Cháu thường xuyên bị viêm họng. Cháu nghe nói bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đúng ko?

Cháu thường xuyên bị viêm họng. Cháu nghe nói bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Xin quý báo cho biết cháu phải chữa trị thế nào để tránh được các biến chứng đó?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 15 năm trước
Họng là một cơ quan đặc biệt của cơ thể, hằng ngày, hằng giờ nó luôn phải tiếp xúc với nhiều nguy cơ gây viêm nhiễm, do vậy viêm họng là bệnh hay gặp và phổ biến ở mọi lứa tuổi, mọi nơi, mọi mùa. Nếu cháu thường xuyên bị viêm họng thì rất có thể cháu bị viêm họng mạn tính. Các biểu hiện lâm sàng thường ít, không ảnh hưởng đến toàn thân, không sốt, người chỉ cảm thấy mệt mỏi. Dấu hiệu quan trọng nhất là rát họng, nuốt vướng, đặc biệt là dấu hiệu ho từng cơn hoặc liên tục, ho nhiều, ho khan hoặc có thể có ít đờm làm người bệnh khó chịu phải khạc nhổ liên tục. Khám thực thể không phát hiện gì đặc biệt, chỉ có thể thấy tình trạng sung huyết đỏ, xuất tiết như nước cháo, nước hồ dính ở thành sau họng hoặc các tổ chức lympho phát triển mạnh ở thành sau họng, mà người ta gọi là viêm họng quá phát hoặc viêm họng hạt. Những biến chứng có thể xảy ra của các loại viêm họng nói chung là: - Các biến chứng tại chỗ gây áp-xe hoặc viêm tấy quanh họng, viêm tấy quanh amidan, ở trẻ nhỏ có thể gây áp-xe thành họng. - Những biến chứng gần có thể gây ra viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Ngoài ra viêm họng còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản hoặc viêm cả thanh, khí, phế quản hoặc viêm phổi. - Các biến chứng xa gây viêm cầu thận, viêm khớp, viêm màng ngoài tim… Với viêm họng mạn tính, để điều trị bệnh, người ta có thể can thiệp bằng cách đốt hạt bằng muối bạc, bằng axít chromic, đốt điện, đốt bằng laser CO2 hoặc bằng nitơ bạc. Tuy nhiên các biện pháp phòng bệnh là quan trọng hơn cả. Cháu cần giữ ấm cổ, ngực, vệ sinh răng miệng, không sử dụng các chất kích thích, tránh khói bụi, bồi dưỡng sức khỏe để tránh bệnh bị tái phát.
Trả lời 15 năm trước
Những biến chứng có thể xảy ra của các loại viêm họng nói chung là: - Các biến chứng tại chỗ gây áp-xe hoặc viêm tấy quanh họng, viêm tấy quanh amidan, ở trẻ nhỏ có thể gây áp-xe thành họng. - Những biến chứng gần có thể gây ra viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Ngoài ra viêm họng còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản hoặc viêm cả thanh, khí, phế quản hoặc viêm phổi. - Các biến chứng xa gây viêm cầu thận, viêm khớp, viêm màng ngoài tim... Với viêm họng mạn tính, để điều trị bệnh, người ta có thể can thiệp bằng cách đốt hạt bằng muối bạc, bằng axít chromic, đốt điện, đốt bằng laser CO2 hoặc bằng nitơ bạc. Tuy nhiên các biện pháp phòng bệnh là quan trọng hơn cả. 1. Đừng bao giờ coi thường bàn chải đánh răng vì nó là một trong những nguyên nhân gây viêm họng và miệng do vi khuẩn bám trên bàn chải. Hãy pha một cốc nước muối nóng hàng sáng để tẩy uế bàn chải trước khi đánh răng như vậy nó cũng giúp cho bàn chải luôn sạch sẽ. 2. Cây đinh hương là chất khử trùng tự nhiên rất hiệu quả để điều trị viêm họng và miệng. Nhai một ít đinh hương mỗi sáng (sau khi ngắt bỏ hoa) sẽ bảo vệ họng tránh khỏi những vi khuẩn, vi trùng có hại xâm nhập. 3. Tuy nhiên, nếu bạn không thích mùi vị của cây đinh hương, bạn có thể thay thế nó bằng cách nhai 5 đến 6 lá húng quế. Trồng một chậu húng quế nhỏ ở trước nhà vừa làm cảnh và cũng vừa là phương thuốc giúp bạn tránh bị viêm họng mỗi ngày. 4. Một cách đơn giản khác là ép một ít nước gừng tươi (khoảng 3 - 4 ml) vào buổi sáng. Trộn với 5ml mật ong và uống nó sau khi đánh răng. Gừng và mật ong sẽ bảo vệ họng bạn suốt cả ngày. 5. Một loại thảo dược khác cũng có tác dụng tượng tự là nghệ. Nghệ có thành phần chống dị ứng sẽ giúp chống lại các điều kiện gây viêm dị ứng họng. Để sử dụng nghệ có hiệu quả, bạn nên pha một ít muối với 5g bột nghệ vào nửa cốc nước nóng và uống mỗi tối trước khi đi ngủ. 6. Các cách trên cần được kết hợp với thói quen súc họng bằng nước muối ấm mỗi tối trước khi đi ngủ, sau khi đánh răng. Thói quen tốt này sẽ giúp tẩy trùng họng và miệng, nó có tác dụng bảo vệ họng khỏi viêm nhiễm trong thời gian dài. 7. Nếu bạn còn lo lắng gì về việc đau họng và cuống phổi do thời tiết và môi trường làm việc ô nhiễm thì có thể nhai một miếng nhỏ đường thô (đường thốt nốt) trong ngày. Đường thốt nốt sẽ làm sạch và giữ cho họng, cuống phổi không bị khô rát.
nguyenduylam
nguyenduylam
Trả lời 15 năm trước
bạn kiếm hạt chiu liu về lấy ruột và võ . bõ hạt . bõ vào mồm nhai nhiển rồi ngậm như ngậm kẹo sẻ dể chịu hơn