Người viêm loét dạ dày nên và không nên ăn gì?

Tôi 42 tuổi, bị bệnh viêm loét dạ dày, mỗi khi ăn thức ăn lạ lại bị đau nhiều. Xin hỏi bệnh viêm loét dạ dày của tôi nên ăn uống như thế nào?
Truong van Tuan
Truong van Tuan
Trả lời 15 năm trước
Dù viêm loét nhưng dạ dày vẫn phải co bóp liên tục để tiêu hóa thức ăn, vì vậy ổ loét vẫn phải chà xát vào thức ăn nên rất khó lành. Nếu ta ăn thức ăn có tính axít, tính kích thích tăng yếu tố tấn công thì ổ loét bị ảnh hưởng và gây đau nhiều lên. Do đó vấn đề đặt ra là phải ăn uống như thế nào cho khỏi loét tăng và mau lành. Muốn vậy bạn nên thực hiện việc ăn uống như sau: Khi ăn, không nên ăn quá no vì sẽ làm dạ dày phồng căng, sinh ra nhiều axít có hại, dễ gây đau. Cần ăn nhiều bữa (4-6 bữa nhỏ), khoảng cách giữa các bữa đều nhau, nên ăn đúng giờ; ăn kỹ, nhai chậm để hàm răng nhai kỹ thức ăn, bớt gánh nặng cho dạ dày. Bữa ăn tối nên cách giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng để không làm tăng lượng axít trong dạ dày. Các loại thức ăn nên dùng là: sữa, trứng vừa giàu chất dinh dưỡng vừa trung hòa lượng axít dạ dày; thực phẩm có tính bao bọc niêm mạc dạ dày như gạo nếp, bột sắn, bánh mỳ... Thức ăn nên nghiền nát hoặc chế biến dạng lỏng để giảm số lần co bóp, chà sát dạ dày. Các loại thức ăn phải kiêng cữ là các loại có vị chua như dưa muối, cà muối, mẻ, trái cây chua như me, khế, chanh, sấu...; các loại gia vị cay nóng, có tính kích thích như hành, tỏi, ớt, tiêu...; nước chấm quá mặn như mắm, tương, chao... thường làm tăng sự bài tiết axít của dạ dày gây ra các cơn đau. Thức uống nên tránh là rượu, nước chè, cà phê, nước có gas... Đặc biệt phải bỏ thuốc lào, thuốc lá.
Thanh Kieu
Thanh Kieu
Trả lời 15 năm trước
Không nên ăn thức ăn có nhiều axit ( trái cây có vị chua) như chanh, cam, bưởi...vì sẽ làm dạ dày bị bào mòn dễ gây đau.Nên ăn đúng giờ, nhai kỹ để dạ dày đỡ phải co bop nhiều để nghiền thức ăn. Cách trị: củ nghệ cạo vỏ, rửa sạch giã nhuyển, vắt nước uống sẽ mau lành vết loét.