Phân loại máy ảnh và ống kính?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

1 - Phân loại máy:
Trên thị trường có nhiều loại máy ảnh, mỗi máy lại có một số đặc tính riêng do nhiều hãng chế tạo. Phân loại máy ảnh có nhiều cách, trong phạm vi bài này máy ảnh được phân biệt bằng cỡ phim.
Máy dùng phim 110: cỡ phim nhỏ khoảng đốt ngón tay, phẩm chất kém, không thông dụng.
Máy 35mm: dùng phim 135(24 x 36mm), đây là loại máy rất thông dụng.
Máy trung : dùng phim 120(cỡ 6 x 4.5cm, 6 x 6cm và lớn hơn).
Máy lớn(view): dùng phim cỡ 4" x 5", 8" x 10".
Máy căn bản để sử dụng cho cấp 1 là máy 35mm, ta tạm chia máy này thành các loại:
- Máy hoàn toàn tự động(point and shoot): không thay đổi được ống kính, máy gọn nhẹ thường dùng ống kính tiêu cự 35mm hoặz zoom, rất tiện dụng để chụp hình kỉ niệm.
- Máy đơn kính phản chiếu: single lens reflex(SLR): có thể thay đổi để dùng với nhiều loại ống kính. Loại máy này rất thông dụng trong giới tài tử và nhà nghề. SLR tạm chia thành các loại sau :
. Máy tự chỉnh(manual): ta tự lấy nét, chỉnh khẩu độ, tốc độ, không dùng pin. Đa số loại máy này đã ngưng sản xuất nhưng vẫn còn thông dụng và dễ mua: Canon F1, Nikon F2,FM...
. Máy bán tự động: ta chọn khẩu độ, máy cho tốc độ hoặc ngược lại để có ảnh đúng sáng. Máy cũng có thể tự chọn khẩu độ lẫn tốc độ, ta fải tự lấy nét : Nikon F3, FE, Canon A1, EA1...
. Máy hoàn toàn tự động: Tự đo sáng, tự lấy nét, tự lên phim: Nikon N90, Canon EOS-1...Vào khoảng năm 1995 có các loại máy mới sản xuất như :
Máy APS(Advanced Photo System): máy này hoàn toàn tự động, có thể điều chỉnh để chụp với 3 khổ phim khác nhau. APS lệ thuộc vào bộ phận điện tử trong việc rửa phim, in ảnh.
Máy điện toán(digital camera): dùng chip điện tử thay cho phim. Vì sự phức tạp trong việc in ảnh nên máy này chưa được phổ thông trong giới nhiếp ảnh nghệ thuật nhưng chiếm ưu thế trên thị trường thương mại, quảng cáo.
2 - Phân loại ống kính:
Ống kính là phần quan trọng nhất để tạo nên hình ảnh sắc nét. Ống kính thường được phân biệt bằng tiêu cự. Tiêu cự ống kính là khoảng cách từ tâm của ống kính đến mặt phim. Các ống kính gồm 4 loại :
- Ống kính góc độ rộng(wide angle lens) còn gọi là ống kính ngắn(short lenses): gồm các ống kính có tiêu cự 35mm (góc độ rộng 63 độ) và ngắn hơn như 28mm, 24mm...Ống kính càng ngắn thì góc độ thu hình càng rộng. Dùng ống kính tầm rộng khi muốn chụp cảnh rộng hoặc đông người cũng như chụp trong nhà khi phạm vi di chuyển bị hạn chế.
- Ống kính cơ bản(normal lenses): tiêu cự 50mm(góc độ rộng 46 độ) tương đương với góc độ mắt của con người. Ống kính này để chụp tổng quát cho các đề tài.
- Ống kính tiêu cự dài(long focal length hoặc telephoto lenses): ống kính có tiêu cự từ 75mm trở lên.
Ống kính tiêu cự từ 75 - 135 thích hợp để chụp ảnh chân dung.
Ống kính tiêu cự từ 200 - 1000 tiện dụng để chụp chim hay những gì ở xa.
3 - Zoom:
Khác với các ống kính có tiêu cự cố định(fixed focal length) viết ở phần trên, zoom là ống kính thay đổi được tiêu cự nên 1 zoom có thể thay thế cho nhiều ống kính tiêu cự cố định. Thí dụ zoom 35-70 có thể dùng với các tiêu cự 35,40,45,50,55,70mm. Trên thị trường có nhiều loại zoom như: 17-35,28-80,100-300...Zoom tiện dụng để chụp trong nhà, phóng sự, du lịch...Tuy nhiên cũng có một số yếu điểm so với ống kính tiêu cự cố định như bị tối khi lấy nét vì không mở được khẩu độ tối đa, khó chụp trong hoàn cảnh thiếu sáng, nặng và đắt tiền.