OLED và SUHD: Kẻ tám lạng người nửa cân?

Hiện tại, trước nhiều cải tiến đột phá về công nghệ, người dùng vẫn còn phân vân trong việc lựa chọn giữa 2 dòng ti vi OLED và SUHD. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số so sánh mang tính tham khảo giữa hai công nghệ tân tiến này:

Về độ sáng:

SUHD thuộc công nghệ độc quyền của Samsung, được xây dựng căn cứ trên nền tảng công nghệ tấm nền LED công nghệ "Quantumn Dot"( chấm lượng tử). Đây được coi là một trong những công nghệ  LED tân tiến nhất hiện nay, gói gọn gần như tất cả những tinh hoa của công nghệ tái tạo hình ảnh.

LED (Light Emitting Diode) hay còn gọi là đi-ốt phát quang. Đây là những khối rắn siêu nhỏ có thể phát sáng thông qua sự di chuyển của các điện tử vào lớp bán dẫn.

Về độ tương phản:

Khi nói đến sắc đen hiển thị, TV OLED lsị nhỉnh hơn SUHD. Bởi vì đằng sau màn hình TV LED được chiếu sáng bởi đèn nền LED nên khi áp dụng công nghệ làm mờ cục bộ thì các tia sáng vẫn lọt qua tấm nền và dẫn đến hiện tượng lọt sáng. Samsung đã giảm thiểu nhược điểm này đến mức thấp nhất và khiến độ sâu màu đen đã ở mức hoàn hảo..

Trái lại, TV OLED không mắc phải những vẫn đề trên. Bởi vì, các điểm ảnh trên màn hình ti vi có thể tắt hoặc tự động mở, và khi không bắt được tín hiệu, điểm ảnh sẽ ở chế độ tắt hoàn toàn.

Về không gian màu:

Khi mới được ra mắt, OLED luôn chiếm lợi thế về không gian màu. Tuy vậy, công nghệ SUHD chấm lượng tử ra đời và đã thay đổi cục diện, bằng việc dùng tấm nền 10 bit và tái hiện lại 1 tỷ gam màu khác nhau. Không gian màu của SUHD hiện nay đã đứng ở vị trí ngang hàng với OLED và thậm chí cong nhỉnh hơn đôi chút.

Sở hữu không gian màu rộng tức nghĩa việc thể hiện màu sắc sẽ chuẩn và chân thực hơn, giống với tông màu thực tế mà mắt thường nhìn được. Ngoài ra, không gian màu còn có thể tái hiện hình ảnh đẹp hơn cả thực tế, đáp ứng sự thỏa mãn cao nhất cho người sử dụng.

 

Chưa có câu trả lời nào