Ống kính Sony dành cho dân nhiếp ảnh

Hiện nay, nhu cầu sử dụng những dòng máy ảnh cao cấp ngày càng tăng cao. Hãy cùng tìm hiểu và đánh giá thiết bị máy ảnh Sony FE 28mm f/2 qua bài viết dưới đây

Tổng quan

Sony FE 28mm f/2 có trọng lượng 200g, chất liệu thân là hợp kim nhôm. Tổng kích thước của ống kính kết hợp hoàn hảo với body Sony A7S. Chất lượng kết cấu ổn, tương xứng với giá thành. Ống kính được thiết kế chống bụi và chống ẩm. Sony FE 28mm f/2 có ngàm kim loại, nhận filter 49mm qua thread kim loại.

Vòng lấy nét là công cụ điều khiển mở rộng đáng chú ý duy nhất. Có thể lấy nét thủ công khi gắn ống kính trên body máy ảnh. Ống kính trang bị động cơ tuyến tính cho lấy nét êm và mượt, thích hợp để quay phim, với tổng chiều dài ống kính duy trì liên tục trong lúc lấy nét. Ống kính đi kèm với một túi đựng mềm và hood cánh hoa bằng nhựa chất lượng khá ổn.

Dải tiêu cự: Ở mức 28mm của dải tiêu cự, góc nhìn là 54°.

Lấy nét

Ống kính Sony FE 28mm f/2 sở hữu vòng lấy nét khá rộng. Việc không có giới hạn trên cả hai đầu phạm vi khiến ống khó thiết lập lấy nét đến vô cực hơn một chút. Người dùng kính phân cực sẽ thấy hài lòng với filter thread 55mm không xoay lấy nét.

Xét về lấy nét tự động, ống kính làm việc êm và khá nhanh trên máy ảnh A7S, mất khoảng 0.25 giây để khóa đối tượng. Ống kính đa phần đều lấy nét chính xác nên không có đánh giá nào về hunting, kể cả trong điều kiện ánh sáng tốt hay xấu. Ống làm việc yên tĩnh nhờ vào trình lấy nét trong chạy động cơ tuyến tính, lý tưởng cho quay phim.

Quang sai sắc: chỉ xuất hiện trong các vùng tương phản rất cao. Dưới đây là ví dụ của trường hợp bị quang sai sắc nặng nhất.

Tối góc và méo ảnh: Khi mở khẩu tối đa f/2, ảnh xuất hiện hiện tượng tối góc, cần stop down ít nhất 3 stop để tránh. Méo ảnh bị rất nhiều, như méo tâm thấy rõ ở mức 28mm trên file RAW – Sony A7/A7S tự động và thành công chỉnh sai trên file JPG.

Macro: Sony FE 28mm f/2 không phải là ống macro, có khoảng cách lấy nét tối thiểu là 29cm, với độ phóng đại tối đa 0.13x.

Bokeh: FE 28mm f/2 được trang bị 9 lá khẩu tròn cho bokeh rất hấp dẫn.

Sắc nét ở mức 28mm

Để đánh giá ở bước này, ống kính Sony FE 28mm f/2 được gắn vào body Sony A7S và cố định trên tripod. Bật chế độ delay phơi sáng. Chênh lệch màu sắc và tông màu qua các mức crop tùy vào sự thay đổi của ánh sáng tự nhiên trong suốt quá trình chụp.

Độ sắc nét ở vùng trung tâm ảnh duy trì ở mức cao từ f/2.8-f/16, với f/22 bị ảnh hưởng bất lợi do nhiễu xạ. Viền không rõ bằng trung tâm, tuy nhiên với f/4-f/16 cho kết quả sắc nét nhất.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất trong việc lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp

Chưa có câu trả lời nào