Mùa World Cup sắp đến nên mua Tivi LCD nào xem thích nhất?

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 13 năm trước

Các TV kỹ thuật số công nghệ LCD, Plasma và TV máy chiếu sau đang tràn ngập thị trường. Dù chúng có sức hút mê hồn bởi ngoại hình thời trang, màn hình lớn, sẵn sàng HDTV nhưng vẫn còn tồn tại những nhược điểm nhất định. Một vài lời khuyên sau giúp bạn quyết đoán hơn khi định sắm một chiếc TV loại này.
Thị trường TV sử dụng pixel hay còn gọi là máy thu hình kỹ thuật số chưa bao giờ sôi động như hiện nay. Vòng chung kết World Cup hè này đã châm ngòi cho TV mỏng (LCD và Plasma) bùng nổ.

TV Plasma 42" Samsung PS-42Q7 giá 49,9 triệu đồng.
Không ít người băn khoăn về các công nghệ này và hầu hết người dùng chẳng có chút kiến thức nào về chúng ngoài ý niệm trông nó thật đẹp, thật sang, thật hoành tráng và đắt đỏ. Những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn bớt bỡ ngỡ khi đứng trước thế giới TV đời mới đang tràn ngập thị trường.
Quên mọi định kiến về TV thế hệ mới
Bạn có thể nghe thấy nhiều lời đồn đại về các loại hình TV đặc biệt là HDTV, chẳng hạn "bạn cần phải mua thêm một bộ thu rất đắt tiền mới có thể tiếp nhận truyền hình độ nét cao HDTV" hay "Cục truyền thông liên bang Mỹ đã định ngày phát tất cả các chương trình truyền hình là độ nét cao - HD" hay nghe đồn "TV thế hệ mới chỉ xem được khi ngồi ở vị trí trung tâm, đặc biệt là TV máy chiếu sau" và "màn hình LCD thường tốt hơn Plasma".
Tất cả những quan điểm đó đều đúng và cũng chưa hẳn đúng, hoặc chỉ có một phần là sự thật. Quan điểm duy nhất là bạn hãy quên mọi thứ bạn nghĩ về các công nghệ TV mới đi. Những nhược điểm, những gì bị coi là định kiến của TV kỹ thuật số hầu như đã và đang được hoàn thiện từng ngày.
Tương thích truyền hình HDTV
Trước đây, các mẫu TV có độ phân giải cao sẵn sàng truyền hình độ nét cao HDTV rất đắt đỏ nhưng bạn chỉ tiếp nhận được một số lượng có hạn các kênh truyền hình tương thích. Nhưng nay, thiết bị thu hình loại này bỗng trở nên vô cùng phổ biến, hầu hết các TV đời mới vừa ra mắt đều sẵn sàng HDTV, dễ dàng tiếp nhận các kênh truyền hình số mặt đất và truyền hình cáp với chất lượng nét chưa từng thấy, trong khi tầm giá chỉ chênh lệch một chút như là một khoản phụ trội cho kiểu dáng thời trang và chất lượng hiển thị.

Sony KF-E50A10, TV máy chiếu sau công nghệ 3LCD, kiểu dáng "ăn kiêng" của Sony, giá 44,9 triệu đồng.
Bởi thế nếu bạn đang có ý định sắm một TV bóng đèn hình 25" hoặc 29", hãy nghĩ đến phương án tích luỹ thêm vài trăm USD để sắm một chiếc TV số (pixel) tương thích với truyền hình chất lượng cao HDTV, nếu bạn là fan của chất lượng và có thể chờ đợi.
Chờ đợi kỷ nguyên HD
Sau khi thực hiện lời khuyên thứ hai, bạn đã dành dụm đủ tiền và sắm về một chiếc HDTV, tuy nhiên bạn chợt nhận ra rằng nó cho chất lượng truyền hình tương tự chẳng tốt như bạn nghĩ, nếu không nói là kém cỏi so với TV bóng đèn hình (CRT). Một chiếc TV càng tốt càng thể hiện rõ những khiếm khuyết của truyền hình tương tự.
Bởi thế, quyết định của bạn chưa hợp thời nhưng là lựa chọn đón đầu công nghệ tương lai. Chưa có kênh truyền hình độ nét cao nào được phát ở Việt Nam, nhưng dùng nó để xem truyền hình số, phim DVD cũng rất tuyệt. Ngày càng nhiều các kênh HD được tung ra hàng tháng là một sự an ủi cho lựa chọn đi trước thời đại của bạn.
Màn hình định dạng rộng
Các chương trình truyền hình ngày nay vẫn được sản xuất theo định dạng tiêu chuẩn 4:3, tức là phi màn ảnh rộng. Bạn có thể tuỳ nghi chọn một TV mỏng có định dạng 4:3 tuy hiếm nhưng khá phổ biến ở tầm 27" trở xuống. Tuy nhiên, nếu bạn còn là fan của môn nghệ thuật thứ bảy thì cần phải cân nhắc lại bằng một phép tính đơn giản.

*LG tạo cơn mưa TV mỏng

*Thương hiệu Regza của Toshiba

*Cơn lốc TV màn hình tinh thể lỏng

*World Cup thúc đẩy kinh doanh TV

*Thế giới HDTV (2)

*Thế giới HDTV (3)
Giả sử một hình ảnh 4:3 trên một màn hình màn ảnh rộng 30" sẽ tương đương với một TV 24" tỷ lệ cạnh 4:3 tiêu chuẩn, trong khi nếu bạn sắm một chiếc TV CRT 29" thì vẫn có thể tiếp nhận chương trình phim màn ảnh rộng với kích thước khung hình tương đương với một TV 26" wide-screen. Như vây, việc đầu tư một TV kích thước 4:3 có vẻ kinh tế hơn về độ lớn của khung hình, nếu chọn công nghệ cũ (CRT) còn lợi hẳn về giá cả. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ một điều xu hướng phát triển truyền hình ngày nay lại là định dạng màn ảnh rộng.
Màn hình nên vừa vặn với căn phòng
Xét khía cạnh một rạp hát tại gia, màn hình càng lớn là càng tốt, miễn sao bạn có căn phòng phù hợp. Đối với các TV màn ảnh rộng, nguyên tắc là, bạn phải ngồi cách màn hình TV bằng một khoảng cách gấp 1,5 đến 3 lần đường chéo của màn hình.
Ví dụ nếu bạn sắm một chiếc TV 42 inch, hãy ngồi cách màn hình tối thiểu là 1,6 m. Còn nếu xem các chương trình phi màn ảnh rộng, bạn nên ngồi không gần hơn 3 lần chiều rộng của màn hình, nếu không bạn sẽ nhận thấy những nhược điểm của nguồn hình.
Ngược lại, nếu TV của bạn quá nhỏ mà phòng thì quá rộng, sẽ dẫn tới hiện tượng căng mắt ra để nhìn. Trong khi đó, sự sai lệch về đường chéo (số inch) dù rất nhỏ nhưng chênh lệch về diện tích khung hình lại rất lớn. Chẳng hạn, một TV 42" kém TV 50" chỉ 8" về kích thước đường chéo, nhưng nó thua tới 39% về diện tích khung hình, thực là một bước nhảy dài mà hiếm người để ý đến.
Hiểu biết về các công nghệ
Một tin tốt lành là các TV độ nét cao ngày nay chưa bao giờ tập trung nhiều lợi thế đến thế: kiểu dáng thời trang, kích thước màn hình lớn, và tầm giá ngày càng hấp dẫn, nhờ sự đa dạng các loại hình công nghệ và sự cạnh tranh khốc liệt giữa chúng.
Tin xấu là quá nhiều công nghệ và ký hiệu khiến bạn muốn hoa mắt chóng mặt: (CRT, DLP, LCD, LCoS, SED...), và tạo cảm giác chắc mình phải qua một khoá học ngắn hạn để tìm hiểu kiến thức về từng loại hình công nghệ trước khi quyết định mua chỉ một chiếc TV.
Thay vì điều đó, bạn có thể đọc lướt qua kiến thức trong một bài tổng hợp về 4 loại hình HDTV. Hãy nhớ là chi tiết về từng công nghệ khác nhau là điều không quan trọng. Quan trọng là, bạn hãy nắm được điểm mạnh và yếu của từng công nghệ để có quyết định cho phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.
Kiểm tra panel phía sau TV
Nhiều người chọn TV là chỉ quan tâm đến giá cả, kích thước màn hình và kiểu dáng, thiết kết thẩm mỹ tổng thể và chất lượng hình ảnh. Nhưng họ quên không lướt nhanh đến phía sau TV để nắm được TV này được trang bị những đầu vào nào (có thể các đầu vào cũng được bố trí ở hai bên sườn và mặt trước).

TV LCD 42" của LG, model 42LC2R, giá 3.200 USD.
Nếu bạn có một số lượng lớn các nguồn video, chẳng hạn như tới hai máy chơi game, một đầu đọc/ghi DVD, máy quay camcorder, một đầu cassette, một bộ giải mã truyền hình số và một modem truyền hình cáp, hãy đảm bảo chiếc TV của bạn đáp ứng đủ các cổng vào AV. Mặt khác chủng loại cổng vào đó (S-video, Composite, Component, VGA, DVI, HDMI, audio...) cũng là một nhân tố quan trọng khác rất đáng quan tâm. Nhiều cổng nối và đầy đủ chúng loại đối với một TV thế hệ mới trong thời đại hiện nay chẳng bao giờ là thừa cả.
Cơn sốt TV mỏng
Các TV Plasma và LCD siêu mỏng chính là các công nghệ tối thượng của tương lai. Bạn có thể treo các TV đẹp như tranh này lên tường thậm chí là lên trần, và các màn hình điều khiển điểm ảnh này còn có rất hoàn hảo trong ứng dụng làm màn hình máy tính (monitor).
Chỉ còn mỗi vấn đề là giá cả. Đặc biệt là các TV mỏng (cả Plasma và LCD) cỡ lớn, giá của nó vẫn còn cao hơn nhiều so với TV máy chiếu cùng kích thước. Đó là lý do tại sao các TV máy chiếu LCD, DLP và LCoS vẫn không ngừng "ăn kiêng" và vẫn có một chỗ đứng nhất định trên thị trường.
Đừng ngại đầu tư
Trước khi bạn quyết định bỏ ra từ vài trăm đến vài ngàn "đô" để đầu tư một chiếc TV mới, hãy nhớ đến một chuỗi các "rơ-moóc" chạy theo nó và phụ kiện kèm theo tạo tính đồng bộ và giúp hoàn thiện kinh nghiệm xây dựng một rạp hát (xi-nê) tại gia.
Chẳng hạn, nếu bạn định sắm một chiếc HDTV, hãy nghĩ đến khoản phụ trội cho cáp HD hoặc bộ thu truyền hình số (gồm bộ giải mã và ăng-ten). Sắm thêm đầu ghi video số DVR kiểu TiVo hay một đầu DVD, với cổng DVI là những lựa chọn hợp lý, giúp khai thác triệt để thế mạnh độ phân giải của các đĩa phim số DVD.
Bạn còn phải dành ngân sách cho một "mớ bòng bong" các loại cáp để kết nối với bộ sưu tập thiết bị AV của bạn lại với nhau và làm sao trông vẫn gọn gàng. Tuy nhiên, hiện nay các hãng truyền hình thường cung cấp sẵn bộ thu khi bạn đăng ký dịch vụ của họ.
Hãy học cách không nói "biết thế"
Đây là câu nói rất dễ phát ra khi bạn theo dõi giá cả của TV thế hệ mới. Giá bán của TV độ nét cao và TV mỏng rớt giá liên tục. Bạn sẽ có cảm giác bị "mua hớ" khi so sánh giá của TV mình vừa mua với giá của nó ở 6 tháng sau đó. Có thể nói, giá TV mỏng tại thời điểm này chỉ bằng một nửa sản phẩm tương đương của 2 năm về trước.