Chăm sóc, bảo vệ móng tay như thế nào?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Móng được cấu tạo bởi nhiều lớp keratin cứng như sừng và mọc từ lớp biểu bì của các ngón tay và chân, gồm 3 phần: Chân móng, thân móng và đầu móng. Móng mọc liên tục suốt đời người và tốc độ mọc nhanh hay chậm là tùy thuộc vào tuổi tác.

Muốn giữ gìn móng tay, chân luôn được khoẻ, đẹp, cần lưu ý: Không gây tổn thương cho móng, hạn chế tổn thương cho móng khi cắt sửa móng, bỏ thói quen cắn gặm móng.
Trong công việc và sinh hoạt, khi phải tiếp xúc với các hóa chất, dầu nhờn, các dung môi, các hóa chất sử dụng để giặt giũ, rửa bát đĩa... nên có phương tiện bảo vệ như găng tay, đi ủng. Chú ý tìm hiểu và phòng tránh các tác dụng có thể gây hại của các mỹ phẩm thường dùng.
Các dụng cụ chăm sóc móng hằng ngày phải luôn được giữ sạch. Không nên ngâm tay quá lâu trong nước hoặc thường xuyên dùng chanh để làm trắng móng. Có chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân đối hài hòa, chú ý bổ sung vi chất giúp cho móng được chắc khoẻ bằng cách chọn lọc các thực phẩm giàu kẽm, sắt, silic, lưu huỳnh, vitamin nhóm B (ngũ cốc, lòng đỏ trứng, men bia, thịt bò), vitamin C (có nhiều trong trái cây). Chăm sóc vệ sinh, cắt sửa móng cần được thực hiện đúng cách.