Xin hỏi về pin lithium là loại pin gì ?

Xin hoi pin lithium la loai pin gi.mua va ban loai pin nay o dau.
Mrs Hương
Mrs Hương
Trả lời 13 năm trước

Pin Lithium-Ion những điều cần biết

Lithium-Ion hiện vẫn là loại pin sạc sáng giá nhất bởi các tính năng ưu việt như mật độ năng lượng cao, thời gian sử dụng lâu, suy hao năng lượng thấp và đặc biệt loại bỏ hẳn tình trạng bộ nhớ. Nhược điểm duy nhất của nó là giá thành sản xuất vẫn còn khá cao. Hiện nay Lithium-Ion đã thống trị hoàn toàn thị trường máy tính xách tay, máy quay camera và một phần thị trường máy ảnh số.

Khái niệm pin_battery dễ nhầm với pin_cell. Một batterry có thể gồm một hoặc nhiều cell. Chẳng hạn pin (batterry) laptop có 4-8 cell bên trong.

Pin Lithium có mật độ năng lượng khá cao, gấp đôi pin Ni-Cd thường. Pin Lithium lại rất thân thiện môi trường, không có các các yếu tố kim loại độc hại trong vấn đề xử lý thải. Hiệu điện thế của mỗi đơn vị pin (cell) khá cao, tới 3,6V so với 1,2V của Ni-Mh, nên việc thiết kế pin năng lượng lớn có khi chỉ cần 1 cell, trong khi để đạt được điều này ở Ni-Mh phải cần 3 pin 1,2V mắc nối tiếp. Lượng suy hao của Lithium-Ion còn thấp hơn cả pin Ni-Cd, chỉ bằng phân nửa (10%/tháng). Mặt khác, pin loại bỏ hoàn toàn được hiện tượng bộ nhớ, bạn không cần phải lo lắng tới việc xả sạc và sạc lại định kỳ để nâng tuổi thọ pin, mà ngược lại còn phải sạc thường xuyên. Nếu như cứ để pin hết rồi mới sạc hoặc mỗi lúc sạc lại xả hết pin sẽ giảm tuổi thọ nhanh hơn, chỉ được vài trăm lần.

Tuy nhiên tuổi thọ lưu kho của pin đang là vấn đề cần giải quyết bởi vẫn còn thấp so với Ni-Mh. Do thiết kế đặc biệt và hiệu điện thế cao hơn, mỗi pin Lithium-Ion đều được thiết kế đặc dụng cho riêng một thiết bị nào đó và đòi hỏi một loại sạc chuyên dụng cho mình. Vì thế trong tương lai gần chắc hẳn chưa thể có pin Lithium-Ion cỡ AA để cạnh tranh với Ni-Mh. Và việc mua cho máy ảnh hay máy quay của mình một pin Lithium-Ion dự phòng không phải là bài toán một vài chục ngàn đồng mà có khi tới cả trăm USD.

Nguyễn Trần Mạnh Trí checkgia
Nguyễn Trần Mạnh Trí checkgia
Trả lời 13 năm trước

Định nghĩa một cách đơn giản pin là một thiết bị lưu trữ năng lượng dưới dạng hoá học. Pin là nguồn cung cấp năng lượng hoạt động cho hầu như tất cả các thiết bị cầm tay hiện nay.

ĐIỆN ÁP CỦA PIN:
Điện áp đo bằng vôn (V) . Với các loại pin nickel , metal hydrid (Ni-MH) và Ni-Cd, điện áp là 1.2V mỗi viên. Với Alkaline và các loại pin không sạc được thì điện áp cao hơn, thường là 1.5V mỗi viên . Điện áp của pin phải phù hợp với chỉ định của thiết bị. Dùng pin không đúng điện áp có thể làm hỏng thiết bị của bạn.

DUNG LƯỢNG CỦA PIN :

Dung lượng của pin (hay ta thường gọi là dòng của pin) được đo bằng đơn vị miliampe giờ (mAh) . Thí dụ: pin có dung lượng 1000mAh tức là nó có thể cung cấp một dòng điện 1000mA (1A) cho thiết bị sử dụng trong một giờ. Chỉ số này giúp bạn so sánh độ mạnh của các loại pin . Pin có mAh càng lớn thì càng mạnh.

PIN MỚI VÀ THỜI GIAN SẢN XUẤT:

Từ khi xuất xưởng cho đến lần sử dụng đầu tiên tất cả các loại pin đều mất một phần năng lượng. Vì vậy, bạn hãy cố gắng chọn loại pin có ngày sản xuất gần với ngày mua nhất . Các nhà sản xuất uy tín thường in ngày sản xuất trên đáy hoặc thân của mỗi viên pin.

KHẢ NĂNG CHỊU TẢI
Phụ thuộc nhiều vào nội trở của pin. Pin có nội trở càng nhỏ thì khả năng chịu tải càng cao ( cung cấp một dòng điện lớn). Điều này sẽ rất có ích thiết bị của bạn có tải nặng (thí dụ máy ảnh của bạn có nhiều motor và đèn flash).

BẢO QUẢN PIN :

Không có loại nào giữ được nguyên vẹn năng lượng của nó trong quá trình bảo quản .
Các phản ứng điện hoá trong pin gây ra các suy hao không tránh được. Sự tự xả này giới hạn thời gain bảo quản của pin. Với các loại pin sạc, mức tự xả cao hơn các loại không sạc được, thường là 15-25% mỗi tháng khi bảo quản ở nhiệt đô trong phòng (khoảng 25 độ C) so với mức 1.5% mỗi năm của pin không sạc. Bạn không nên bảo quản pin trong tủ lạnh vì sự ngưng tụ hơi nước sẽ làm tăng nội trở và làm giảm khả năng chịu tải của pin.

+Pin Lithium-lon (Li-lon)
Pin Li-lon hiện nay được sử dụng trong nhiều trong các thiết bị cao cấp như điện thoại di động,PDA, máy ảnh đắt tiền và máy tính xách tay...nó có thể lưu trữ hiều năng lượng hơn pin Ni-Cd và Ni-MH nhưng cũng đắt hơn nhiều do công nghệ chế tạo và chất liệu được sử dụng. Trong mỗi viên pin Li-lon thường có mạch điều khiển quá trình sạc và bảo vệ pin.
Pin Li-lon suy giảm chất lượng theo thời gian bất kể bạn dùng hay không dùng nó. Vì vậy khi mua pin, bạn cần được đảm bảo rằng pin mới được sản xuất. Bạn có thể sạc pin bất cứ lúc nào, đầy hay hết không quan trọng nhưng pin sẽ giảm chất lượng sau mỗi lần sạc. đó là lý do tại sao các chương trình kiểm tra pin (battery monitoring) trên máy tính xách tay đếm cả số lần sạc pin.