Canon EOS R – Xu hướng máy ảnh công nghệ 4K

Vừa qua, Canon mới giới thiệu về chiếc máy ảnh đầu tiên không gương lật full- frame. Hầu hết các tín đồ yêu công nghệ đều đang dành tất cả sự chú ý đối với chiếc máy ảnh đặc biệt này. Chúng mình hãy cùng tìm hiểu xem tại sao chiếc máy ảnh này lại được săn đón như vậy nhé!

Thiết kế

Bề ngoài của EOS R có thiết kế hiện đại với màn hình Dot-matrix LCD vuông thời thượng. Các đường nét giống với thiết kế của các máy EOS M hơn là một máy DSLR. Với báng cầm chứa pin LP-E6 hoặc LP-E6N dùng để sạc trực tiếp vào máy nên có độ dày, tạo cảm giác cầm nắm tốt, không khác các dòng DSLR của Canon là mấy. Ngoài ra, nút chụp được thiết kế hình giọt nước tạo cảm giác thoải mái khi chụp ảnh và nút AF-ON tiện dụng vẫn được giữ nguyên.

Thiết kế màn hình cảm ứng xoay lật trên các dòng DSLR được bổ sung thêm tính năng biến thành một dạng trackpad để di chuyển điểm lấy nét cực kì thuận tiện.

Độ dày thành máy mỏng hơn, khoảng cách mặt bích ngắn 20mm, ngắn hơn của EOS 24mm. Hơn nữa, bánh xe lớn phía sau dùng để hiệu chỉnh khẩu độ, tốc độ màn trập hay điểm lấy nét đã không còn mà thay vào đó là thanh cảm ứng đa nhiệm. Thanh đa nhiệm này giú cho việc hạn chế tiếng động khi chế độ quay phim.  

Đồng thời, các nút chế độ chụp P, Av, Tv, M không còn khắc và sơn biểu tượng trên đó nữa mà người dùng nhấn vào nút mode ở trên và xoay, các chế độ chụp sẽ hiển thị trên màn hình Dot-matrix LCD. Nút ON – OFF vẫn được giữ riêng, không chung với các nút khác.

Có lẽ cái bạn chưa từng thấy nhất đó là chế độ Fv (Flexible Mode)  trên màn hình Dot-matrix LCD. Người dùng có thể thay đổi khẩu độ, tốc độ hay ISO, hai thông số còn lại trong phơi sáng sẽ thay đổi theo giúp giữ nguyên phơi sáng bạn muốn mà không cần phải ra ngoài chuyển chế độ.

Ngàm RF

Khoảng cách từ cảm biến đến ngàm rất ngắn chỉ 20mm. Ngàm vẫn giữ nguyên kích thước từ ngàm EF ra đời năm 1987 với đường kính là 54mm. Khi nhìn vào ngàm RF, bạn sẽ thấy màn trập luôn đóng lại chứ không mở ra như các dòng máy khác. Điều này cực thích hợp với các nhiếp ảnh gia chuyên phượt hơn, tránh tác động môi trường bên ngoài lên cảm biến. Ngàm RF có đến 12 chân, giúp truyền tín hiệu với tần suất lớn hơn. Ống kính ngàm RF còn có thêm tính năng Control Ring mà người dùng có thể gán cho vòng xoay trên đầu ống kính RF các tính năng họ muốn sử dụng.

Màn hình EVF và lấy nét tự động AF

EVF là điểm mà người dùng muốn cải thiện nhất trên máy không gương lật. EOS R có số điểm ảnh lên đến 3,65 triệu giúp tái tạo hình ảnh tốt hơn. Số điểm lấy nét nhiều nhất trong dòng máy không gương lật full- frame mới nhất hiện nay, Canon muốn hướng đến cải thiện tính năng quay phim vượt trội hơn là chụp ảnh so với các dòng máy trước.

Chế độ quay phim 4K 

Nhiều hãng lớn như Sony cũng đã bắt đầu có tính năng cho phép quay phim 4K full- frame hay V- log trên Panasonic. Còn với Canon, đây là lần đầu tiên cài đặt sẵn C- log trên máy ảnh thông dụng. Hiện EOS R có bitrate cao nhất khoảng 480Mbps cao hơn nhiều so với mức phổ biến ở các dòng máy khác 100Mbps.

Với những tính năng nổi bật như vậy đã đủ thuyết phục bạn rằng đây thực sự là một đối thủ đáng gờm với tất cả các dòng máy ảnh khác chưa? Nếu bạn vẫn còn chưa tin thì hãy cùng đợi chiếc máy ảnh ra mắt thị trường Việt Nam và cùng chiêm ngưỡng siêu chiến binh này nhé!

 

Chưa có câu trả lời nào