Zona thần kinh - Căn bệnh ám ảnh chúng ta mỗi khi hè về

Không phải ngẫu nhiên mà bệnh zona thần kinh mùa hè trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Zona thần kinh làm cho người mắc bị ngứa rát rất khó chịu đặc biệt vào những lúc nắng nóng và thường khiến người bệnh tự ti vì những vết rộp trên cơ thể. Bạn đã biết gì về căn bệnh này? Hãy tìm hiểu về bệnh zona thần kinh qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh zona thần kinh

1. Bệnh zona thần kinh là gì?

Zona thần kinh là bệnh nhiễm trùng do virus varicella-zoster gây ra, đây là loại virus gây bệnh thủy đậu. Những người trước kia đã từng bị thủy đậu thì càng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác. Bởi sau khi người bệnh bị thủy đậu mặc dù đã điều trị khỏi nhưng virus này vẫn tiếp tục tồn tại trong cơ thể, chờ điều kiện thuận lợi để tái hoạt động gây ra bệnh zona thần kinh.

Bệnh zona thần kinh thường có biểu hiện là một dải mụn nước ở một bên của cơ thể, thường trên thân, cổ hoặc khuôn mặt. Zona thần kinh không đe dọa tính mạng nhưng làm người bệnh bị đau rát, khó chịu.

2. Nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh

Virus varicella zoster chính là nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh. Khi tiếp xúc với nguồn bệnh, virus lây lan rất nhanh và tấn công cơ thể người khiến bề mặt da có các nốt mụn nước ngứa rát, sau đó virus đi sâu vào các tế bào thần kinh.

virus varicella là nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh

Virus varicella zoster là nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh

Ai cũng có khả năng mắc bệnh zona thần kinh, nhất là những người đã từng bị thủy đậu. Những yếu tố khiến chúng ta dễ mắc bệnh có thể kể đến như:

- Căng thẳng.

- Khả năng miễn dịch kém.

- Do lây truyền.

Chính vì những tác nhân này rất dễ hình thành nên bạn cần lưu ý tới tình trạng sức khỏe để nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh là các virus ẩn mình lâu bên trong không có cơ hội tái phát triển trở lại.

3. Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh có những dấu hiệu rất dễ nhận biết, bạn chỉ cần chú ý một chút là sẽ nhận ra bệnh sớm nhất có thể. Dấu hiệu bệnh zona thần kinh thường thể hiện qua từng giai đoạn gồm:

- Giai đoạn 1: Trước khi phát bệnh, người bệnh có những triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng như: sốt nhẹ, người đau nhức, mệt mỏi.

- Giai đoạn 2: Một số vị trí trên da bắt đầu xuất hiện vết ửng đỏ, da tấy lên, ngứa rát đôi khi nhức rất khó chịu. Khi các nốt mụn nước xuất hiện nhìn rất giống như bị bỏng đồng thời vùng da này sẽ đau hơn và nhạy cảm hơn vùng da bình thường.

Vùng da ửng đỏ có gờ cao hơn bề mặt da, các mụn nước có thể rải rác hoặc tập trung lại thành từng vệt. Sau đó khoảng 2 - 4 tuần các mụn nước vỡ và xẹp đi để lại sẹo. Trong thời gian mọc mụn nước, da thường nổi hạch và sưng.

dấu hiệu và triệu chứng bệnh zona thần kinh

Một số vị trí mà bệnh zona thần kinh thường tấn công đó là: cổ, tay, xung quanh miệng, môi, mắt…. Khi bị zona thần kinh ở mắt cần phải hết sức thận trọng vì vị trí này có thể gây viêm loét giác mạc, để lại sẹo, ảnh hưởng thị giác nếu bạn không điều trị cẩn thận.

4. Cách điều trị bệnh Zona thần kinh

Hiện nay có nhiều cách chữa trị zona thần kinh hiệu quả nhưng để điều trị triệt để tránh biến chứng bạn cần tới cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để thăm khám trước tiên. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc bôi hoặc thực hiện các mẹo chữa zona mà nhiều người mách vì như vậy rất có thể xảy ra nguy cơ bội nhiễm.

Việc điều trị zona thần kinh hiện nay chủ yếu là các loại thuốc giảm đau nhức, ức chế sự tái phát của virus. Các loại thuốc bao gồm kháng sinh, kháng virus, thuốc chống nhiễm khuẩn, hạ sốt, chống viêm, làm dịu da… ở dạng thuốc uống, thuốc bôi.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất người bệnh cần sử dụng thuốc sớm, hạn chế tổn thương dây thần kinh, giảm đau nhức sớm nhất có thể đồng thời sử dụng theo đơn thuốc của bác sĩ. Với mỗi dạng tổn thương bác sĩ sẽ kê những loại thuốc đặc trị khác nhau đảm bảo không tổn thương da, hạn chế viêm nhiễm tại chỗ, chống ngứa rát… Vì thế tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa là cách tốt nhất để điều trị bệnh zona thần kinh hiệu quả.

cách điều trị bệnh zona thần kinh

Điều trị zona thần kinh bằng kháng sinh

Một số điều cần lưu ý khi bị bệnh zona thần kinh:

- Không gãi, cào hoặc tác động lực vào vị trí bị zona.

- Không đắp bất kỳ loại thảo dược nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì như vậy có thể khiến bệnh nhân bị bội nhiễm.

- Không rửa xà phòng trực tiếp lên da.

- Kiêng đồ uống có cồn và gia vị cay nóng nếu bị bệnh.

- Người bệnh vẫn phải tắm rửa đầy đủ, nhưng giữ cho vùng da bị tổn thương khô ráo sạch sẽ.

- Mặc đồ thoáng sạch để tránh động vào vết thương.

Để việc điều trị bệnh zona thần kinh mang lại hiệu quả tốt nhất người bệnh cần phải đi khám chuyên khoa da liễu để xác định cụ thể tình trạng bệnh và làm theo chỉ định của bác sĩ.

5. Biện pháp phòng ngừa bệnh zona thần kinh

Cách giúp bạn phòng tránh bệnh zona thần kinh hiệu quả nhất đó là:

- Thiết lập chế độ ăn uống hợp lý

Hãy thiết lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng giúp bạn  tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại những tấn công của virus gây bệnh zona thần kinh. Đây là việc bạn nên làm đầu tiên và cần duy trì hàng ngày để phòng tránh bệnh zona thần kinh hiệu quả nhất.

Bạn nên bổ sung đủ nước, thực phẩm rau xanh, trái cây. Uống nhiều nước ép hoa quả có thể giúp bạn tăng dinh dưỡng và sức đề kháng cho cơ thể.

- Hình thành thói quen vận động, tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao là thói quen tốt giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh để chống lại sự xâm nhập của virus gây bệnh zona thần kinh.

vệ sinh sạch sẽ giúp phòng bệnh zona thần kinh

- Vệ sinh cá nhân, nhà cửa, môi trường xung quanh sạch sẽ

Bạn cần vệ sinh sạch sẽ cơ thể, tắm rửa hàng ngày với nước ấm. Tránh tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người mắc bệnh zona thần kinh như dùng chung chăn màn, chậu rửa, quần áo,...

Vệ sinh sạch sẽ nơi ở, giặt giũ chăn màn, đệm, gối, ga giường,... để đảm bảo sức khỏe tốt cho chính bản thân.

Bất kì độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh zona thần kinh, nhất là những người đã từng bị thủy đậu và những người lớn tuổi. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh zona thần kinh hiệu quả, bạn phải điều chỉnh thói quen sinh hoạt lành mạnh ngày từ hôm nay.

Trích nguồn: https://nhathuoc365.vn/zona-than-kinh-can-benh-am-anh-chung-ta-moi-khi-he-ve-nd1196

Minh Hoàng
Minh Hoàng
Trả lời 4 năm trước

Thông tin rất hữu ích. cảm ơn bạn