Nên mua máy ảnh DSLR full-frame nào tốt?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Canon và Nikon bước vào cuộc đua máy full-frame giá rẻ với 6D và D600 trong khi Sony cũng đánh dấu sự trở lại của mình với "hàng khủng" A99.

Gần một năm trở lại đây là quãng thời gian thị trường máy ảnh số ống kính rời sôi động nhất ở phân khúc cao cấp. "Phát súng" đầu tiên của Canon là 1D X, tiếp sau đó là sự đáp trả của Nikon với D4, D800, D800E, D600 rồi Canon là 5D Mark III và 6D. Sony cũng không kém cạnh khi tung ra A99 sau nhiều năm không hiện diện ở phân khúc này.

Dưới đây là danh sách 5 mẫu máy DSLR full-frame hấp dẫn nhất mới ra mắt trên thị trường:

Nikon D600

d600-frontprof-cnet-jpg-1348735762_480x0
Nikon D600

D600 không phải là mẫu full-frame tốt nhất trên thị trường nhưng lại đánh dấu mốc lớn khi là chiếc máy ảnh đầu tiên sở hữu cảm biến này có giá tốt chỉ 2.100 USD. Mẫu máy ảnh cảm biến khung hình đầy đủ rẻ nhất trong lịch sử khi ra mắt này sẽ biến ước mơ của nhiều người chơi và đam mê nhiếp ảnh trở thành hiện thực.

D600 sở hữu cảm biến CMOS full-frame kích thước35,9 x 24 mm độ phân giải 24,3 megapixel, chip xử lý hình ảnhExpeed 3, ISO hỗ trợ từ 100 đến 6.400 và mở rộng ra hai mức là 50 và 25.600. Máy sở hữu hệ thống lấy nét 39 điểm (trong đó có 9 điểm cross-type), tốc độ màn trập tối đa 1/4000 giây và tối thiểu 30 giây, bù trừ sáng 5 bước (thay đổi tối thiểu 1/2 hoặc 1/3EV mỗi lần). D600 có đèn flash gắn kèm với khoảng đánh xa 12 mét ở ISO 100 và tốc độ đồng bộ Flash X là 1/200 giây.

Canon EOS 6D

sc001-jpg-1348735611-1348735762_480x0.jp
Canon EOS 6D.

6D là câu trả lời rõ ràng nhất của Canon cho đối thủ lớn Nikon với mẫu D600. Ở cùng một mức giá, sản phẩm này cũng sở hữu cảm biến full-frame nhưng độ phân giải thấp hơn một chút là 20,2 megapixel. Tuy nhiên, máy có trọng lượng nhẹ chỉ 680 gram, nhiều tính năng tích hợp thú vị khác là GPS và Wi-Fi. Kết nối không dây trên máy giúp sản phẩm này có thể truyền ảnh trực tiếp đến các thiết bị di động cũng như điều khiển từ xa dễ dàng.

Sony Alpha SLT-A99

sony-a99-body-jpg-1347506012-480x0-jpg-1
Sony Alpha SLT-A99.

Sự trở lại của Sony khá ấn tượng với model A99 tích hợp nhiều công nghệ mới. Ngoài cảm biến CMOS Exmor độ phân giải 24,3 Megapixel cùng chip xử lý Bionz mới, model này còn có độ bền màn trập lên tới 200.000 lần. Ngoài ra, A99 còn sở hữu hệ thống lấy nét tới 102 điểm, kính ngắm OLED điện tử độ phân giải siêu cao và tốc độ chụp liên tiếp là 10 khung hình mỗi giây.

A99 là model đầu tiên của dòng Alpha sử dụng công nghệ lấy nét kép theo pha hoàn toàn mới. Cảm biến bên trong máy làCMOS Exmor kích thước full-frame 24 x 36 mmđộ phân giải 24,2 megapixel. Máy có tốc độ chụp 10 khung hình mỗi giây hoặc 6 với chế độ lấy nét liên tục.

Canon EOS 5D Mark III

1000036970-5d-480x0-jpg-1348735762_480x0
Canon EOS 5D Mark III.

5D Mark III là bản kế thừa của model "huyền thoại" từ Canon, 5D Mark II. Sản phẩm này được đánh giá cho chất lượng hình ảnh và video "tuyệt vời" ở ISO cao. Báng cầm máy tiện dụng cho người dùng với một tay, lớp vỏ và chất lượng máy rất tốt, chắc chắn. Tuy nhiên, 5D Mark III lại hơi thua thiệt so với D800 ở độ phân giải cảm biến và giá bán đắt hơn so với đối thủ.

5D Mark III trang bị cảm biến CMOS full-frame kích thước 36 x 24 mm, chip xử lý hình ảnh Digic 5+, độ nhạy sáng ISO từ 100 đến 25.600 với các mức mở rộng là 50, 51.200 và 102.400. Khi quay video chuẩn Full HD, ISO của máy đạt ở mức 100 đến 12.800 và mở rộng ở mức 25.600. Tốc độ chụp liên tiếp của máy là 6 khung hình mỗi giây.

Nikon D800

1002263961-Nikon-75-480x0-jpg-1348735762
Nikon D800.

D800 của Nikon gây ấn tượng khi ra mắt với cảm biến full-frame độ phân giải lên tới 36 Megapixel. Dù vậy, chất lượng hình ảnh của máy cũng như khả năng quay video ở ISO vẫn rất tốt. Nhờ cảm biến độ phân giải cao, model này có lợi thế rõ rệt so với các đối thủ cùng tầm.

Cảm biến CMOS của máy có kích thước 35,9 x 24 mm độ phân giải 36,3 Megapixel (chụp ảnh RAW với độ phân giải đầy đủ hoặc 15,4 Megapixel với định dạng DX) cùng chip xử lý hình ảnh Expeed 3. Do sử dụng độ phân giải cao nên ISO hỗ trợ tối đa của D800 dừng lại ở mức 25.600 và tối thiểu là 50 (các bước bù trừ sáng là 1/2 và 1/3 EV).

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Canon’s EF-S 17-55mm f/2.8 IS USM sử dụng cho thân máy số DSLR

Do thuộc dòng EF-S nên ống này chỉ lắp được cho thân EF-S của Canon (các thân này đều có cảm biến cúp nhỏ hệ số 1.6x), và vì vậy tiêu cự 17-55 sẽ tương đương với tiêu cự 27.2-88mm so với máy toàn khổ (full frame). Điều này có nghĩa là ống kính này phục vụ nhiều mục đích chụp khác nhau, vừa cho một góc tương đối rộng để chụp phong cảnh, vừa có thể sử dụng chụp chân dung cận cảnh được. Ống 17-55mm này của Canon tốt hơn nhiều so với các ống kèm máy giá rẻ như EF-S 18-55mm f/3.5-5.6.Cơ chế chống rung IS của ống cho phép chụp với tốc độ chậm hơn 5 bước (stop) và với khẩu độ mở nhanh và duy trì f/2.8 suốt dọc tiêu cự, tạo độ phơi sáng không đổi khi "kéo ra kéo vào” cúp hình đối tượng. Các ống của Canon với khẩu độ f/2.8 đều rất nhanh, cho phép chụp nét phần lớn các hoạt động trong nhà. Khẩu độ mở f/2.8 này cũng tạo điều kiện kích hoạt chế độ căn nét tự động nhạy cảm (autofocus sensitivity mode) trên nhiều thân máy của Canon. Với khẩu độ mở f/2.8, hình ảnh cũng sáng và rõ nét khi ngắm hình qua ống ngắm.

Với khẩu độ mở rộng và có cấu tạo vành lỗ mở 7 lá khum tròn, ống 17-55mm này của Canon cho phép xóa phông tương đối tốt và đẹp. Ở tầm tiêu cự 17-55mm, ống này cần chụp ở cự ly gần đối tượng để tạo hậu cảnh nhòa mờ mịn đều (bokeh) đẹp.

Do kết hợp giữa khẩu độ mở lớn f/2.8 và cơ chế chống rung IS có khả năng giảm tốc độ chụp xuống thêm 3 bước, Canon EF-S 17-55mm f/2.8 IS USM rất phù hợp với chụp cầm tay mà vẫn không bị mất nét do rung tay máy. Tất nhiên, ống này cho phép tắt chế độ chống rung IS khi chụp dùng chân máy – để tiết kiệm pin. Có chế chống rung trên ống này được đánh giá là rất êm và không làm chớp hình khi khởi động.

Với vòng USM (Ultrasonic Motor / Mô-tơ siêu âm), ống Canon EF-S 17-55mm f/2.8 IS USM giúp căn nét rất nhanh và êm với độ chính xác cao. Ống này cũng cho chuyển chế độ sang căn nét thủ công hoàn toàn. Vòng USM nhỏ nhưng dễ xoay. Vòng xoay thu phóng cúp hình (zoom) cũng rất nhẹ và dễ sử dụng. Hai lẫy căn nét tự động AF (autofocus) và chống rung IS (image stabilization) cũng chắc chắn, chống nhảy lẫy.

Theo Canon cho biết, lớp siêu phủ thấu kính (super spectra lens coating) cải tiến – sử dụng trên ống này – và cải tiến hình dáng các chi tiết thấu kính giúp đạt hiệu quả trong việc triệt tiêu các hiện tượng lóa sáng (flare) và bóng ma (ghosting) thường xuất hiện ở máy ảnh số do phản xạ từ bề mặt cảm biến, vì thế ống cho hình ảnh rõ nét và trung thực cũng như màu sắc tự nhiên hơn. Ống này được thiết kế gồm 19 chi tiết thấu kính phân thành 12 nhóm, hai trong số đó sử dụng chất liệu kính tán xạ cực thấp UD (Ultra-Low Dispersion glass). Tuy nhiên trên thực tế, một số chuyên gia cho rằng ống này cũng hay bị lóa nếu mặt trời nằm trong khuôn hình. Ngoài trường hợp đó, ống này cho màu sắc và độ tương phản tuyệt đẹp. Ống này cũng được đánh giá là ngang ngửa, thậm chí còn vượt chất lượng của một số ống L.

Đây là một ống kính cho hình ảnh sắc nét, cả ở góc rộng và ở rìa khuôn hình. Ở khẩu độ mở f/4 độ sắc nét có tăng đôi chút nhưng ở khẩu độ f/2.8 độ nét cũng rất cao. So với ống Canon EF 24-70mm f/2.8 L USM, ống Canon EF-S 17-55mm f/2.8 IS USM cho độ nét cao hơn ở mọi kết hợp khẩu độ mở và tiêu cự.

Ngoài việc cho độ nét cao, ống Canon EF-S 17-55mm f/2.8 IS USM cũng kiểm soát tốt hiện tượng sắc sai (chromatic aberration). Tuy nhiên, hiện tượng méo do cầu sai (spherical aberration) xảy ra, dù rất ít, trên toàn dải tiêu cự: từ 10-24mm là lồi ra và từ 24mm trở ra 55mm là lõm vào (mẫu mập sẽ phải tán thưởng cái này là cái chắc )

Hiệu ứng mờ tối mép khuôn hình (vignetting) cũng có thấy nhưng không nhiều, chỉ nhìn rõ ở góc khuôn hình ở khẩu độ f/2.8 khi chụp các đối tượng sáng đều như bầu trời. Đây có thể cũng do ống được lắp trên thân máy cảm biến cúp nhỏ (crop format) 1.6x chỉ ghi lại hình ảnh ở khu vực giữa khuôn hình ống kính thu về.

Cuối cùng, đây cũng là một ống kính tương đối nhẹ (645g) và có kích thước nhỏ gọn (83.5mm x 110.6mm), dễ mang đi mang lại khi chụp ngoại cảnh. Với các ưu điểm về cấu tạo và chất lượng hình ảnh, ống Canon EF-S 17-55mm f/2.8 IS USM là một ống kính xứng đáng được cả nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và a-ma-tơ lựa chọn cho các mục đích chụp cơ động cả trong nhà và ngoài trời.