Máy ảnh compact và DSLR, bạn sẽ chọn loại nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Compact, máy ảnh ngắm-chụp, và DSLR (Digital Single-Lens Reflex), máy ảnh có ống ngắm rời, là hai loại máy ảnh phổ biến nhất hiện nay. Bạn đang đắn đo trong việc chọn mua cho mình một chiếc máy ảnh? Compact hay DSLR? Bài viết này sẽ nêu khái quát ưu và nhược điểm của từng loại máy, giúp cho bạn có cái nhìn dễ dàng hơn để đi tới quyết định đó.

Máy ảnh Compact: Gọn, nhẹ, thuận tiện

Trước tiên, chúng ta nên nói tới máy ảnh compact hay còn được gọi là máy ảnh dạng ngắm – chụp (point-and-shoot) . Như cái tên đã cho thấy, đây là loại máy ảnh phổ biến và rất dễ sử dụng dành cho các cá nhân, gia đình có đòi hỏi ở sự tiện lợi về khả năng di chuyển cũng như rất phù hợp cho các buổi tiệc, đi chơi.

Nếu nói về những ưu điểm của loại máy ảnh compact so với DSLR, loại máy ảnh có ống kính ngắm rời, thì máy ảnh compact thực sự vượt trội cả về giá cả kích thước nhỏ gọn, thời trang của nó. Một điều mà bạn nên biết rằng, chiếc DSLR nhỏ nhất hiện nay cũng có độ dày gấp đôi so với một chiếc compact thông thường. Nói gì thì nói, cái gì cũng đều có ngoại lệ, ví dụ như chiếc máy ảnh compact Canon PowerShot G10 này trông thực không giống như các máy compact thông thường khác bởi độ dày và “bộ mã” có hơi hướng nghiêng một chút sang DSLR.

Nói về chất lượng ảnh chụp, tất nhiên, đây sẽ là một kết quả cấu thành từ nhiều yếu tố khác nhau như bộ cảm biến, cách chụp, ống kính… của máy ảnh bạn. Một kinh nghiệm cho thấy, mẫu máy ảnh càng hiện đại thì càng cho chất lượng ảnh tốt hơn.

Tựu chung hiện nay, tâm lý của nhiều người khi chọn mua một máy ảnh số vẫn sẽ là “càng nhiều mê (megapixel) càng tốt”. Đánh vào tâm lý đó, bạn sẽ có thể bắt gặp rất nhiều máy ảnh compact được bày bán trên thị trường với bộ cảm biến có số megapixel rất “ảo” từ 8 đến 12 megapixel với giá thành chỉ từ 1 triệu rưỡi đến gần 3 triệu. Tất nhiên, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của các số megapixel trên, nhưng chúng chỉ thực sự có ý nghĩa khi bạn muốn chụp những bức ảnh có độ phân giải cực lớn. Một máy ảnh compact có bộ cảm biến từ 5 – 6 megapixel là vừa đủ cho nhu cầu chụp ảnh kỷ niệm thông thường.

Ưu điểm nổi bật nhất ở loại máy ảnh này đó chính là bạn sẽ rất dễ dàng nắm bắt và làm quen với cách chụp của nó. Máy ảnh compact mặc dù có từng chế độ chụp để phù hợp cho từng yếu tố, khung cảnh, nhưng, dễ dàng nhất vẫn là chế độ chụp tự động. Bản thân nhà sản xuất cũng tìm mọi phương pháp để đơn giản hóa đến mức tối đa việc sử dụng các máy PnS như thay đổi giao diện phần mềm điều khiển, tinh giản bớt các phím bấm, thậm chí là Việt hóa toàn bộ ngôn ngữ trên máy ảnh như cách mà Sony đang làm.

Đúng như cái tên point-and-shot, bạn sẽ không cần quan tâm đến quá nhiều yếu tố chi li, cái bạn cần làm chỉ là ngắm và chụp. Chiếc máy ảnh sẽ tính toán cân chỉnh mọi thông số cần thiết để đưa ra bức ảnh đẹp nhất trong khả năng cho phép.