Top 5 ống kính máy ảnh Cannon với dấu ấn công nghệ

Nói đến ống kính, Canon là thương hiệu những người yêu thích nhiếp ảnh không thể bỏ qua. Là một nhà sản xuất ống kính máy ảnh thương mại đầu tiên trên thế giới, hàng loạt các công nghệ tiên tiến về thấu kính và kỹ thuật số làm cho ống kính hoạt động hoàn hảo, định nên tên tuổi của hệ thống ống kính EOS Cannon.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc 5 dòng ống kính với công nghệ tạo dấu ấn nhất của Cannon.

1.Canon EF 50mm f/1.8 (tháng 3/1987) - Ống kính cho những khởi đầu hiệu quả

Ống kính này được coi là “người dẫn đường” của rất nhiều người đến với nhiếp ảnh do có tiêu cự chuẩn và giá thành rất tốt. Đây được coi là một trong 3 ống kính ngàm EF đầu tiên được sản xuất vào năm 1987, đánh dấu một thời kỳ chuyển giao và tầm nhìn của Cannon cho các sản phẩm của EOS sau này.

Hiện nay, Cannon EF f/1.8 được thiết kế vỏ nhựa, động cơ micro-motor, vẫn “cho” ra tiếng ồn đặc trưng với khả năng lấy nét không nhanh, không phù hợp cho việc quay phim. Tuy nhiên, với những người bắt đầu sử dụng máy ảnh, ống kính 50mm này vẫn là ống kính khá tốt cho những bài học về nhiếp ảnh. Ống kính này cũng được các chuyên gia ống kính đánh giá cao khi đặt lên bàn cân giữa giá thành và hiệu năng hoạt động.

2. Canon EF300mm f/2.8L USM (tháng 11/1987)-Hệ thống lấy nét siêu êm đầu tiên

Ngoài chọn ngàm EF với đường kính lớn giúp cho Cannon vượt lên trong việc nghiên cứu và cho ra ống kính tele-super tele với khấu lớn một cách dễ. Bên cạnh đó, ống kính này có động cơ lấy nét siêu êm USM giúp cho hãng chiếm được thị phần super tele.

Ống kính này với thiết kế rotor và stator chuyển động trượt trên đệm từ nên cực kì êm và nhanh.

FE300mm f/2.8L USM là ống kính đầu tiên của Cannon được trang bị công nghệ lấy nét này.

Vào thời điểm mà nó ra mắt, bạn có thể tưởng tượng được ống kính này với độ căng nét nhanh và chính xác thế nào. Những tấm phim mờ do không lấy nét kịp đã dần bị mất hắn và mở ra thời kỳ mới về hình ảnh thể thao với độ sắc nét, lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ của các vận động viên và còn được lưu lại đến tận ngày nay.

3. Canon EF 75-300mm f/4-5.6 IS USM (tháng 9/1995)-Hệ thống ổn định hình ảnh đầu tiên

Một lần nữa, Cannon khẳng định được đẳng cấp thương hiệu của mình khi dẫn đầu với hệ thống ổn định hình ảnh IS (Image Stabilization) được gắn trên ống kính Cannon EF 75-300mm f/4-5.6 IS USM.

Hệ thống này hoạt động dựa trên từ trường. Cụm IS được trang bị bộ vi xử lý tới 16 bit, khả năng phân tích cao từ 0,5-20Hz và phản ứng bù trừ dao động trong vòng 0,002 giây. Hệ thống này có thể phản ứng nhanh trước những dao động này, và có thể ổn định hình ảnh tới 4-5 stops. Điều này có nghĩa là khi tốc độ màn trập của bạn xuống đến 1/15 giây thì hình ảnh vẫn có thể nét như khi tốc độ màn trập ở 1/120 giây. IS mở ra kỉ nguyên mới cho nhiếp ảnh tele và super - tele và ngày nay.

4.Canon EF 400mm f/4 DO IS USM (tháng 11/2001)-Thấu kính làm cho ống kính gọn và nhẹ hơn

Sau công nghệ USM, IS và công nghệ mài thấu kính biến Cannon thành nhà sản xuất thấu kính chiếm lĩnh phân khúc super - tele với 15 dòng ống kính super - tele có tiêu cự từ 400-1200mm, thì Cannon cũng nghiên cứu những thử nghiệm khác cho dòng super-tele của mình.

DO, Diffractive Optics là công nghệ thấu kính nhiễu xạ. Công nghệ này giúp cho ống kính Cannon EF 400mm f/4 DO IS USM chỉ nặng khoảng 2.1kg so với người tiền nhiệm EF400 mm f/2.8L IS II USM đến 3,8 kg. Không chỉ giải quyết vấn đề về trọng lượng khi làm thấu kính nhẹ đi khoảng 1,7 kg, mà kích thước của ống kính này cũng rút gọn đi đáng kể, từ chiều dài 343 mm của ống tiền nhiệm thành 232,7 mm, hơn 10 cm và câu chuyện mang vác của các nhiếp ảnh gia cũng trở nên dễ chịu hơn rất nhiều.

Đây cũng là ống kính đầu tiên của Cannon có công nghệ DO với vòng chỉ màu xanh đặc trưng. Và cho đến giờ, Cannon mới chỉ cho ra đời 2 dòng kính DO. Trong tương lai gần chắc chắn Cannon sẽ cho ra những sản phẩm ống kính DO chất lượng hơn và gọn nhẹ hơn nữa.

5.Canon EF 35mm f/1.4L II USM (tháng 10/2015)-BR, giảm quang sai màu xanh

Đây là ống kính huyền thoại với các nhiếp ảnh gia chuyên chụp đời thường, hay tư liệu. Lý do là bởi vì  tiêu cự của ống kính này không quá hẹp cũng như đủ rộng để chụp cùng với khẩu độ có thể mở đến 1.4. Với ống kính này, Cannon còn đẩy chất lượng hình ảnh lên cao nữa.

Sau rất nhiều công nghệ được áp dụng như UD, Super UD hay thấu kính Fluorite nhằm làm giảm quang sai màu thì chỉ có BR-công nghệ thấu kính mới của Cannon được áp dụng được làm từ vật liệu hữu cơ mới có thể triệu tiêu quang sa màu xanh có bước sóng cực ngắn hiệu quả nhất.

Mong rằng trong tương lai, chúng ta có thể lựa chọn những dòng ống kính máy ảnh chất lượng hơn, với những công nghệ hiện đại hơn từ thương hiệu Cannon.



Chưa có câu trả lời nào