Khi mua HDTV nên chọn Plasma, LCD hay LED?

Mình đang tính mua chiếc HDTV, đang phân vân không biết nên chọn Plasma, LCD hay LED? Bạn nào tư vấn, chia sẻ ý kiến giúp mình với! Thanks các bạn trước nhé!

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Ba công nghệ này là hoàn toàn khác nhau, đặc biệt là việc làm thế nào mỗi màn hình được thắp sáng. HDTV plasma, dùng phốt pho để tạo ra các hình ảnh về ánh sáng màn hình, không cần đèn nền. Đối với HDTV LCD, màn hình tinh thể lỏng không chiếu sáng, đòi hỏi một nguồn ánh sáng riêng biệt. Đó là sự khác biệt giữa màn hình LCD thông thường (còn được gọi là CCFL-backlit LCD) và màn hình LCD LED-backlit (còn được gọi là LED-LCD hay màn hình LED). HDTV LCD truyền thống sử dụng đèn huỳnh quang cathode lạnh ( CCFL) để chiếu sáng màn hình. CCFL là tương tự như đèn huỳnh quang, bạn có thể thấy trong các loại đèn và các thiết bị chiếu sáng. Nó sử dụng một chất khí tích điện để tạo ra ánh sáng. Màn hình LED-LCD, như tên của nó, sử dụng điốt phát ra ánh sáng (LED) để chiếu sáng màn hình hiển thị.

Một số yếu tố có thể bị ảnh hưởng bởi các loại hình HDTV mà bạn chọn. Trong số đó, nổi bật nhất là độ dày màn hình, độ sáng, bóng tối, hiệu quả sử dụng năng lượng, và giá cả. Lí tưởng nhất, bạn muốn một HDTV đó là giá cả phải chăng, mỏng, có thể nhận được độ sáng và tối tiêu chuẩn, tiêu thụ ít năng lượng. HDTV LCD LED-backlit có thể đến gần mong muốn này của bạn hơn so với hai công nghệ kia.

Đối với lợi thế này, LED HDTV là mục tiêu đối với tất cả các nhà sản xuất HDTV lớn, HDTV LED-backlit có thể chi phí nhiều hơn một vài triệu đồng so với HDTV CCFL-backlit có cùng kích thước. Nói chung, HDTV plasma có xu hướng rẻ tiền nhất, có giá bằng hoặc hơi ít hơn so với HDTV CCFL-backlit. Còn HDTV LED không phải là siêu đắt tiền, nhưng nó hầu như luôn luôn mắc hơn. Xem xét chất lượng hình ảnh tuyệt vời và lợi ích đáng kể về độ dày màn hình và điện năng tiêu thụ, số tiền thêm đó cũng đáng “đồng tiền bát gạo”.

Làm thế nào hình ảnh trông rõ và đẹp nhất, đặc biệt là nếu bạn là một videophile hoặc tín đồ của rạp chiếu phim gia đình, là khía cạnh quan trọng nhất của bất kì HDTV. Cụ thể, đỉnh màu trắng và các mức độ màu đen xác định chi tiết một hình ảnh có thể nhìn trên màn hình. Mức trắng có nghĩa là chi tiết có thể được hiển thị rõ trong những cảnh tươi sáng, trong khi mức độ đen có nghĩa là bóng tối hiển thị rõ các bộ phận của hình ảnh trong những cảnh tối. Một gam màu rất rộng từ tối đến ánh sáng cho phép các HDTV hiển thị các chi tiết nhỏ nhất, bất kể bộ phim sáng hoặc tối được như thế nào.

Một HDTV bình thường có thể đạt các mức độ màu đen 0,05 đến 0,07 cd/m2, trong khi một HDTV xuất sắc có thể cung cấp mức 0,01 đến 0,03 cd/m2. Trong lịch sử, HDTV plasma có mức độ màu đen là tốt nhất, đặc biệt là thương hiệu Pioneer Kuro HDTV. Màn hình của Kuro satisfyingly nó vẫn là một HDTV phổ biến cho những người đam mê sau khi Pioneer ngừng sản xuất các bộ phận này. Sự thống trị của plasma trong lĩnh vực này đã kết thúc. HDTV LED đạt mức độ tốt nhất có thể.

Mức độ trắng không thành vấn đề nhiều như mức độ màu đen, bởi vì màn hình để hiển thị các chi tiết đẹp trong bóng tối khó khăn hơn. Tuy nhiên, đèn nền LED vẫn chiến thắng một lần nữa. Chẳng hạn như Panasonic TC-L42E30 đạt mức độ 473,50 cd/m2 cấp độ trắng (nhưng chỉ 0,04 cd/m 2 cấp độ màu đen). Plasma HDTV chỉ 107 cd/m2 cao điểm trắng.

Độ dày màn hình không phải là khía cạnh quan trọng nhất của một máy thu hình có độ phân giải cao, nhưng ban đầu, điều này là đáng chú ý nhất. HDTV siêu mỏng không chỉ trực quan nổi bật, nhưng nó dễ dàng gắn trên tường, và có thể được dễ dàng sắp xếp, hiển thị như là một phần của rạp hát gia đình của bạn.

CCFL là tiêu chuẩn màn hình LCD đèn nền dày hơn so với đèn LED, màn hình plasma cũng đòi hỏi một số không gian hợp lí của căn phòng cho nó. Đèn LED thì nhỏ trong khi rất tươi sáng, có nghĩa là một mảng đèn LED dọc theo cạnh của màn hình LCD có thể thắp sáng nó lên trong khi hoàn toàn loại bỏ đèn nền. Series 8000 của Samsung LED HDTV rất mảnh dẻ 0,9 inch, nhờ ánh sáng cạnh. Ngược lại, Samsung 8000 series plasma HDTV dày 1,4 inch, và CCFL-backlit HDTV series 750 dày 3,2 inch.

Tiết kiệm năng lượng là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn một HDTV, và giữa ba công nghệ thì LED-backlit HDTV giành chiến thắng một lần nữa. HDTV LED luôn tiêu thụ khoảng 100 watt hoặc ít hơn, trong khi HDTV plasma có thể hơn hai hoặc ba lần. Tuy nhiên, bạn không thể chắc chắn rằng một HDTV LED-backlit sẽ đạt được năng lượng hiệu quả, đó là một quy tắc chung, nhưng một số màn hình, tuỳ nhà sản xuất vẫn tiêu thị nhiều năng lượng.