Hướng dẫn cách chọn pin cho máy ảnh ?

L2 love
L2 love
Trả lời 14 năm trước

Chọn pin cho máy ảnh
(TNTT&GT) Mỗi loại máy ảnh số thường sử dụng một loại pin sạc khác nhau. Khi chọn mua máy ảnh, người tiêu dùng nên chú ý tới loại pin mà nó sử dụng.

Đa số các loại máy ảnh số hiện nay đều sử dụng các loại pin sạc, thông dụng nhất là pin NiCd, pin Ni-mh, pin Li-ion. Tuy nhiên, với rất nhiều người sử dụng, máy ảnh và pin ít được chú ý. Việc không nhận diện được loại pin phù hợp sẽ khiến pin tự hao, dễ bị chai dẫn đến khả năng nạp và phát điện kém hơn...

Pin NiCD

Pin NiCd có nội trở nhỏ, có số lần sạc lại nhiều nhất lên tới trên 1.000 lần. Tuy nhiên, khi sử dụng người tiêu dùng cần thận trọng vì loại pin này rất độc, nếu không dùng nữa phải bỏ vào thùng rác đặc biệt, tránh làm ô nhiễm môi trường. Nhược điểm của pin NiCd là điện thế có thể giảm đột ngột ở cuối chu kỳ sử dụng, vì vậy nếu dùng cho chuyến đi dài ngày nên trang bị thêm nhiều viên pin dự trữ khác.

Pin NiCd rất mau hư nếu không được sử dụng đúng cách. Pin sạc NiCd cần được xả điện trước khi sạc, nếu pin chưa được xả điện, khi còn điện mà vẫn tiếp tục nạp điện thì sẽ tạo ra các hợp chất tích tụ và làm giảm đi khả năng tích lũy. Nguồn năng lượng giữ trong pin lâu ngày sẽ tự mất đi, pin có thể bị chai và dẫn đến khả năng khó tiếp nhận (nạp điện) và phát điện kém.

Đối với pin NiCd, nhà sản xuất đề nghị cần phải được sử dụng cho đến hết hoặc tự xả nguồn rồi mới được sạc lại. Các bộ sạc pin NiCd mới thường có nút bấm để xả pin rồi tự động sạc lại pin khi điện áp tụt đến mức thấp nhất.

Chọn pin cho máy ảnh
Pin là thiết bị đặc biệt quan trọng của máy ảnh số

Pin Ni-MH (Nickel Metal Hidride)

Pin Ni-MH dạng AA. Pin Ni-MH có khả năng lưu trữ năng lượng tốt và nội trở nhỏ. Đây là lựa chọn phổ biến vì pin Ni-MH có hiệu ứng nhớ ít hơn Ni-Cd và dung lượng pin cao hơn hai lần pin Ni-Cd. Với pin này, người dùng có thể sạc bất cứ lúc nào mà không cần phải xả pin. Tuy nhiên nếu dùng liên tục trong tình trạng đó, pin vẫn bị chai. Ngoài ra sản phẩm có thể bị hỏng vì nhiệt nếu sạc quá lâu. Người tiêu dùng nên sử sụng bộ sạc pin chất lượng cao, có điều khiển tự động để tránh điều này. Khi mua pin Ni-MH, khách hàng nên mua các loại có dung lượng cao (cỡ 1.800mAh trở lên). Trên thị trường có pin Ni-MH của các hãng như Sanyo, Panasonic, Sony... có dung lượng 2.000-2.500mAh với giá khoảng 140.000 - 250.000 đồng/vỉ 4 viên cỡ AA. Lưu ý, không nên dùng sạc của pin Ni-Cd cho pin Ni-MH để tránh cháy, nổ pin, nhất là khi dùng bộ sạc nhanh. Sau khi sạc hãy bỏ pin khỏi bộ sạc để tránh hao điện trong pin.

Pin Lithium-lon (Li-ion)

Pin Li-ion có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn pin Ni-Cd và Ni-MH trên cùng một dung tích, nhưng đắt hơn nhiều do công nghệ chế tạo và chất liệu được sử dụng. Trong mỗi viên pin Li-ion thường có mạch điều khiển quá trình sạc và bảo vệ pin. Pin Li-ion suy giảm chất lượng theo thời gian bất kể có dùng hay không. Vì vậy khi mua pin, khách hàng cần được đảm bảo rằng pin mới được sản xuất. Người dùng có thể sạc pin bất cứ lúc nào, nhưng pin sẽ giảm chất lượng sau mỗi lần sạc. Thường thì tuổi thọ của pin khoảng 500 lần sạc, nhưng khi đó pin chỉ còn 20-30% dung lượng so với ban đầu.

Sạc và bảo quản pin đúng cách

+ Mỗi bộ sạc thường có hai chế độ sạc là “Fast” hoặc “Normal”. Khi sạc bằng chế độ nhanh “fast”, sẽ thấy viên pin rất nóng và pin sẽ không giữ điện được lâu, giảm tuổi thọ của pin. Nếu sạc bằng chế độ “normal” pin sẽ tốt hơn và có thể giữ điện được lâu hơn.

+ Pin được sạc từ bộ sạc riêng, khi đầy bạn cần tháo pin khỏi bộ sạc.

+ Bạn nên đặt máy ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh sáng nắng trực tiếp, tắt máy trước khi lắp pin, chú ý lắp pin đúng cực (+,-).

+ Pin không được đập hoặc va chạm quá mạnh có thể gây nổ hoặc khi giữ pin ở nơi có nhiệt độ quá cao.

+ Sau khi chụp ảnh xong tốt nhất là lấy pin ra khỏi máy, không nên để pin lâu ngày trong máy mà không sử dụng.

+ Để riêng từng bộ pin khác nhau, không sử dụng lẫn lộn giữa pin cũ và pin mới hoặc pin khác chủng loại hoặc có cường độ khác nhau.

Liễu Nguyễn

Minh Tuấn