Tất cả các màn hình kể cả máy chiếu đều có thể bị nhiễm từ ạ ?

Thưa các bác :

Tất cả các màn hình kể cả máy chiếu đều có thể bị nhiễm từ ạ ? hay chỉ có CRT ?

Cách chống nhiễm từ và chữa bệnh cho màn hình khi bị nhiễm từ ?

Khoảng cách an toàn để tránh nhiễm từ là bao nhiêu, tính toán ra sao hay theo kinh nghiệm ?

Em đang chờ câu trả lời !

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

Chỉ có màn CRT bị nhiễm từ thôi, thật ra trong phần lớn số màn mình đều có trang bị 1 mạch khử từ, đại loại là 1 cuộn dây chạy vòng quanh đèn hình, nối tiếp với nguồn AC qua 1 điện trở nhiệt, tính năng của chú điện trở này là giá trị nhỏ nhưng khi nóng lên thì giá trị rất lớn, lúc vừa mở máy thì chú này còn nguội, điện AC đi vào cuộn khử từ cho màn hình, sau chừng 1 giây thì con trở đó nóng lên và cho trị số rất cao, dòng AC gần như không vào cuộn khử từ nữa.

Các TV nội địa thường bị hỏng con trở này ( đứt ) do đó cuộn khử từ không được cấp điện nên không làm việc.

Để khắc phục bạn có thể thay con trở khác. Nếu không mua được thì bạn dùng tạm cách sau, lấy 1 cục biến áp nguồn bất kỳ ( nhưng phần lõi FE phải không bị bọc vỏ sắt hay đồng ) cắm điện nguồn vào sơ cấp, bật điện đèn hình lên , cầm cục biến áp đó hơ lên màn hình khoảng vài giây, tập trung quanh chỗ bị loang màu. Làm vài lần là hết.

Nếu nhà không sẵn biến thế, bạn có thể dùng 1 cục nam châm mạnh ( đít loa treble chẳng hạn ) dí vào chỗ màu bị loang, VD màn hình đang bị loang màu đỏ, bạn xoay cục nam châm về hướng màn hình sao cho nó lên nhiều màu đỏ hơn nữa, sau đó từ từ ( thật từ từ ) đưa nam châm ra xa dần màn hình, làm vài lần là hết bịnh.

Note : Các phương pháp trên chỉ có tác dụng tốt trên màn hình CRT thông thường, riêng màn hình Trinitron thì khó hơn do nguyên nhân loang màu còn do 1 bệnh khác chứ không phải do nhiễm từ.

Em xin hết ạ. Mời các bác cập nhật tiếp, vì cũng hơn 10 năm rồi em không còn sửa TV nữa.