Đánh giá máy ảnh compact Canon PowerShot S95?

Lương Hoàng Bách
Lương Hoàng Bách
Trả lời 11 năm trước
Ưu điểm:
  • + Chất lượng hình ảnh đẹp, ngay cả trong ánh sáng yếu.
  • + Cảm biến hình ảnh lớn.
  • + Ống kính sáng.
  • + Có vòng xoay điều chỉnh thông số bằng tay giống các máy DSLR

Nhược điểm:

  • - Đắt đối với một máy ảnh bỏ túi.
  • - Giá máy gần ngang với máy ảnh DSLR và máy ảnh ống kính rời loại nhỏ gọn, trong khi chất lượng ảnh thì chưa bằng.
  • - Zoom quang hạn chế.

Thiết kế

Máy ảnh S95 có vẻ ngoài rất khiêm tốn, kiểu dáng vuông vắn và màu đen mờ, chất liệu nhôm phủ sơn hạt nổi màu đen. Máy có kích thước 99.8 x 58.4 x 29.5 mm, có thể nói là một trong những model máy ảnh compact có kích thước nhỏ gọn nhất, chỉ nhỉnh hơn một chút so với chiếc thẻ tín dụng. Hình thức máy hoàn toàn giống model tiền nhiệm S90 nhưng mỏng hơn một chút, có thể đút vừa túi quần hoặc túi xách. Vỏ máy có phần giống với chiếc EOS 7D DSLR, nên việc cầm máy chắc tay hơn dù không có báng cầm.

Hệ thống điều khiển không khác nhiều phiên bản S90. Vị trí tổ hợp phím tại mặt sau được đẩy lui xuống một chút để dành chỗ cho ngón tay cái. Ngoài tác dụng khởi động chế độ in ảnh trực tiếp, phím Shortcut còn cho phép cài đặt một trong số 12 tính năng mà máy hỗ trợ. Thông thường, người dùng nên gán chức năng quay phim cho phím này để không phải mất thời gian lựa chọn trên đĩa mặc cảnh Mode Dial. Giống như S90, trên thân máy có các vòng xoay (control ring) mang lại cho người dùng cơ chế điều khiển thông số chụp giống như trên các máy ảnh DSLR, trong đó một vòng xoay nằm ở gốc ống kính và một nằm ở phía phải màn hình LCD. Các vòng xoay có thể được chỉ định để kiểm soát khẩu độ và tốc độ màn trập, hoặc có thể thiết lập lại để kiểm soát một số chức năng khác (độ nhạy ISO, độ phơi sáng, lấy nét). Bạn cũng có tùy chọn chế độ chụp hoàn toàn tự động với chức năng nhận diện khuôn mặt.

Màn hình LCD vẫn giữ nguyên kích thước 3 inch, độ phân giải 461.000 điểm ảnh theo tỷ lệ 4:3. Với công nghệ chống lóa PureColor II cùng khả năng điều chỉnh độ tương phản khá linh hoạt, người dùng vẫn có thể thoải mái xem và chụp ảnh ngoài trời nắng mà không sợ bị ảnh hưởng bởi góc nhìn lệch hay hiện tượng nhạt màu thái quá.

Màn hình LCD 3-inch ở mặt sau của máy ảnh cũng thuộc loại tốt. Các máy ảnh thông thường với màn hình 3-inch chỉ có trung bình 230.000 điểm ảnh, nhưng S95 tăng gấp đôi lên 460.000, do đó, hình ảnh trên màn hình cực kỳ sắc nét. Màn hình LCD cho thấy hầu như không có chuyển động mờ và có độ tương phản tốt với các vùng tối. Đèn flash được tự động bật khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, hoặc bạn cũng có thể tự bật đèn lên nếu thấy cần thiết.

Ống kính là điều đáng nói nhất của S95, với dải tiêu cự 28-105mm (tương đương kích thước tiêu chuẩn 35mm). S95 chỉ có zoom quang 3.75x, nhưng điểm mạnh của máy không phải ở yếu tố zoom mà ở khía cạnh ánh sáng. Ở vị trí góc rộng (28mm), khẩu độ có thể mở tới mức f /2, do đó nó cho phép ánh sáng đi qua rất nhiều, điều cơ bản giúp cho việc chụp ảnh trong ánh sáng yếu mà không có đèn flash. Ống kính cho khẩu độ f/2 này đi đồng bộ với một cảm biến ảnh có kích thước lớn so với một chiếc máy ảnh compact. Một số mẫu máy ảnh compact của Panasonic, như Lumix DMC-FX700 (giá khoảng 9 triệu đồng), cũng có ống kính tương tự f/2.2, nhưng cảm biến ảnh (khoảng 25mm²) thì chỉ bằng một nửa kích thước cảm biến của S95.

Hiệu suất

S95 mất khoảng 2,33 giây để khởi động và chụp, bạn sẽ đợi trung bình 2,78 giây giữa các lần chụp, và độ trễ màn trập trung bình là 0,55 giây. Với tốc độ như vậy, S95 được cho là nhanh vì đây là mức tốc độ cao đối với dòng máy ảnh compact, nhưng sẽ là chậm nếu so với các máy ảnh không gương lật Micro Four Thirds của Panasonic (như model Lumix DMC -GF2), hoặc Sony NEX- 3. Những máy ảnh này có độ trễ màn trập chỉ 0,1 giây, và chúng có thể chụp được 2,4 và 2,3 hình mỗi giây.

Sử dụng phần mềm Imatest để đánh giá chất lượng hình ảnh, PCMag đưa ra một số kết luận đáng chú ý về S95. Về độ sắc nét, S95 đạt được trung bình 1.858 dòng theo chiều cao ảnh, một kết quả tốt. Ở ngưỡng ISO 1600, S95 giữ được nhiễu ở mức dưới 1,5%, một ngưỡng chấp nhận được. Ngay cả các ảnh chụp ở ISO 3200 cũng cho chất lượng không tệ, mặc dù điểm Imatest không cao. (Trong khi đó, model FX700 chỉ có ảnh "dùng được" ở mức ISO tối đa 400 trong các thử nghiệm của PCMag). S95 cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc ở mức ánh sáng thấp, và có thể chụp trong hầu hết các tình huống mà không dùng đến đèn flash. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các máy ảnh DSLR vẫn cho hình ảnh sắc nét hơn và ít nhiễu hơn. Máy cho phép chụp ảnh cả ở định dạng RAW và JPG.

Thử nghiệm trên file ảnh RAW cho thấy, ống kính cho ảnh cực kỳ sắc nét trên mọi thiết lập tiêu cự và khẩu độ. Hiện tượng sai màu có xuất hiện một chút ở mép ảnh với những vật thể có độ tương phản lớn nhưng hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, méo ảnh lại khá nghiêm trọng (3,5 %) ở góc chụp rộng nhất tương ứng tiêu cự 28mm. Nếu chọn lưu dưới dạng JPEG, máy sẽ tự động loại bỏ lỗi này nên người dùng không phải bận tâm sử dụng tới các phần mềm chuyên dụng.

S95 đã cho phép quay video ở độ phân giải HD 720p 30 hình/giây, điều mà tiền nhiệm S90 chưa thể. Tuy nhiên, không có zoom quang trong quá trình ghi hình mà chỉ có 4x zoom số, và cũng không có chế độ tự động lấy nét, một điểm yếu so với các đối thủ của S95. Các file được ghi ở định dạng .MOV nên bạn có thể upload thẳng lên YouTube và Facebook.

Máy được trang bị nhiều lựa chọn kết nối. Có một cổng mini-USB để kết nối với máy tính, và một cổng mini-HDMI tiêu chuẩn để nối máy ảnh trực tiếp với một tivi HD. Ảnh và video được ghi trên định dạng thẻ nhớ SDXC và SDHC.

Thử nghiệm chất lượng ảnh chụp

Dưới đây là một số hình ảnh đượchttp://www.photographyblog.com/chụp thử nghiệm trên máy ảnh Canon Powershot S95. Chất lượng ảnh rất tốt đối với máy ảnh compact.

Độ nhiễu:

Canon S95 có 7 mức thiết lập ISO. Đây là ảnh crop ở có chất lượng 100% ảnh đầy đủ:

ISO 80 (100% Crop)

ISO 100 (100% Crop)

ISO 200 (100% Crop)

ISO 400 (100% Crop)

ISO 800 (100% Crop)

ISO 1600 (100% Crop)

ISO 3200 (100% Crop)

Dải tiêu cự

Ống kính zoom quang của S95 cung cấp dải tiêu cự khá rộng: 28-105mm. Ảnh chụp dưới đây cho thấy chất lượng ảnh ở hai mức zoom khác nhau:

28mm

105mm

Chất lượng ảnh

S95 có 2 thiết lập chất lượng ảnh khác nhau, với chế độ Fine cho chất lượng cao nhất, chế độNormalbình thường:

10M Fine (2.28Mb) (100% Crop) 10M Normal (1.03Mb) (100% Crop)

Chụp đêm

Tốc độ màn trập tối đa của S95 là 15 giây, rất tốt cho bạn chụp cảnh đêm. Hình dưới được chụp với tốc độ màn trập 15 giây ở ISO 80. Bên cạnh là ảnh crop.

Chụp đêm

Chụp đêm (100% Crop)

Chống rung:

S95 có cơ chế chống rung, cho phép bạn chụp những bức ảnh sắc nét ở tốc độ màn trập thấp hơn các máy ảnh số khác. Hai ảnh dưới đây chụp cùng một vật thể, một ảnh tắt chống rung còn ảnh kia bật. Hình crop để bạn thấy rõ hơn chất lượng ảnh.

Tốc độ màn trập / Tiêu cự

Tắt chống rung (100% Crop)

Bật chống rung (100% Crop)

1/5th sec / 28mm
1/4th sec / 105mm

Kết luận

Canon PowerShot S95 đã đạt đến giới hạn hiện tại về chất lượng hình ảnh đối với máy ảnh kỹ thuật số bỏ túi. Chiếc máy ảnh nhỏ bé này có màn hình LCD sắc nét, nhiều chế độ chỉnh tay, cảm biến ảnh lớn, ống kính có khẩu độ lớn, cho chất lượng ảnh rất tốt, nhưng mức giá 9 triệu đồng không rẻ, có thể mua được một số dòng DSLR hoặc dòng máy ảnh không gương lật cấp thấp sẽ cho chất lượng ảnh tốt hơn.

Lan Nguyen
Lan Nguyen
Trả lời 8 năm trước

Đánh giá Canon PowerShot S95

04:21 pm 20/08/2014 - 440 lượt xem
* Tổng quan Canon PowerShot S95 là một máy ảnh có tính năng tùy chỉnh bằng tay rất tốt bên trong một thiết kế nhỏ gọn.
* Ưu điểm Thiết kế đẹp và hấp dẫn, khả năng chụp ảnh rất đẹp, bộ điều khiển bằng tay đầy đủ, quay video 720p.
* Nhược điểm Tuổi thọ pin dưới mức trung bình, không có tùy chọn nén file JPEG.

Khi Canon giới thiệu PowerShot S90 khoảng một năm trước, nó đã gây ấn tượng mạnh với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Máy nhỏ gọn với ống kính khẩu độ rộng và các tính năng tùy chỉnh bằng tay đáng giá. Nó đã gặp phải một vài sai sót, tuy nhiên, Canon đã cố gắng giải quyết các vấn đề đó ở sản phẩm kế thừa, PowerShot S95. Máy được nâng cấp quay video 720p, ổn định hình ảnh được cải thiện, và một số tùy chỉnh nhỏ về thiết kế và thiết lập các tính năng. Hiệu suất còn chậm nhưng có thể chấp nhận được.

Chất lượng hình ảnh hàng đầu cho một thiết bị nhỏ gọn, mặc dù Canon không cung cấp lựa chọn JPEG ít nén. Hình ảnh JPEG của S95 có thể sử dụng lên đến ISO 400, tốt hơn nhiều so với một máy ảnh siêu gọn nhẹ điển hình. Ống kính sắc nét và tươi sáng. Đo lường và phơi sáng đều tốt và phù hợp.

Hiệu suất của S95 cải thiện hơn so với S90 trong một số khía cạnh. Với thời gian 2 giây, lâu hơn 0.2 giây khi bật nguồn và chụp bức đầu tiên. Máy nhanh hơn 0.1 giây khi lấy nét và chụp ở điều kiện ánh sáng cao, nhưng cùng thời gian khi chụp thiếu sáng: tương ứng là 0,4 và 0,7 giây. Với hai ảnh JPEG và đèn flash chụp liên tiếp, nó chậm hơn ít nhất 0,5 giây, khoảng 2,3 giây cho JPEG và 3,3 giây cho đèn flash, so với 1,8 và 2,5 giây của S90. Ổn định hình ảnh hoạt động tốt, nhưng sự thật là tuổi thọ pin của máy khá ngắn.

Tôi phải thừa nhận: S95 có thiết kế rất đẹp. Máy cũng nhẹ hơn so với S90. Đây là máy ảnh nhỏ và nhẹ nhất trong phân khúc, nhưng là mẫu duy nhất thiếu khe cắm flash ngoài và lựa chọn kính ngắm. Mặc dù sự nhỏ nhắn này phù hợp và thoải mái đối với bản thân tôi, tuy vậy nó có thể hơi nhỏ đối với một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Bạn nên cân nhắc kỹ càng trước khi mua để đảm bảo không cần phải nâng cấp lên mẫu máy ảnh lớn hơn như G12, LX5 hoặc TL500. Nhỏ gọn có thể tốt nếu bạn không cố gắng thay đổi các thiết lập một cách quá thường xuyên.

Vòng phía trước có thể được thiết lập để kiếm soát tốc độ màn trập, độ nhạy ISO, bù phơi sáng, lấy nét bằng tay, cân bằng trắng, zoom, i-Contrast. Các chức năng có thể được đặt độc lập trong chế độ chụp.

Trên đỉnh máy là chế độ quay số cho phép truy cập vào các điều khiển bằng tay và chế độ chụp cảnh.

Các điều khiển khác về cơ bản không thay đổi nhiều so với S90. Có một sự khó chịu khi vị trí đèn flash khá bất tiện. Mặc dù Canon làm vậy để phòng chống hiệu ứng mắt đỏ, nhưng hơi khó khăn khi thao tác.

Thanh
Thanh
Trả lời 8 năm trước
Ưu điểm:
  • + Chất lượng hình ảnh đẹp, ngay cả trong ánh sáng yếu.
  • + Cảm biến hình ảnh lớn.
  • + Ống kính sáng.
  • + Có vòng xoay điều chỉnh thông số bằng tay giống các máy DSLR

Nhược điểm:

  • - Đắt đối với một máy ảnh bỏ túi.
  • - Giá máy gần ngang với máy ảnh DSLR và máy ảnh ống kính rời loại nhỏ gọn, trong khi chất lượng ảnh thì chưa bằng.
  • - Zoom quang hạn chế.
Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Canon Powershot S95 sở hữu thiết kế không khác nhiều tiền nhiệm S90 ra mắt một năm trước đó.

Powershot S90 được coi là một trong những mẫu máy compact thành công nhất của Canon vài năm trở lại đây. Tại thời điểm mới ra mắt (tháng 8/2009), S90 được ví như một luồng gió mới vào thị trường máy ảnh du lịch cao cấp bằng những trang bị tiên tiến tích hợp trong một thân hình thời trang mỏng manh cùng mức giá khá phải chăng nếu so với Panasonic LX3 hay Canon G11.

Trong lần ra mắt lần này, dù không có nhiều cải tiến về cấu hình quan trọng so với dòng máy tiên phong, nhưng phiên bản kế tục S95 vẫn thu hút được nhiều sự chú ý do đã khắc phục được một số nhược điểm cố hữu của tiền nhiệm đồng thời mở rộng bộ tính năng với khả năng tùy biến cao hơn.

So sánh kích thước Panasonic LX5 và Canon S95. Ảnh: Imaging Resource.

So sánh kích thước Panasonic LX5 và Canon S95. Ảnh:Imaging Resource.

Canon Powershot S95 gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi thiết kế ngoài mỏng manh trên nền sơn đen lịch lãm.So với đối thủ Panasonic LX5, máy nhẹ và gọn hơn khá nhiều nên có thể dễ dàng nhét vào túi áo quần mỗi khi đi chơi xa. Tương tự như tiền nhiệm S90, mặt trước được mài nhẵn tạo cảm giác rất thanh thoát nhưng lại gây trơn trượt khi tay ra quá nhiều mồ hôi. Cơ cấu quang học chiếm khá nhiều diện tích do phải gánh thêm vành tròn Control Ring với rãnh xẻ ngang, giúp điều chỉnh nhanh các thông số phơi sáng, khẩu độ, ISO, bù trừ Ev, lấy nét tay, cân bằng trắng... Người dùng có thể thiết lập thêm chức năng cho vành tròn này bằng cách nhấn phím Ring Func nằm ở cạnh trên máy. Đèn flash của S95 không bật lên theo kiểu lò xo cơ học như một số model cũ của Canon mà được điều khiển hoàn toàn bằng motor điện tử phía trong. Như vậy, người dùng phải truy cập vào menu hiển thị trên màn hình LCD thì mới có thể thực hiện được các thao tác cơ bản như bật/tắt hay chỉnh độ sáng của đèn... Thêm một bất tiện nữa là khi được kích hoạt, đèn pop-up sẽ nhảy lên và chiếm một khoảng không gian khá lớn tại cạnh trái máy. Nếu không lưu ý, ngón tay trỏ tỳ vào mặt trước sẽ che mất một lượng lớn ánh sáng mỗi khi phả flash ở cự ly gần.

Mặt sau nổi bật với màn hình LCD 3 inch và tổ hợp phím giống các dòng máy du lịch trước đó của Canon. Ảnh: Imaging Resource.

Mặt sau nổi bật với màn hình LCD 3 inch và tổ hợp phím giống các dòng máy du lịch trước đó của Canon. Ảnh:Imaging Resource.

Hệ thống điều khiển không khác nhiều phiên bản S90. Vị trí tổ hợp phím tại mặt sau được đẩy lui xuống một chút để dành chỗ cho ngón tay cái. Ngoài tác dụng khởi động chế độ in ảnh trực tiếp, phím Shortcut còn cho phép cài đặt một trong số 12 tính năng mà máy hỗ trợ. Thông thường, người dùng nên gán chức năng quay phim cho phím này để không phải mất thời gian lựa chọn trên đĩa mặc cảnh Mode Dial. Vòng xoay bao quanh bốn phím điều hướng cũng cho phép thay đổi nhanh vài thông số trong quá trình chụp đồng thời có tác dụng cuộn menu và duyệt ảnh trong chế độ xem lại. Màn hình LCD vẫn giữ nguyên kích thước 3 inch, độ phân giải 461.000 điểm ảnh theo tỷ lệ 4:3. Với công nghệ chống lóa PureColor II cùng khả năng điều chỉnh độ tương phản khá linh hoạt, người dùng vẫn có thể thoải mái xem và chụp ảnh ngoài trời nắng mà không sợ bị ảnh hưởng bởi góc nhìn lệch hay hiện tượng nhạt màu thái quá.

Ống kính của S95 có dải tiêu cự 28-105mm tương ứng với tầm zoom 3,8x.So với "hàng khủng" Leica Vario-Summicron trang bị trên LX5, máy hơi hạn chế về khả năng chụp góc rộng nhưng lại có lợi về tele. Khẩu độ lớn f/2.0 cùng hệ thống chống rung lai Hybrid IS có tác dụng hữu hiệu trong những tình huống chụp thiếu sáng, cần tốc độ màn trập thấp mà không thể nâng ISO lên quá cao. Thử nghiệm trên file ảnh RAW cho thấy, ống kính cho ảnh cực kỳ sắc nét trên mọi thiết lập tiêu cự và khẩu độ. Sắc sai có xuất hiện một chút ở mép ảnh với những vật thể có độ tương phản lớn nhưng hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, méo ảnh lại khá nghiêm trọng (3,5 %) ở góc chụp rộng nhất tương ứng tiêu cự 28mm. Nếu chọn lưu dưới dạng JPEG, máy sẽ tự động loại bỏ lỗi này nên người dùng không phải bận tâm sử dụng tới các phần mềm chuyên dụng.

Đánh giá khả năng khử nhiễu của Canon S95 cùng tiền nhiệm S90 và đối thủ Panasonic LX5. Ảnh: Imaging Resoure.

Đánh giá khả năng khử nhiễu của Canon S95 cùng tiền nhiệm S90 và đối thủ Panasonic LX5.

Cảm quang CCD trang bị trên S95 không khác gì nhiều phiên bản cũ với độ phân giải hiệu dụng 10 Megapixel và kích thước 1/1,7 inch.Dải ISO của máy thay đổi trong khoảng từ 80 đến 3.200, tăng từng nấc 1/3 Ev. Ngoài ra, S95 còn cung cấp thêm một chế độ chụp riêng biệt giúp nâng độ nhạy sáng lên tới giá trị 12.800. Tại thiết lập ISO dưới 400, máy cho ảnh khá mịn màng với màu sắc tươi tắn nhưng không quá rực như Panasonic LX5. Tuy nhiên, S95 lại tỏ ra đuối hơn đối thủ trong việc thể hiện tái hiện các chi tiết có màu tối trên nền đỏ sẫm. TheoImaging Resoure, khả năng khử nhiễu của S95 có phần nhỉnh hơn "người tiền nhiệm" một chút. Tại độ nhạy sáng ISO 800 và 1.600, máy vẫn thể hiện được một vài chi tiết nhỏ tách bạch đồng thời giữ nguyên được độ tương phản chứ không mờ ảo và nhạt màu như trên S90. Khi tăng ISO lên quá 3.200, ảnh rất nhiễu nên chỉ có thể in được cỡ nhỏ trong trường hợp khẩn cấp.

Về khả năng đáp ứng, Canon S95 tỏ ra khá chậm chạp trong chế độ chụp đơn.Khoảng thời gian chờ giữa hai ảnh liền kề nhau lên tới 2,58 giây. Bù lại, khi chuyển sang chế độ chụp liên tiếp, tốc độ máy vọt lên 1,9 hình mỗi giây với file JPEG, gấp đôi tiền nhiệm S90 tuy nhiên vẫn còn kém đối thủ LX5 với 2,5 hình một giây. Tuy nhiên, bộ nhớ đệm của S95 lại cho phép chụp tới 20 ảnh ở độ phân giải và chất lượng nén tốt nhất, có lợi hơn khá nhiều so với con số 3 ảnh của LX5. Độ trễ màn trập trong điều kiện đủ sáng vào khoảng 0,096 giây, khá tốt với một model máy ảnh du lịch nhỏ gọn như S95. Tuy nhiên, thời gian chờ hồi đèn vẫn đáng thất vọng như tiền nhiệm, lên tới 6 giây nếu đặt ở công suất phát mạnh nhất.

Một bức ảnh HDR chụp bằng Canon S95. Ảnh: Imaging Resource.

Một bức ảnh HDR chụp bằng Canon S95. Ảnh:Imaging Resource.

Canon S95 cung cấp bộ tính năng khá phong phú cho người dùng mặc sức thể hiện sự sáng tạo.Kho mặc cảnh của máy được lập trình sẵn 18 chế độ chụp căn bản như chân dung, phong cảnh, trẻ em, hoa lá, bãi biển, pháo hoa... Đáng lưu ý, các bộ lọc kỹ thuật số trên S95 còn cho phép tạo ra những hiệu ứng đặc biệt như thu nhỏ cảnh vật, giả lập ống kính mắt cá hay tạo màu hoài cổ.

Máy còn có chế độ chụp HDR giúp tạo ra một bức ảnh đơn nhất với dải tương phản rất rộng, hữu dụng khi chụp phong cảnh và chân dung ngoài trời nắng. Khác với phương pháp xử lý trên file RAW vốn rất phức tạp và kém hiệu quả, Canon S95 chọn giải pháp chụp ba ảnh liên tiếp của cùng một đối tượng nhưng thời gian phơi sáng khác nhau rồi ghép lại để đạt cho ra một bức hình HDR theo đúng nghĩa. Người dùng có thể kết hợp một số hiệu ứng về màu sắc và hình ảnh ngay trong chế độ HDR để cho ra những tác phẩm giàu sức sáng tạo. Tuy nhiên, cách này lại có nhược điểm khi không thể thu được các vật thể chuyển động trong quá trình chụp và thời gian tổng cộng từ lúc nhấn nút chụp cho đến khi thu được ảnh HDR lên tới gần 6 giây.

Ngoài các chế độ chụp đượp tạo sẵn, S95 cũng cung cấp các chế độ chụp chỉnh tay Tv, Av và M dành cho người dùng có kinh nghiệm.

Một điểm cải tiến cũng rất đáng hoan nghênh là máy đã hỗ trợ khả năng quay phim HD 720p cao cấp hơn nhiều so với độ phân giải VGA trên tiền nhiệm S90 và cả "ông anh" G11.Tuy nhiên, tốc độ quét vẫn bị đóng khung ở mức 24 hình/giây mà không có tùy chọn cao hơn. File xuất ra được mã hóa theo chuẩn H.264 kết hợp âm thanh stereo chất lượng cao.

1000026644_s96_480x0.jpg

Tại thời điểm này, S95 chưa có hàng chính hãng. Hàng xách tay được bán với giá 8,9 triệu đồng.
Ảnh:Letsgodigital.

Với mức giá khoảng 8,9 triệu đồng (hàng xách tay), Canon S95 là sự lựa chọn không tồi cho những người cần một chiếc máy du lịch nhẹ gọn nhưng vẫn yêu cầu cao về chất ảnh và bộ tính năng. So với phiên bản đầu tiên, máy đã cơ bản khắc phục được những yếu điểm liên quan đến tốc độ đáp ứng và khả năng quay phim nhưng vẫn chưa có đổi mới thực sự về mặt công nghệ bên trong cũng như thiết kế bên ngoài. Vì vậy, nếu điều kiện kinh tế chưa cho phép, bạn có thể chọn model S90 với mức giá thấp hơn gần 2 triệu đồng.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Ra mắt thị trường từ tháng 10/2010, đến nay Canon PowerShot S95 vẫn luôn nằm trong danh sách xếp hạng những máy ảnh compact tốt nhất. Các bài viết đánh giá chi tiết về model máy ảnh này đều có thấy những điểm cộng tốt về chất lượng hình ảnh, cảm biến và ống kính.

đánh giá máy ảnh Canon S95

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh cho chất lượng hình ảnh tốt nhất mà lại có kích thước "bỏ túi" thì bạn không phải tìm đâu khác ngoài chiếc máy ảnh Canon PowerShot S95 10-megapixel này (giá khoảng 9 triệu đồng). Máy có bộ cảm biến hình ảnh lớn nhất trong số các máy ảnh compact và một ống kính có khẩu độ lớn hơn nhiều máy ảnh khác, chiếc máy ảnh nhỏ bé này có thể mang lại những shot hình đẹp trong hầu hết các điều kiện ánh sáng mà không cần đèn flash. Nếu bạn sẵn sàng chi nhiều hơn một chút và chấp nhận mang theo một máy ảnh kích thước lớn hơn một chút, thì chiếc Alpha Sony NEX- 3 (giá khoảng 12 triệu đồng, 4.5 sao) có thể phù hợp hơn vì nó sở hữu một cảm biến tương tự cảm biến của máy ảnh DSLR và do đó sẽ cho hình ảnh sắc nét hơn nhiều so với S95.

Thiết kế

Máy ảnh S95 có vẻ ngoài rất khiêm tốn, kiểu dáng vuông vắn và màu đen mờ, chất liệu nhôm phủ sơn hạt nổi màu đen. Máy có kích thước 99.8 x 58.4 x 29.5 mm, có thể nói là một trong những model máy ảnh compact có kích thước nhỏ gọn nhất, chỉ nhỉnh hơn một chút so với chiếc thẻ tín dụng. Hình thức máy hoàn toàn giống model tiền nhiệm S90 nhưng mỏng hơn một chút, có thể đút vừa túi quần hoặc túi xách. Vỏ máy có phần giống với chiếc EOS 7D DSLR, nên việc cầm máy chắc tay hơn dù không có báng cầm.

Hệ thống điều khiển không khác nhiều phiên bản S90. Vị trí tổ hợp phím tại mặt sau được đẩy lui xuống một chút để dành chỗ cho ngón tay cái. Ngoài tác dụng khởi động chế độ in ảnh trực tiếp, phím Shortcut còn cho phép cài đặt một trong số 12 tính năng mà máy hỗ trợ. Thông thường, người dùng nên gán chức năng quay phim cho phím này để không phải mất thời gian lựa chọn trên đĩa mặc cảnh Mode Dial. Giống như S90, trên thân máy có các vòng xoay (control ring) mang lại cho người dùng cơ chế điều khiển thông số chụp giống như trên các máy ảnh DSLR, trong đó một vòng xoay nằm ở gốc ống kính và một nằm ở phía phải màn hình LCD. Các vòng xoay có thể được chỉ định để kiểm soát khẩu độ và tốc độ màn trập, hoặc có thể thiết lập lại để kiểm soát một số chức năng khác (độ nhạy ISO, độ phơi sáng, lấy nét). Bạn cũng có tùy chọn chế độ chụp hoàn toàn tự động với chức năng nhận diện khuôn mặt.

Màn hình LCD vẫn giữ nguyên kích thước 3 inch, độ phân giải 461.000 điểm ảnh theo tỷ lệ 4:3. Với công nghệ chống lóa PureColor II cùng khả năng điều chỉnh độ tương phản khá linh hoạt, người dùng vẫn có thể thoải mái xem và chụp ảnh ngoài trời nắng mà không sợ bị ảnh hưởng bởi góc nhìn lệch hay hiện tượng nhạt màu thái quá.

Màn hình LCD 3-inch ở mặt sau của máy ảnh cũng thuộc loại tốt. Các máy ảnh thông thường với màn hình 3-inch chỉ có trung bình 230.000 điểm ảnh, nhưng S95 tăng gấp đôi lên 460.000, do đó, hình ảnh trên màn hình cực kỳ sắc nét. Màn hình LCD cho thấy hầu như không có chuyển động mờ và có độ tương phản tốt với các vùng tối. Đèn flash được tự động bật khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, hoặc bạn cũng có thể tự bật đèn lên nếu thấy cần thiết.

Ống kính là điều đáng nói nhất của S95, với dải tiêu cự 28-105mm (tương đương kích thước tiêu chuẩn 35mm). S95 chỉ có zoom quang 3.75x, nhưng điểm mạnh của máy không phải ở yếu tố zoom mà ở khía cạnh ánh sáng. Ở vị trí góc rộng (28mm), khẩu độ có thể mở tới mức f /2, do đó nó cho phép ánh sáng đi qua rất nhiều, điều cơ bản giúp cho việc chụp ảnh trong ánh sáng yếu mà không có đèn flash. Ống kính cho khẩu độ f/2 này đi đồng bộ với một cảm biến ảnh có kích thước lớn so với một chiếc máy ảnh compact. Một số mẫu máy ảnh compact của Panasonic, như Lumix DMC-FX700 (giá khoảng 9 triệu đồng), cũng có ống kính tương tự f/2.2, nhưng cảm biến ảnh (khoảng 25mm²) thì chỉ bằng một nửa kích thước cảm biến của S95.

đánh giá S95

Hiệu suất

S95 mất khoảng 2,33 giây để khởi động và chụp, bạn sẽ đợi trung bình 2,78 giây giữa các lần chụp, và độ trễ màn trập trung bình là 0,55 giây. Với tốc độ như vậy, S95 được cho là nhanh vì đây là mức tốc độ cao đối với dòng máy ảnh compact, nhưng sẽ là chậm nếu so với các máy ảnh không gương lật Micro Four Thirds của Panasonic (như model Lumix DMC -GF2), hoặc Sony NEX- 3. Những máy ảnh này có độ trễ màn trập chỉ 0,1 giây, và chúng có thể chụp được 2,4 và 2,3 hình mỗi giây.

Sử dụng phần mềm Imatest để đánh giá chất lượng hình ảnh,PCMagđưa ra một số kết luận đáng chú ý về S95. Về độ sắc nét, S95 đạt được trung bình 1.858 dòng theo chiều cao ảnh, một kết quả tốt. Ở ngưỡng ISO 1600, S95 giữ được nhiễu ở mức dưới 1,5%, một ngưỡng chấp nhận được. Ngay cả các ảnh chụp ở ISO 3200 cũng cho chất lượng không tệ, mặc dù điểm Imatest không cao. (Trong khi đó, model FX700 chỉ có ảnh "dùng được" ở mức ISO tối đa 400 trong các thử nghiệm của PCMag). S95 cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc ở mức ánh sáng thấp, và có thể chụp trong hầu hết các tình huống mà không dùng đến đèn flash. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các máy ảnh DSLR vẫn cho hình ảnh sắc nét hơn và ít nhiễu hơn. Máy cho phép chụp ảnh cả ở định dạng RAW và JPG.

Thử nghiệm trên file ảnh RAW cho thấy, ống kính cho ảnh cực kỳ sắc nét trên mọi thiết lập tiêu cự và khẩu độ. Hiện tượng sai màu có xuất hiện một chút ở mép ảnh với những vật thể có độ tương phản lớn nhưng hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, méo ảnh lại khá nghiêm trọng (3,5 %) ở góc chụp rộng nhất tương ứng tiêu cự 28mm. Nếu chọn lưu dưới dạng JPEG, máy sẽ tự động loại bỏ lỗi này nên người dùng không phải bận tâm sử dụng tới các phần mềm chuyên dụng.

S95 đã cho phép quay video ở độ phân giải HD 720p 30 hình/giây, điều mà tiền nhiệm S90 chưa thể. Tuy nhiên, không có zoom quang trong quá trình ghi hình mà chỉ có 4x zoom số, và cũng không có chế độ tự động lấy nét, một điểm yếu so với các đối thủ của S95. Các file được ghi ở định dạng .MOV nên bạn có thể upload thẳng lên YouTube và Facebook.

Máy được trang bị nhiều lựa chọn kết nối. Có một cổng mini-USB để kết nối với máy tính, và một cổng mini-HDMI tiêu chuẩn để nối máy ảnh trực tiếp với một tivi HD. Ảnh và video được ghi trên định dạng thẻ nhớ SDXC và SDHC.