Hậu quả nếu không tuân thủ kiểm soát hen là gì?

Tôi năm nay 25 tuổi bị bệnh hen đã lâu nhưng từ khi qua tuổi dậy thì bệnh của tôi ít tái phát hơn. Hiện tôi chỉ sử dụng thuốc cắt cơn mỗi khi có cơn hen, xin hỏi bác sĩ tôi dùng thuốc như vậy có nguy hiểm gì không?
trần thị minh ái
trần thị minh ái
Trả lời 15 năm trước
Chào bạn! Lẽ dĩ nhiên là bạn không nên như vậy. . . Việc điều trị hen cái chính ngoài cắt cơn là ngừa không để cơn tái phát. Do đó việc sử dụng thuốc ngừa cơn và các biện pháp phòng chống là rất quan trọng. Bạn nên tham vấn tại phòng khám hen hoặc một bác sĩ mà bạn tin cậy nhất để được hướng dẫn chi tiết và lên kế hoạch ngừa hen nhé! Chúc bạn mau khỏi bệnh
tun cua di
tun cua di
Trả lời 15 năm trước
Những sai lầm thường gặp ở bệnh nhân hen là chỉ dùng thuốc cắt cơn khi có triệu chứng mà không điều trị phòng ngừa cơn. Vì vậy có thể xảy ra những cơn hen kịch phát gây nguy hiểm đến tính mạng. Việc lạm dụng thuốc cắt cơn còn dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc, càng về sau càng phải tăng liều, cơn hen cấp xảy ra càng nặng hơn. Những bệnh nhân có điều trị dự phòng nhưng không đều đặn, khi thấy bệnh ổn định thường hay ngưng dùng thuốc vì chủ quan hoặc lo ngại tác dụng phụ kéo dài càng làm cho bệnh trở nên khó điều trị hơn khi tái phát. Nếu không được điều trị đúng, hen có thể chuyển thành bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) sẽ rất khó khăn cho điều trị. Hoặc có thể xảy ra cơn hen kịch phát làm bệnh nhân khó thở dữ dội, thậm chí ngừng thở. Điều trị dự phòng là yếu tố quan trọng nhất, corticoid dạng khí dung dùng dưới hình thức xịt vào họng là biện pháp rất hiệu quả. Nếu trong vòng 2 năm được áp dụng tốt theo phác đồ điều trị, các bệnh nhân hen sẽ không còn phải chịu đựng những tác hại do bệnh gây ra. Nếu bệnh nhân có hiện tượng nhiễm khuẩn mới cần sử dụng kháng sinh. Đây là bệnh mạn tính vì vậy bạn cần tuân thủ quy trình điều trị hen sẽ mang lại sức khỏe ổn định, có thể làm việc và học tập bình thường. Ngoài việc điều trị dự phòng bệnh nhân hen cần thận trọng khi tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ, cần đeo khẩu trang khi đi đường, luôn giữ vệ sinh đường hô hấp trên, nếu có viêm mũi dị ứng phải điều trị triệt để, không hút thuốc lá, đồng thời kiểm soát tốt các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh mạn tính khác.