Một số tính năng mới trên Smart TV 2013 của Samsung?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước
tinhte_smart_tv_2013_samsung-500


Năm ngoái Tinh tế từng giới thiệu với các bạn những tính năng tương tác thông minh trên dòng Smart TV 2012 của Samsung (mẫu TV Samsung ES8000), bao gồm điều khiển bằng giọng nói và bằng cử chỉ, bên cạnh giao diện Smart Hub cùng khả năng cài đặt ứng dụng cho TV. Năm nay, Samsung tiếp tục tung ra dòng Smart TV 2013 với giao diện Smart Hub hoàn toàn mới, nâng cấp cấu hình với chip xử lý bốn nhân, cải thiện độ chính xác của chức năng nhận dạng giọng nói và cử chỉ, hỗ trợ nhận diện đồng thời 2 bàn tay cùng lúc để zoom và xoay ảnh hay zoom trang web.

Chiếc Smart TV mình thử nghiệm hôm nay là mẫu F8000, kích thước 55" độ phân giải Full-HD, được trang bị chip xử lý bốn nhân, tăng thêm hai nhân so với chiếc ES8000 của đời 2012. So với ES8000 thì chiếc F8000 này có tốc độ xử lý nhanh hơn khá đáng kể, các tác vụ chuyển đổi màn hình, tắt mở ứng dụng, gõ bàn phím... được thực thi khá nhanh, độ trễ không quá lớn như dòng 2012. Dưới đây là những điểm cải tiến so với dòng Smart TV 2012:

  • Chức năng điều khiển bằng giọng nói được nâng cao, với khả năng nhận biết đến 250 câu lệnh khác nhau và người xem có thể điều khiển nhiều ứng dụng cùng một lúc.
  • Chức năng điều khiển bằng tay được cải tiến, với khả năng ứng dụng cao, chính xác. Nhiều động tác điều khiển mới được bổ sung: điều khiển bằng hai tay để zoom hình và xoay hình, động tác phẩy tay để chuyển giao diện...
  • Tính năng nhận biết khuôn mặt được hỗ trợ góc nhận biết đến 60 độ và thời gian nhận biết chỉ trong 5 giây.

Đáng tiếc là tại buổi trải nghiệm hôm nay không gian xung quanh quá ồn nên mình không thử chức năng điều khiển bằng giọng nói được. Tuy nhiên cách sử dụng nó thì vẫn tương tự như đong sản phẩm 2012, ví dụ như bạn nói "Hi, TV" để kích hoạt chức năng điều khiển bằng giọng nói, sau đó bạn có thể dùng các câu lệnh như "Volumn up", "Volumn down", "Channel up/down"... để điều khiển TV.

Chức năng điều khiển bằng tay cũng được nâng cấp, cho phép nhận diện đến 2 bàn tay cùng lúc, bạn có thể quơ hai bàn tay trước camera của TV để xoay ảnh, zoom ảnh, zoom trang web tương tự như cách bạn hay làm trên bàn rê touchpad của laptop.

Thêm một tính năng mới mà mình thấy rất thích đó là bàn phím ảo của TV đã thông minh hơn. Sẽ là một cực hình nếu bạn phải nhập địa chỉ email hay website lên TV vì nhập liệu bằng thao tác cảm ứng tay hay remote rất mất thời gian. Trên Smart TV 2013, mỗi khi bạn nhấn một phím nào đó thì chức năng gợi ý phím tiếp theo sẽ xuất hiện xung quanh phím vừa nhấn, có tối đa 4 phím mới sẽ được gợi ý tùy theo lịch sử gõ phím của bạn hoặc theo cấu trúc từ, ví dụ khi mình gõ chữ "t" thì xung quanh nó sẽ xuất hiện tiếp các phím "h", "a", "e" và "o". Khi mình nhấn tiếp phím "h" thì các nguyên âm như "a", "e", "o" hay "u" sẽ xuất hiện tiếp. Mình đánh giá cao chức năng gợi ý từ này vì nó giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức gõ chữ trên bàn phím ảo.

Nhìn chung, Samsung mong muốn người dùng chúng ta có thể tận hưởng cảm giác trải nghiệm một chiếc TV thông minh theo kiểu hiện đại nhất, có thể tương tác với TV một cách tinh tế thay vì chỉ phụ thuộc vào remote như trước đây. Samsung cho biết từ ý tưởng tương tác này mà đạo diễn Victor Vũ đã viết ra kịch bản phim "Mệnh lệnh liên hoàn", bộ phim Việt đầu tiên cho phép người xem có thể tương tác với nội dung phim, thay đổi nội dung ngay trong lúc đang xem.

Về giao diện thì mình cũng đã có một bài viết khá chi tiết hồi còn ở triển lãm CES 2013 đầu năm nay. Nói chung so với giao diện Smart Hub cũ 2012 thì giao diện mới đã được thay đổi toàn diện và phân chia theo các tab giống như giao diện đa màn hình trên Homescreen của các máy Android, gồm các tab như hình ảnh, ứng dụng, xã hội...

  • Tab Ứng dụng: cho phép người dùng dễ dàng truy cập và chọn lọc hơn 2.700 ứng dụng toàn cầu và 40 ứng dụng thuần Việt.
  • Tab Hình ảnh, phim, âm nhạc: truy cập các nội dung cá nhân được lưu trữ trên các thiết bị khác với tính năng Allshare.
  • Tab Mạng xã hội: cập nhật các nội dung mới nhất và video phổ biến được chia sẻ qua các trang mạng xã hội.