Gen gây béo phì có thể làm tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ?

Xin cho biết có phải Gen gây béo phì có thể làm tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ không?
Con Nan
Con Nan
Trả lời 15 năm trước
Nghiên cứu tại Trường đại học Hoàng gia Anh mới đây vừa đưa ra khẳng định: việc trong cơ thể người phụ nữ có mang loại gen gây nguy cơ béo phì sẽ đẩy nguy cơ vô sinh ở họ tăng cao hơn nhiều so với bình thường. Nghiên cứu trên 463 bệnh nhân bị mắc chứng vách ngăn buồng trứng PCOS (polycystic ovary syndrome) - nguyên nhân dẫn tới vô sinh và hơn 1.336 phụ nữ khỏe mạnh bình thường khác, các bác sĩ nhận thấy, hầu hết những người bị mắc chứng PCOS đều có mang gen gây bệnh béo phì có tên gọi FTO và phần lớn đều bị mắc chứng béo phì. PCOS hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vô sinh ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Giải thích cho sự liên quan giữa việc mang gen gây béo phì FTO và chứng vô sinh do PCOS, bác sĩ Barber - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: chính gen FTO đã tác động đến các yếu tố hormon trong cơ thể người phụ nữ, đặc biệt là đến hai loại hormon testosteron và insulin dẫn tới tình trạng tăng cân nhanh cho người bệnh, song đồng thời cũng làm thay đổi quá trình phát triển sinh lý bình thường ở người phụ nữ. Một trong những thay đổi đó đã dẫn tới hiện tượng người phụ nữ khó mang thai hơn bình thường.
Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Tuỳ thuộc vào nguyên nhân đã xác định dẫn đến vô sinh ở nữ giới để bác sĩ tư vấn phác đồ điều điều trị phù hợp. Về cơ bản, có thể chia thành 3 nhóm phương pháp chữa vô sinh nữ như sau:

– Chữa vô sinh nữ bằng thuốc: Đây là phương pháp điều trị không can thiệp vào bên trong mà sử dụng các loại thuốc đặc dụng. Thường áp dụng cho các trường hợp viêm nhiễm, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung hoăc dung các thuốc kích thích sinh sản và kích thích buồng trứng nhằm tăng sự phát triển nang noãn, tăng trưởng thành, phóng noãn. Đồng thời điều chỉnh các rối loạn phóng noãn, thiểu năng giai đoạn hoàng thể.

– Chữa vô sinh nữ bằng phẫu thuật: Một số phẫu thuật có khả năng điều trị khả năng sinh sản ở nữ giới bao gồm: khắc phục các khuyết tật bẩm sinh, loại bỏ các tổ chức viêm dính, polyp, lạc nội mạc tử cung, u nang,, thông ống dẫn trứng và tăng trưởng các tế bào bất thường khác. Hiện nay, nhờ kỹ thuật nội soi hiện đại nên được thực hiện khác đơn giản, ít ảnh hưởng tới sức khỏe.

– Chữa vô sinh nữ bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản: Đối với những trường hợp không thành công với phương pháp dùng thuốc và phẫu thuật, không thể thụ tinh cho trứng bằng phương pháp tự nhiên hoặc không tìm ra được nguyên nhân vô sinh thì điều trị bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được xem là giải pháp hữu hiệu nhất, giúp họ sớm có được niềm vui gia đình trọn vẹn. Điều trị vô sinh nữ bằng biện pháp hỗ trợ sinh sản được đánh dấu rất nhiều thành công từ những kỹ thuật hiện đại như IUI, IVF, IVM.