngoài hoặc vênh lên. Tình trạng này thường phát sinh khi cơ bắp chân quá mệt mỏi do phải đi nhiều, chạy lâu, bơi trong nước lạnh, đột ngột vận động mà thiếu sự khởi động ban đầu hoặc là triệu chứng của các bệnh lý viêm dây thần kinh, giãn tĩnh mạch chi dưới, hạ canxi máu... Khi lâm vào trạng thái này, cần tiến hành một số thao tác xoa bóp sau đây: - Dùng hai bàn tay ôm lấy bắp chân và vuốt từ trên xuống dưới tận gót chân nhiều lần với một lực vừa phải. - Dùng ngón giữa bàn tay phải day bấm huyệt ủy trung trong 1 phút. Vị trí huyệt ủy trung: ở giữa nếp ngang giữa kheo chân. - Dùng ngón cái bàn tay bên đối diện day bấm huyệt thừa sơn trong 1 phút. Vị trí huyệt thừa sơn: nằm ở khu vực giữa bắp chân, trong chỗ lõm của của khe hai bắp thịt (kiễng bàn chân chỗ lõm sẽ hiện rõ). - Dùng ngón tay cái lần lượt day bấm hai huyệt côn lôn (ở chỗ lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá ngoài và bờ ngoài gân gót chân) và thái khê (ở chỗ lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá trong và bờ trong gân gót) - Tiếp đó, dùng hai bàn tay bóp nhẹ nhàng bắp chân trong 1 phút. Sau đó từ từ gấp duỗi cẳng chân rồi đứng thẳng dậy làm cho cơ bị co được căng ra và giải tỏa dần tình trạng co cứng. Những người hay bị co rút bắp chân cần chú ý: - Nên đi kiểm tra sức khỏe toàn diện để tìm ra nguyên nhân gây chuột rút. - Tuyệt đối không nên vận động đột ngột, trước đó phải tiến hành khởi động đầy đủ. - Tránh để cơ bắp chân lâm vào tình trạng mệt mỏi quá độ. - Cần chú ý giữ ấm cẳng chân khi đi ngủ. Trước khi ngủ nên xoa bóp cơ cẳng chân trong 20 - 30 phút.
thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Ai cũng dễ gặp chuột rút và thường thì mình coi nó như một sự đau đớn nhất thời, nhưng chứng này đặc biệt khó chịu nếu đang đi du lịch hay tập thể thao vì lúc đó ta không làm chủ được vận động.

Những lúc như vậy, một vài mẹo vặt sau sẽ giúp ích bạn rất nhiều:

- Dùng hai bàn tay ôm lấy bắp chân và vuốt từ trên xuống dưới tận gót chân nhiều lần với một lực vừa phải.

- Dùng ngón giữa bàn tay phải day bấm huyệt ủy trung trong 1 phút.

- Nếu đang bơi, hãy lật nằm ngửa, đẩy thẳng 2 chân dang mạnh ra, uốn 10 ngón chân ngược lên phía mặt, đập mạnh 2 gót xuống nước.

- Bấm mạnh môi trên bằng ngón tay trỏ và ngón cái, độ nửa phút sẽ hết cảm giác cơ bị co rút.

- Thật ra các chứng co rút cơ một phần cũng do rối loạn các tín hiệu thần kinh, nên ta cũng có thể dùng những biện pháp kiểu như “Giương Đông kích Tây” nhằm đánh lạc hướng tập trung của thần kinh ra khỏi chỗ đau. Bấm các ngón chân bên phải (bên đối ngược) xuống, sau đó chứng chuột rút sẽ từ từ hết.