Nikon Coolpix L810 VS Fujifilm FinePix S4500 chọn cái nào?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Thấy bạn trăn trở y như tôi khi lần đầu quyết định chọn máy: máy phải có giá thật tốt, màu sắc phải đẹp, bền, chụp được nhiều hình, thật nhiều chức năng... Nói chung là máy của James Bond cũng phải chào thua máy mà tôi muốn mua nhé!
Trước khi mua tôi cũng tham khảo đủ thứ, không có trang web nào nói về máy ảnh mà không rúc vào, thông tin thu được đủ để viết một tiểu luận về máy đấy. Nhưng sau đó cũng chẳng biết mua máy nào.
Cách cuối cùng là e ... e mượn máy chụp thử. Khổ nỗi trình độ như "voi leo cây", cuối cùng cũng không quyết được. Hỏi anh em, đứa nào cũng khoe máy mình là xịn, còn bọn khác toàn máy đểu?! Mà chúng nó chụp hình đẹp thật! Thật chẳng biết làm sao.
May mà gặp anh bạn chuyên chơi ảnh người Nga, rất tận tình (Tôi có một ưu thế nhỏ là biết tiếng Nga khá tốt). Thông tin khách quan đây:
- Bạn phải biết bạn cần gì, càng cụ thể càng tốt. Như bạn đã nêu, tôi cho rằng bạn đã xác định được mục đích qua việc chọn cụ thể loại máy siêu zoom vạn năng, nên không bàn thêm.
- Các dòng máy cùng hạng của các hãng thông thường có tính năng gần ngang nhau, hơn kém chủ yếu ở các thông số phụ. Bạn phải tự nhận xét là mình có cần những thông số đó không. ví dụ như hồi xưa thì chú ý: pin không chính hãng có dễ mua không? format của thẻ nhớ thế nào, loại nào tốt, thông dụng. Chính vì điều này mà hồi xưa tôi không chọn sony hay olympus vì họ dùng thẻ riêng... Hồi xưa cũng chưa có màn hình xoay được, bây giờ những điều này không còn phải nghĩ nữa. Bạn chỉ chú ý tiêu cự, khẩu độ tối đa khi zoom, góc rộng có bị biến dạng nhiều hay không?
- Cảm nhận chủ quan của bạn về hình ảnh, màu sắc, độ nổi của hình...
- Bạn có dự định in hình ra giấy, in khổ lớn hay không, có thời gian xử lý và trình độ xử lý...
- Chi phí khoảng bao nhiêu thì hợp lý, vì nghề chơi cũng lắm kungfu.
Những điều tinh vi hơn như chính sách kinh doanh của hãng, cơ sở sản xuất, chủng loại ăn khách trên thị trường... những cái này thuộc dạng thông tin khó xác định, nên đừng quan tâm nhiều, vì sẽ có ngoại lệ...
Điều quan trọng nhất là chọn máy phù hợp thể loại bạn yêu thích, và phải chụp nhiều để có kinh nghiệm.
Quyết định của tôi lúc đó là mượn cái sony "cùi bắp" của công ty. Cha chung không ai khóc mà, và đem đi "tác nghiệp". Đồng thời không bỏ lỡ cơ hội "mượn" của bạn bè... hic, Gơ răng đê thật!
Chỉ khi chụp một thời gian, lúc đó tôi mới có cơ sở để chọn. Chọn xong rồi lấy máy của anh em chụp, thấy rằng chẳng hơn kém là bao...
Kết luận:
- Chọn mua máy nơi có uy tín, lỡ hư đỡ khổ.
- Thích máy nào thì duyệt máy đó, như là tìm người iu vậy.
Tuy vẫn có máy thích, máy không, nhưng nhìn chung đó là tiểu tiết.
Chúc bạn sớm có quyết định, mua rồi đừng lăn tăn. Cái tay, con mắt của mình mới là quyết định.