Xin hãy hướng dẫn giúp em cách chụp chân dung qua cửa sổ làm sao để có bức ảnh đep?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước
Chụp chân dung qua cửa sổ

Không cần phải đến những studio đắt tiền, tận dụng ánh sáng tự nhiên qua cửa sổ cũng có thể làm nên những bức chân dung đẹp.

Đôi khi chúng ta bỏ quên một nguồn sáng rất hiệu quả cho những bức ảnh chụp chân dung, và điều quan trọng là những nguồn sáng này không phải từ những thiết bị ánh sáng chuyên dụng đắt tiền, mà chính là thứ ánh sáng ta hưởng miễn phí hàng ngày vẫn chiếu qua ô cửa sổ.

Thiết bị dùng trong trường hợp này cũng không cần quá cầu kỳ. Hãy sử dụng một ống zoom tiêu chuẩn hoặc một ống tele nếu điều kiện cho phép. Có thể dùng tới chân máy nếu cần. Có thể sử dụng đèn cóc gắn vào máy nhưng tránh để ánh sáng bắn vào đối tượng trực diện mà nên để hắt sáng. Nếu ánh sáng bên ngoài cửa sổ quá mạnh, có thể sử dụng thêm rèm để tản bớt, nhưng tránh dùng các rèm màu bởi nó sẽ gây hiện tượng ánh màu lên đối tượng.

Ánh sáng nhẹ và gián tiếp luôn là nguồn hữu hiệu để chụp  chân dung. Ảnh:
Ánh sáng nhẹ và gián tiếp luôn là nguồn hữu hiệu để chụp chân dung.
Ảnh: Ephotozine.

Ánh sáng nhẹ, gián tiếp luôn là nguồn hữu hiệu để chụp ảnh chân dung. Vì thế cửa sổ hướng Bắc là lý tưởng nhất, nhưng ngoài ra bất kỳ cửa sổ hướng nào cũng được, miễn là không bị ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Hãy đợi các ngày hơi u ám, bởi ánh sáng lúc này sẽ được trung hòa một cách tự nhiên. Nhớ một thao tác khá quan trọng là bạn cũng phải lau cửa kính cho sạch sẽ để tránh làm ảnh hưởng tới luồng sáng chiếu qua.

Hãy tắt hết đèn trong nhà, có thể sử dụng cân bằng trắng tự động trong máy hoặc chuyển sang chế độ cân bằng Cloudy hay Shade để tạo tông màu ấm hơn. Đừng đo sáng vào cửa sổ, nếu không máy ảnh sẽ hiểu là quá sáng và sẽ làm toàn bộ bức ảnh tối đi. Hãy tắt chế độ ISO tự động, tự đo sáng vào khuôn mặt của đối tượng.

Nên nhớ, đối tượng càng gần cửa sổ, ánh sáng chiếu lên khuôn mặt càng mạnh. Vì thế hãy đợi mặt trời đứng bóng một chút để tránh bị ánh sáng trực tiếp chiếu vào mặt. Nhưng cũng đừng để đứng bóng quá bởi nếu không ánh mặt trời sẽ tạo bóng ở dưới mũi. Hãy điều chỉnh vị trí ngồi, có thể xa hay gần cửa sổ một chút để tìm chỗ tối ưu, hoặc có thể dùng thêm hắt sáng để xóa vùng bóng dưới mũi này.

Để cho ánh sáng chiếu lên mắt và khuôn mặt của người mẫu theo như cách mà bạn muốn mọi người chú ý khi nhìn vào bức ảnh cuối. Để mẫu đứng hoặc ngồi ở góc 45 độ so với cửa sổ, rồi sau đó hãy tìm các góc ánh sáng chiếu lên bằng việc di chuyển góc ảnh thay vì cứ yêu cầu mẫu quay đi quay lại. Hãy chụp từ cạnh bên hoặc chụp với nửa tối nửa sáng để tìm góc thích hợp, hoặc thậm chí có thể yêu cầu mẫu đứng đối diện trực tiếp vào cửa sổ, sau đó dùng đèn bù sáng để tạo ảnh chân dung ngược sáng với khung bao quanh thay vì kiểu chụp ngược sáng lấy bóng (silhouette) đơn thuần.

(Theo sohoa)