Đánh giá chất lượng máy ảnh Sony CyberShot DSC-W310?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Sony Cyber-shot W310 nhắm đến những người không quan tâm nhiều đến chất lượng ảnh, do vậy, máy có giao diện dễ dùng với tính năng cơ bản.

Sony Cyber-shot W310 chỉ có những tính năng cơ bản và mức  giá khá cạnh tranh. Ảnh: Cameralabs.
Sony Cyber-shot W310 chỉ có những tính năng cơ bản và mức giá khá cạnh tranh. Ảnh: Cameralabs.

Ngoại hình của W310 không có nhiều điểm đặc biệt. Thân máy nhỏ và mỏng nên có thể dễ dàng nhét vào túi áo quần khi đi du lịch. Sơn mặt trước theo kiểu kim loại mài giúp chống xước và chống lưu dấu vân tay tương đối hiệu quả. Nút nhấn chụp khá nhỏ và nằm chìm ở mặt trên của máy. Sony không thiết kế vành zoom như một số máy ảnh du lịch của Canon hay Nikon mà chuyển chức năng này cho hai phím nhỏ nằm tại mặt sau. Là dòng máy giá rẻ nên hệ thống điều khiển của W310 khá đơn giản. Lẫy chuyển đổi nằm ở cạnh phải chỉ cho phép thay đổi qua lại giữa chế độ chụp hình và quay video. Các tùy chọn mặc cảnh phải lựa trong menu hiển thị trên màn hình bằng các phím điều hướng. Máy cung cấp kết nối dữ liệu USB và AV qua một cổng kết hợp duy nhất. Điểm đặc biệt là W310 tương thích với cả hai định dạng thẻ nhớ là SD/SDHC và Memory Stick nhằm tiết kiệm chi phí cho người dùng.

Hệ thống phím mặt sau máy được bố trí khá gọn gàng và khoa  học. Màn hình tuy có kích thước lớn nhưng góc nhìn lại tương đối hẹp.  Ảnh: Imaging Resource.
Hệ thống phím mặt sau máy được bố trí khá gọn gàng và khoa học. Màn hình tuy có kích thước lớn nhưng góc nhìn lại tương đối hẹp. Ảnh: Imaging Resource.

LCD của W310 có độ lớn 2,7 inch, độ phân giải 230.400 điểm ảnh. Chính kích thước lớn của màn hình cộng thêm với sự nhỏ gọn của thân máy đã buộc Sony phải lược bỏ kính ngắm quang. Mặc dù sử dụng công nghệ Clear Photo nhưng màn hình này lại hơi lóa và tối nếu xem ảnh ngoài trời nắng. Góc nhìn cho phép của LCD rất hẹp khiến việc chụp hình ở những tư thế như cao quá đầu hay sát mặt đất trở nên tương đối khó khăn. Đèn flash có độ phủ trong bán kính 3 mét tại góc rộng nhất hoặc 1,5 mét khi zoom lên tối đa. Tuy nhiên, Sony lại "quên" không trang bị cho W310 đèn hỗ trợ lấy nét. Vì thế, máy xoay sở không tốt lắm trong điều kiện thiếu sáng. Tính năng khử mắt đỏ được thực hiện bằng cách nhá flash trong khoảng thời gian rất ngắn trước khi chụp nhằm giảm sự phản xạ trên võng mạc. Ngoài ra, bộ lọc trong máy cũng tự động chỉnh sửa mắt đỏ ngay sau khi chụp hình. Pin Lithium NP-BN1 cho phép chụp khoảng 220 kiểu ảnh, hơi ít nếu bạn sử dụng trong những buổi hội họp hay du lịch dài ngày.

W310 sử dụng ống kính Sony zoom quang 4x với dải tiêu cự phổ thông 28-112 mm. Cơ chế chống rung SteadyShot giúp bù lại những rung lắc do thân máy gây ra, do vậy có thể chụp được những bức hình không nhòe với tốc độ chậm 1/20 giây khi zoom lên tối đa. Cảm quang của máy có độ phân giải 12 Megapixel, kích thước 1/2,3 inch. Dải ISO trải dài trong khoảng từ 100 đến 3.200. File JPEG xuất ra có dung lượng trong khoảng 4MB, một tỷ lệ nén vừa đủ để ảnh không bị mất quá nhiều chi tiết hay xảy ra sai lệch màu sắc.

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày khá sạch với  màu sắc trung tính. Tuy nhiên, độ nét chưa tốt. Ảnh: Cameralabs.
Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày khá sạch với màu sắc trung tính. Tuy nhiên, độ nét chưa tốt. Ảnh: Cameralabs.

Thử nghiệm trong điều kiện ánh sáng ban ngày cho thấy, máy phơi sáng khá chuẩn xác. Cân bằng trắng hơi ngả lạnh nhưng không đáng kể. Ảnh sạch, màu sắc trung tính chứ không quá rực rỡ như một số máy ảnh du lịch của Canon. Tuy nhiên, do chất lượng ống kính chưa tốt nên ảnh tương đối mờ tại mép. Độ nét ở vùng trung tâm cũng không bằng hai đối thủ là Nikon S3000 và Canon IXUS 105 IS.

Thử nghiệm tại ISO 1.600, thuật toán khử  nhiễu trên Canon IXUS 105 IS làm việc mạnh khiến ảnh khá mịnh nhưng vẫn  giữ được nhiều chi tiết.
Thử nghiệm tại ISO 1.600, thuật toán khử nhiễu trên Canon IXUS 105 IS làm việc mạnh khiến ảnh khá mịnh nhưng vẫn giữ được nhiều chi tiết. Ảnh cho bởi Nikon S3000 lại bị hiện tượng nhiễu màu và vỡ pixel nhưng chưa đáng lo ngại. Sony W310 cho ảnh tệ nhất trong ba model. Các vùng màu bị xỉn và mất nhiều chi tiết. Cân bằng trắng không chuẩn làm ảnh hơi ngả lam. Ảnh: Cameralabs.

Tương tự như những máy ảnh sử dụng cảm quang nhỏ, W310 cho chất lượng ảnh khá nghèo nàn khi chụp trong điều kiện thiếu sáng. Khi lên tới ISO 400, ảnh đã xuất hiện nhiễu khiến các chi tiết nhỏ bị rạn. Tại ISO 1.600 và 3.200, sai lệch màu sắc xảy ra rất nghiêm trọng. Ảnh bị xỉn và vỡ pixel nên chỉ có thể in được kích thước nhỏ. Tốt nhất, chỉ nên chụp với thiết lập nhạy sáng trong khoảng từ 100 đến 400 và sử dụng đèn flash khi cần thiết. Trong một số trường hợp, cân bằng trắng tự động phán đoán sai khiến ảnh bị ngả lam nghiêm trọng.

Nhìn chung, Sony W310 là một chiếc máy ảnh du lịch khá tốt với những tính năng cơ bản và mức giá chỉ 3,5 triệu đồng cho hàng chính hãng tại Việt Nam. Phiên bản W310 hiện có ba màu: đen, bạc, hồng, thích hợp cho chị em phụ nữ và giới trẻ.

Nếu muốn chất lượng ảnh cao hơn mà không phải bỏ ra thêm nhiều tiền, bạn nên chọn những "đàn anh" khác như Sony W330, W350 hay Canon IXUS 105 IS.

(Theo sohoa)