Chọn mua máy ảnh mirrorless tốt nhất hiện nay?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Đến nay, sau gần 6 năm ra đời, máy ảnh mirrorless đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, cả về kỹ thuật, công nghệ cho đến kiểu dáng, chủng loại. Các tên tuổi lớn trong làng máy ảnh thế giới đều có những sản phẩm máy ảnh mirrorless của riêng mình, với nhiều tính năng và mức giá khác nhau, phục vụ cho những đối tượng khách hàng khác nhau.

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về một số máy ảnh mirrorless được cho là tốt nhất ở những khía cạnh khác nhau vào thời điểm tháng 4-2014:

Thiết kế đẹp nhất

Fuji X100 , nguồn : bmfocus.rs
  1. Fuji X100/X100s
  2. Fuji X-Pro1
  3. Olympus Pen E-P5

Khi được giới thiệu tại triển lãm Photokina 2012, ngay lập tức chiếc máy ảnh mirrorless X100 của hãng Fuji đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng nhiếp ảnh thế giới do thiết cổ điển hết sức đẹp mắt của nó. Mặc dù là một máy ảnh kỹ thuật số, nhưng X100 nhìn thoáng qua không khác gì một chiếc máy ảnh RangeFinder chụp film 35mm của những năm 1970. X100 và hậu nhân của nó là X100s (ra đời năm 2013) xứng đáng chiếm vị trí số 1 về thiết kế đẹp mắt.

Trong khi đó, X-Pro1 là chiếc máy ảnh mirrorless thứ 2 của hãng Fuji ra đời đầu năm 2012. Nó cũng có thiết kế RangeFinder cổ điển như X100 nhưng nhìn chuyên nghiệp và hầm hố hơn, tuy vậy lại kém thanh lịch hơn so với X100.

Một ứng cử viên sáng giá khác cho giải thiết kế đẹp nhất chính là chiếc Pen Digital E-P5 của hãng Olympus. Cũng như những chiếc Fuji X, các máy Olympus E-Px có thiết kế dựa trên dòng máy Pen halfframe cổ điển những năm 1960. Phiên bản mới nhất là E-P5 có thiết kế trang nhã và sang trọng bậc nhất trong tất cả những chiếc máy Pen Digital.

* Xem loạt bài "Thủ thuật nhiếp ảnh".

Nhanh nhất - Chuyên nghiệp nhất

Olympus OM-D E-M1- nguồn : robinwong.blogspot.com
  1. Olympus OM-D E-M1
  2. Panasonic Lumix GH4
  3. Nikon 1 V3

Khi nói về tốc độ, cả về tốc độ lấy nét tự động lẫn tốc độ đáp ứng thao tác, người ta nghĩ ngay đến Olympus. Trong khi 2 thế hệ mirrorless đầu tiên của Olympus bị chỉ trích vì tốc độ “siêu rùa”, thế hệ thứ 3 của hãng này đã có một cuộc bứt phá ngoài sức tưởng tượng, trở thành một trong những hệ thống mirroless nhanh nhất thế giới, và kể từ thế hệ thứ 4 trở đi đã chiếm ngôi quán quân về tốc độ.

Phiên bản OM-D mới nhất của Olympus, chiếc E-M1 là một chiếc máy ảnh mirrorless “không thể chuyên nghiệp hơn được nữa”. Ngoài tốc độ nhanh, E-M1 còn sở hữu một thân máy rất bền chắc, chống bụi, chống nước, hệ thống chống rung 5 trục... giúp nó xứng đáng là chiếc máy ảnh mirrorless phù hợp nhất cho các hoạt động nhiếp ảnh chuyên nghiệp, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt.

Song hành với Olympus là Panasonic. Xét về tốc độ, Panasonic không có chỗ nào thua kém Olympus nhưng xét về khả năng xử lý màu sắc, cùng với sự thiếu vắng của tính năng chống rung trong thân máy, Panasonic đành phải xếp sau Olympus.

Thế mạnh của Panasonic là dòng máy GHx được tối ưu hoá cho quay video. Có thể nói, không có chiếc máy ảnh kỹ thuật số nào hỗ trợ quay video tốt như các máy Panasonic GHx, với phiên bản mới nhất là chiếc GH4. Một đối thủ siêu tốc độ nữa trong các máy ảnh mirrorless là dòng Nikon 1 của Nikon, đại diện mới nhất là V3. Mặc dù vậy, kích thước cảm biến nhỏ, hệ thống ống kính kém phong phú cùng với giá bán cao khiến cho các máy Nikon 1 chưa bao giờ thực sự thu hút người chơi nhiếp ảnh.

Chất lượng hình ảnh tốt nhất

Sony A7R- Nguồn : flickr.com
  1. Sony A7/A7R
  2. Các máy Fuji X dùng cảm biến X-trans
  3. Các máy Sony ngàm E (NEX, Ax000)

Bộ đôi A7 và A7R của Sony là đại diện full-frame duy nhất trong dòng máy ảnh mirrorless, nên chúng nghiễm nhiên chiếm vị trí số 1 về chất lượng hình ảnh (các máy Leica M được xếp vào dòng Rangefinder kỹ thuật số, không lấy nét tự động được mà phải dùng thiết bị trắc viễn).

A7R dù nét hơn A7 đôi chút do độ phân giải cao hơn (36 MP so với 24 MP), nhưng thiếu một số tính năng như màn trập điện tử hạn chế rung động, khiến cho chênh lệch chất lượng hình ảnh giữa A7 và A7R không đáng kể lắm. Trong khi đó, đối với các máy mirrorless crop 1.5x, dòng Fuji X dùng bộ cảm biến hình ảnh X-trans đặc biệt cho khả năng khử nhiễu ở ISO cao rất tuyệt vời kết hợp với màu sắc đặc trưng của Fuji khiến chúng có phần nhỉnh hơn so với đối thủ Sony ngàm E (E-mount).

Những máy ảnh mirrorless đáng quan tâm khác

Panasonic GM1 - Nguồn: imaging-resource.com
  1. Panasonic GM1
  2. Canon EOS M
  3. Samsung NX

Panasonic GM1 là chiếc máy ảnh dùng cảm biến m4/3 có kích thước nhỏ nhất thế giới, thậm chí còn nhỏ hơn một số máy ảnh compact (máy ảnh du lịch). Mặc dù không phải là chiếc máy ảnh mirrorless nhỏ nhất thế giới (danh hiệu thuộc về Pentax Q), nhưng GM1 sở hữu chất lượng hình ảnh rất tốt (vượt xa Pentax Q) cùng các tính năng hoạt động cao cấp không thua kém gì những đối thủ "to xác".

Trong khi đó, EOS M là đại diện của ông lớn Canon vốn được đánh giá thuộc vào hàng kém cỏi nhất trong thế giới máy ảnh mirrorless. Mặc dù vậy, EOS M là một chiếc máy ảnh có giao diện sử dụng thuận tiện bậc nhất (ưu thế của Canon), kích thước khá nhỏ gọn và chất lượng hình ảnh không thua kém máy ảnh Canon DSLR crop 1.6x nào.

Cuối cùng là Samsung NX, một chiếc máy ảnh mirrorless chạy bằng hệ điều hành Android. Dù không có gì nổi bật về tính năng so với các đối thủ Nhật Bản, chiếc máy ảnh của Hàn Quốc sẽ làm hài lòng người dùng về khả năng kết nối cùng sự đa năng của nó. Họ có thể chụp ảnh, ngay lập tức đăng lên Facebook, lướt web, kiểm tra email, thậm chí là xem phim, nghe nhạc hay chơi game ... với chỉ một chiếc Samsung NX này.

Nhìn chung, thị trường máy ảnh mirrorless có sự chuyển biến rất nhanh, với những máy đời sau thường tốt hơn máy đời trước khá nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là một nhược điểm lớn của các máy ảnh mirrorless, khi mà chỉ sau một khoảng thời gian ngắn (1-2 năm), những chiếc máy chuyên nghiệp nhất cũng sẽ trở nên tầm thường trước sự tiến bộ của các máy đời sau, đi kèm là sự giảm giá nhanh khó tưởng tượng nổi. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng sở hữu những chiếc máy ảnh mirrorless tốt nhất với giá trong tầm tay, khi hầu bao không đủ rủng rỉnh nếu chịu khó chờ một thời gian sau khi chúng mới vừa ra đời.