Tivi HDR, bạn đã nghe bao giờ chưa?

Không phải đến bây giờ, chúng ta mới thực sự nghe đến khái niệm tivi HDR. Vậy chính xác thì HDR là gì và có công dụng gì trên tivi?

Có phải có tivi HDR thì sẽ xem được tất cả mọi thứ đạt chuẩn HDR?

HDR là gì?

Điều này cũng có nghĩa, 2 yếu tố quan trọng nhất của HDR chính là độ tương phản và màu sắc.

HDR là viết tắt của High Dynamic Range, tạm dịch là dải tương phản động mở rộng. Chuẩn HDR được tích hợp trên thiết bị, sẽ cho khả năng hiển thị rộng lớn ở nhiều mức độ phong phú về màu sắc, ánh sáng, độ tương phản. Điều đó cũng có nghĩa, với những vùng sáng nhất và tối nhất của hình ảnh, thiết bị đều sẽ hiển thị tự nhiên và chính xác. Màu trắng sẽ trắng sáng tuyệt đối, còn màu đen sẽ sâu và đậm đặc hơn.

Tivi HDR sẽ có độ tương phản và màu sắc phong phú hơn tivi thườngTivi HDR sẽ có độ tương phản và màu sắc phong phú hơn tivi thường

Tivi nào mới được công nhận đạt chuẩn HDR?

Trước đây, không thực sự có một tiêu chuẩn rõ ràng, chính xác để người dùng có thể xác minh và tin tưởng hoàn toàn về một chiếc tivi HDR. Do đó, để ngăn chặn việc “lạm dụng” thuật ngữ HDR, một liên minh bao gồm các hãng sản xuất phim, đài truyền hình, công ty công nghệ, đơn vị chuyên xử lý phim ảnh... đã được thành lập, gọi là UHD Alliance. Tổ chức này sau các nghiên cứu đã đưa ra một tiêu chuẩn khắt khe gọi là UHD Premium. Điều này cũng có nghĩa, một chiếc tivi 4K được gắn nhãn UHD Premium thì mới được xác nhận là đạt chuẩn HDR. Riêng Sony, Sony không dùng nhãn UHD Premium mà tự gắn nhãn của riêng mình gọi là 4K HDR. (Về mặt công nghệ, 2 nhãn này giống nhau đều dành cho tivi đạt chuẩn HDR)

Tivi nào mới được công nhận đạt chuẩn HDR?

HDR trên tivi có công dụng gì?

Như bài viết trình bày bên trên, 2 yếu tố quan trọng của một chiếc tivi đạt chuẩn HDR chính là độ tương phản và màu sắc.

Độ tương phản

Độ tương phản của một chiếc tivi sẽ được đo lường sự khác biệt rõ rệt, độ chênh lệch giữa độ sáng và độ tối. Nói cách khác tỉ lệ giữa điểm sáng nhất và điểm tối nhất trên tivi, chính là độ tương phản. Độ tương phản càng cao, càng chứng tỏ tivi hiển thị rõ ràng, đẹp mắt và chính xác.

Một chiếc tivi có HDR, sẽ đạt được những tiêu chuẩn khắt khe về độ tương phản, để những điểm đen trên tivi sẽ sâu và tối nhất, những điểm trắng sẽ hiển thị sáng hơn nữa.

Cụ thể, nhà sản xuất có 2 lựa chọn, đạt được 1 trong 2 tỉ lệ sau về độ tương phản để đảm bảo chuẩn HDR:

Tiêu chuẩn 1: Độ sáng tối đa cao hơn 1000 nit và độ đen ít hơn 0,05 nit

Tiêu chuẩn 2: Độ sáng tối đa hơn 540 nit và độ đen bình thường ít hơn 0,0005 nit.

Đây đều là những tỉ lệ rất ấn tượng mà một chiếc tivi bình thường sẽ khó làm được. Như vậy, một chiếc tivi đạt chuẩn HDR, khác biệt ở một chiếc tivi 4K thông thường ở chỗ, những điểm cực sáng, cực tối trên tivi sẽ nhìn thấy rõ đến từng chi tiết, không nhoè hay mờ. 

Màu sắc

Một chiếc tivi hiện nay, chỉ được xem là đạt được chuẩn HDR nếu độ sâu của màu đạt được 10 bit, tức là phải hiển thị được hơn 1 tỉ màu riêng biệt. Thêm vào đó, tivi HDR còn phải đáp ứng được khả năng hiển thị một giải quang phổ màu được gọi là P3. Nếu con số này đạt 90% của P3, thì tivi được xem đạt chuẩn, số này càng cao màu sắc càng phong phú.

HDR trên tivi có công dụng gì?

Độ chi tiết

Cũng nhờ vào độ tương phản cực kỳ tốt, màn hình sáng và có độ phân giải cao mà một chiếc tivi 4K có tích hợp HDR sẽ nâng cấp độ chi tiết của hình ảnh đáng kể hơn nữa so với tivi 4K thông thường. Bạn sẽ nhìn thấy rõ từng chi tiết nhỏ nhất trên màn hình.

Tóm lại, một chiếc tivi được chuẩn HDR sẽ cho khả năng hiển thị hình ảnh cực kì nét, độ chi tiết cao, màu sắc phong phú và chính xác với hơn 1 tỉ màu sắc riêng biệt. Đồng thời, tivi sẽ có dải màu cực rộng, trải dài từ sáng nhất đến tối nhất, đồng thời giảm thiểu tối đa tình trạng hao hụt màu sắc để hình ảnh mượt mà hơn.

Gh Demo
Gh Demo
Trả lời 6 năm trước

Bài viết hay, hữu ích

Kiều Ngọc Khánh( demo)
Kiều Ngọc Khánh( demo)
Trả lời 6 năm trước

Cũng được. Nhưng chắc tiền nào của nấy thôi

Gian hàng testing trên  Vatgia.com
Gian hàng testing trên Vatgia.com
Trả lời 6 năm trước

mình mới nghe ti vi 4k với HD, chưa biết loại này là j