Những lưu ý trước khi mua Smart Tivi

Smart Tivi xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều với giá thành cũng ngày rẻ hơn. Để lựa chọn được một chiếc Smart Tivi tốt và phù hợp với gia đình mình bạn hãy lưu ý điều dưới đây.

1. Kích thước màn hình và độ phân giải

Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng mà bạn cần phải quan tâm đầu tiên khi chọn mua một chiếc Smart Tivi cũng như tất cả các loại TV khác. Để có thể chọn lựa được một chiếc Smart Tivi vừa ưng ý lại vừa phù hợp không gian thì bạn cần xác định xem chiếc Tivi đó sẽ được đặt ở đâu. Vì kích thước màn hình lựa chọn nên dựa vào không gian sử dụng, bạn không nên đặt một chiếc Tivi quá bé trong một căn phòng to và cũng không nên đặt 1 chiếc TV quá to vào một không gian chật hẹp. Bên cạnh đó, bạn cũng hãy cân nhắc lựa chọn kích thước màn hình phù hợp với khả năng tài chính của bạn, vì với những chiếc TV cùng thương hiệu và có tính năng tương tự, thì sản phẩm có màn hình càng to thì giá sẽ càng cao hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải lưu ý đến khoảng cách ngồi xem phù hợp cho từng kích cỡ màn hình cũng như độ phân giải. Tránh tình trạng khi mua về đặt quá gần hoặc quá xa vị trí ngồi xem, gây tổn hại cho mắt.

2. Các cổng kết nối

Gần như tất cả các sản phẩm Smart Tivi hiện nay đều hỗ trợ hai kiểu kết nối có dây và không dây. Kết nối có dây bao gồm USB, HDMI, AV… giúp Tivi của ban dễ dàng kết nối với máy tính, smartphone hoặc USB hoặc để xem các nội dung trên thiết bị này, có thể sử dụng để trình chiếu, dạy học…. Cũng có nhiều Smart Tivi được hỗ trợ thêm kết nối Internet qua cổng LAN truyền thống, bạn có thể sử dụng cổng này khi không có wifi.

Ngoài ra, các mẫu Smart Tivi hiện hiện nay đều được trang bị kết nối WiFi để bạn có thể truy cập Internet một cách dễ dàng, tiện lợi. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, có một số model Tivi tuy có ghi là tích hợp kết nối WiFi nhưng lại cần phải sử dụng thêm từ các thiết bị rời gắn qua cổng USB mới có thể kết nối Internet. Vì vậy, bạn nên xem thông tin kỹ lưỡng để tránh trường hợp mua Tivi xong còn phải mua thêm cả USB Wifi, ngoài tốn thêm chi phí thì còn phiền phức hơn.

Nếu bạn là một người thích thưởng thức các nội dung giải trí có trên smartphone, máy tính bảng trên màn hình TV thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các mẫu Smart Tivi có hỗ trợ tính năng chia sẻ không dây, bạn có thể chia sẻ những hỉnh ảnh, những khoảnh khắc đáng nhớ lên Tivi cho cả gia đình cùng xem.

3. Hệ điều hành và kho ứng dụng

Cũng như smartphone, Smart Tivi cũng cần có hệ điều hành để   nó có thể chạy được các tính năng thông minh. Tuy nhiên điều khác là hệ điều hành trên Smart TV khá đa dạng so với trên smartphone. Mỗi hệ điều hành lại có 1 kho ứng dụng riêng. Nếu bạn cần sử dụng ứng dụng nào đó trên chiếc TV bạn định mua thì bạn nên tìm hiểu trước kho ứng dụng của nó có hay không. Cách tìm hiểu nhanh nhất là gọi trực tiếp lên hãng TV bạn định mua.

Hiện nay, có những hệ điều hành chính trên smart TV là Android TV, WebOS, TizenOS, và Firefox OS. Có khá nhiều thương hiệu sử dụng hệ điều hành Android TV : Sony, TCL, Skyworth, Toshiba,… Một số thương hiệu lớn khác thì tự xây dựng hệ điều hành cho Smart Tivi của hãng mình như: Smart Tivi LG sử dụng hệ điều hành WebOS và Netcast, Smart Tivi Samsung sử dụng hệ điều hành Tizen, Panasonic thì sử dụng Firefox OS cho các sản phẩm cao cấp của mình… Bạn có thể tùy vào nhu cầu sử dụng của mình mà chọn model Tivi phù hợp.

4. Điều khiển Smart Tivi

Một điều đáng quan tâm tiếp theo là điều khiển (remote) cho TV. Một số dòng Smart Tivi vẫn sử dụng remote cơ bản để điều khiển, một số dòng được hãng cải tiến phím bấm giúp người dùng có thể thao tác, điều khiển thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, những hãng lớn cũng liên tục phát minh ra những loại điều khiển sử dụng công nghệ tiên tiến như hỗ trợ chuột ảo (chẳng hạn magic remote của LG), điều khiển bằng cử chỉ tay như Samsung. Một số dòng Smart Tivi mới còn được hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, hoặc điều khiển bằng các ứng dụng được cài trên smartphone.

Tuy nhiên đây không phải là vấn đề lo lắng lắm, vì hầu hết các Smart TV đều hỗ trợ chuột và bàn phím không giây kết nối qua cổng USB, thật thuận tiện khi bạn điều khiển TV nhà mình bằng chuột không dây như trên máy tính (theo mình đánh giá thì chuột không dây điều khiển nhanh hơn rất nhiều, sau đó đến magic remote của LG, tất nhiên bạn vẫn cần điều khiển để chuyển kênh).

Với những thông tin trên, hy vọng bạn sẽ tìm mua được một chiếc Smart Tivi tốt và phù hợp nhất với gia đình của mình.

Chưa có câu trả lời nào