Đánh giá chi tiết máy ảnh Nikon Coolpix L22?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Tháng 2 năm 2010, hãng Nikon đã cho ra mắt hai mẫu máy ảnh “point-and-shoot” mới với tên gọi COOLPIX L21 và L22. Đây là 2 máy ảnh du lịch nhỏ gọn giá mềm nhưng vẫn mang đầy đủ các tính năng chụp ảnh thời thượng – nói nôm na là “nhỏ nhưng có võ”. Cả hai mẫu máy này đều có chung một thiết kế kiểu dáng như nhau, chỉ khác ở kích cỡ màn hình LCD và độ phân giải ảnh – L21 (8 Megapixel, 2.5 inch) L22 (12 Megapixel, 3 inch). Bài viết hôm nay của chúng ta sẽ tìm hiểu đôi nét về chiếc máy COOLPIX L22 này của Nikon.

Giới thiệu sơ lược

Khi nhắc đến Nikon và Canon thì chắc có lẽ người tiêu dùng phổ thông đều nhớ đến ngay hai cái tên rất nổi tiếng là COOLPIX và POWERSHOT. Trong khi Canon đã “cắm cọc” và làm mưa làm gió ở thị trường Việt Nam với những mẫu máy ảnh Ixus đời mới nhất thì Nikon lại đang âm thầm thực hiện từng bước một kế hoạch thâm nhập thị trường đầy tiềm năng này. Và những mẫu máy ảnh mới, trong đó có COOLPIX L22 cũng là một phần trong kế họach đó của hãng.
COOPIX L22 có thiết kế mang tính đặc trưng của dòng máy ảnh Compact – nhỏ gọn, thanh lịch và tiện lợi. Vỏ bề ngoài của máy được làm từ chất liệu nhựa bóng loáng sang trọng và những đường nét uốn lượn gợi cảm cùng với những nút bấm đựơc trau chuốt trên thân máy.

Nhìn chung thiết kế bề ngòai của L22 là đạt yêu cầu đối với tiêu chí của chiếc máy ảnh du lịch bỏ túi. Mặc dù được xếp vào dòng “Compact digital camera” nhưng COOLPIX L22 vẫn sở hữu gần như đầy đủ các công nghệ và tính năng mới nhất mà Nikon quảng cáo:

  • Công nghệ xử lý hình ảnh EXPEED độc quyền của Nikon.
  • Chế độ tự động dễ dàng cho các thao tác chụp đơn giản. Máy ảnh giúp “bắt lấy” những khoảnh khắc đẹp đơn giản hơn nhờ khi ngắm chụp một hoạt cảnh, máy ảnh tự động phân tích và lựa chọn chế độ cảnh chụp tối ưu nhất.
  • Các chức năng thông minh hỗ trợ việc chụp chân dung đẹp. Ngoài chế độ lấy nét ưu tiên khuôn mặt AF, máy ảnh còn được trang bị nhiều tính năng bổ sung cao cấp giúp việc chụp chân dung đẹp nhất có thể, bao gồm chức năng nhận diện nụ cười, chống nháy mắt và loại bỏ mắt đỏ.
  • Tính năng ngăn chặn hiệu quả độ mờ nhiễu (blur) của ảnh do sự rung lắc của máy ảnh hay khi chụp các đối tượng di chuyển. Coolpix L22/L21 trang bị tính năng nhận diện chuyển động và lựa chọn ảnh chụp tốt nhất BSS. Ngoài ra nó cũng được trang bị bổ sung thêm tính năng chống rung điện tử VR giảm trừ hiệu quả độ mờ nhiễu của ảnh do máy rung lắc hay đối tượng di chuyển.
  • Phát hiện chuyển động: Máy ảnh phát hiện sự rung lắc hay sự di chuyển của đối tượng khi chụp và tự động bù đắp bằng cách tăng tốc độ đóng màn trập và độ nhạy sáng.
  • Chức năng lựa chọn ảnh tốt nhất BSS: Khi tính năng này được kích hoạt, máy sẽ tự động chụp một loạt 10 khung hình liên tiếp và lưu giữ một kết quả với độ sắc nét tối ưu nhất.
  • Chống rung điện tử (VR): kỹ thuật số bù đắp sự dịch chuyển của đối tượng hay rung lắc của máy, giảm thiểu độ mờ nhiễu cho ảnh chụp.

Nikon COOLPIX L22 có 4 màu dành cho bạn lựa chọn:

Một vài dòng giới thiệu sơ lược như thế để bạn đọc có thể nắm bắt được một số thông tin về chiếc máy này. Sau đây chúng ta hãy đi vào chi tiết nhé.

Thông số kỹ thuật

  • Bộ cảm biến ảnh: 12.0 Megapixel CCD.
  • Ống kính: 3.6x zoom quang NIKKOR; 6.7-24.0mm ;f/3.1-6.7; zoom kỹ thuật số 4x.
  • Các kích thước ảnh: 4,000×3,000 (High:4000), 4,000×3,000 (Normal:4000), 3,264×2,448 (Normal:3264), 2,592×1,944 (Normal:2592), 2,048×1,536 (Normal:2048), 1,024×768 (PC:1024), 640×480 (TV:640), 3968×2232 (16:9: 3968).
  • Dải Tiêu cự : Normal mode: 30cm, Macro: 5cm.
  • Màn hình LCD: 3.0 inch ; TFT LCD.
  • Định dạng ảnh, phim: JPEG (EXIF ), AVI movie
  • Chế độ của máy: Auto mode, Scene modes, Scene auto selector, Smart portrait mode, Movie mode.
  • Tùy chọn cảnh chụp: Portrait, Landscape, Sports, Night portrait, Party/indoor, Beach/snow, Sunset, Dusk/dawn, Night landscape, Close-up, Food, Museum, Fireworks show, Copy, Backlight, Panorama assist.
  • Chức năng chụp: Single, Continuous , BSS (lựa chọn ảnh tốt nhất), Multi-shot .
  • Tùy chọn ISO: Tự động ( 80 -1600).
  • Bộ nhớ : 19MB bộ nhớ có sẵn, loại thẻ nhớ HCSD.
  • Loại pin: 2 pin tiểu AA.
  • Kích thước: 9.8 x 6.1 x 2.8 cm.
  • Trọng lượng: 183g.
  • Thiết kế tổng quan

    Vỏ hộp đơn giản, nhỏ gọn nhưng lại được thiết kế khá sang trọng với tông đen chủ đạo cùng logo nikon ánh vàng nổi bật trên nền đen.

    Vỏ hộp với tông màu đen đặc trưng của Nikon.

    Mặt sau của hộp có nhiều thông tin chi tiết.

    Mặt sau hộp mang các thông về chếc máy ảnh được viết bằng nhiều thứ tiếng.

    Khui hộp cái nào.

    Nikon COOLPIX L22 và phụ kiện.

    Phụ kện đi kèm gồm có dây nối USB, sách hướng dẫn, đĩa CD chứa một vài phần mềm hỗ trợ quản lý ảnh và dây đeo tay.

    Nào bây giờ chúng ta sẽ đi vào khám phá nhân vật chính nhé.

    Mặt trước của máy có thiết kế thân thiện và đơn giản.

    Mặt tiền của COOLPIX L22 khá đơn giản với đèn flash, ống kính, lỗ mic để thu âm khi quay phim, lỗ speaker để phát lại âm thanh.

    Mặt sau và khung ngắm.

    Mặt sau của COOPIX L22 có đầy đủ các phím chức năng cần thiết – chọn nhanh các mode chụp, xem lại ảnh, flash, hẹn giờ, cân bằng trắng, chế độ macro (trong một vài mode chụp thì chế độ này sẽ không hoạt động), menu, xóa ảnh; và màn hình LCD hiển thị khung ngắm cùng với một vài thông số khi chụp .

    Các mặt trên,dưới, trái, phải của COOPIX L22.

    Các mặt còn lại của máy.

    Ống kính của máy

    COOLPIX L22 sở hữu ống kính zoom quang 3,6x (37-134 mm), zoom kỹ thuật số 4x và bộ cảm biến hình ảnh 12.0 Megapixel.

    Chỗ để pin và gắn thẻ nhớ.

    Do mục đích cắt giảm chi phí để giảm giá thành sản phẩm nên COOLPIX L22 vẫn sử dụng 2 pin tiểu AA để cung cấp năng lượng. Vì thế nên phía bên phải của máy có thiết kế dày hơn, đây có lẽ cũng là một điểm trừ cho Nikon. Thế nhưng đối với cá nhân người viết thì điểm trừ đó không đáng kể vì như người ta thường nói, “tiền nào của đó” ấy mà.

  • Tiếp theo là các chức năng chính có trong máy ảnh.

    Bốn chế độ sử dụng chính và...

    ...một tùy chọn các cảnh chụp.

    Nikon COOLPIX L22 có 5 chế độ sử dụng chính gồm có Easy auto mode, Scene mode, Smart Portrait ( chức năng chụp ảnh chân dung đẹp có đề cập ở đầu bài viết), Movie ( quay phim), Auto mode. Easy auto mode hay còn được gọi là Scene auto selector, khi chọn chế độ chụp này thì máy sẽ tự động cân chỉnh tùy theo khung cảnh và bạn chỉ việc zoom và bấm nút. Còn chế độ Scene mode gồm có 16 cảnh chụp khác nhau cho bạn lựa chọn: Portrait, Landscape, Sports, Night portrait, Party/indoor, Beach/snow, Sunset, Dusk/dawn, Night landscape, Close-up, Food, Museum, Fireworks show, Copy, Backlight, Panorama assist.

    Menu Setup.

    Menu Playback.

    Về phần Menu setting của COOLPIX L22 cũng không có gì nổi bật so với các máy Compact khác ngọai trừ có thêm chức năng D-Lighting – tăng sáng tự động cho ảnh ngay trong máy.

    Chức năng D-lighting

  • Thử nghiệm

    Đóng vai là một khách tham quan tour du lịch Phú Quốc biển đảo, người viết sử dụng Nikon COOLPIX L22 một cách bình thường như mọi chiếc máy ảnh du lịch khác để chúng ta có thể đánh giá một cách khách quan khả năng của chiếc máy này.

    Đầu tiên là cảnh chùa chiền, nhà cửa, phong cảnh.

    ISO 80 ,f/5.5 ,tốc độ 1/125 có sử dụng Scene mode là Museum.

    ISO 80, f/3.1, tốc độ 1/160.

    ISO 80, f/5.5/ tốc độ 1/500

    ISO 80, f/5.5, tốc độ 1/640.

    Tiếp nữa là ảnh chân dung, và ảnh sinh họat chuyển động.

    ISO 80, f/3.1, tốc độ 1/160, có sử dụng chế độ Smart Portrait để nhận diện khuôn mặt.

    ISO 100, f/4.0, tốc độ 1/60, sử dụng Scene mode Motion

    ISO 80, f/6.7, tốc độ 1/250.

    Và một số ảnh macro

    ISO 160, f/6.0, tốc độ 1/30.

    ISO 400, f/6.7, tốc độ 1/20.

    ISO 80, f/4.8, 1/50.

    ISO 100, f/6.7, tốc độ 1/60.

Kết luận

Nếu đặt tiêu chí “ngon bổ rẻ” lên hàng đầu thì đây vẫn là chiếc máy ảnh phù hợp với bạn với kiểu dáng thân thiện và đầy đủ các chức năng cơ bản. Giá hiện tại của Nikon COOLPIX L22 đang được khuyến mãi tại siêu thị Wonderbuy là 1.990.000 đồng, giá tham khảo là 3.100.000 đồng. Bỏ qua các thiếu sót do việc giảm giá thành thì chiếc máy Nikon này vẫn còn nhiều điểm đáng để bàn như :

  • Chức năng chống rung điện tử (VR) trong một số cảnh chụp như macro hay portrait lại không hoạt động hiệu quả cho lắm, dẫn đến một số trường hợp bị nhòe hình.
  • Các chức năng tùy chọn cảnh chụp (Scene mode) hay Smart portrait mà Nikon cung cấp nghe có vẻ hay nhưng theo chúng tôi thì hơi dư thừa dễ gây bối rối đối với những người mới biết sử dụng máy ảnh.
  • Thiết kế kiểu dáng đẹp nhưng hơi lỗi thời.