Làm thế nào để phát hiện sớm những dấu hiệu khi thận bị suy?

Làm thế nào để phát hiện sớm những dấu hiệu khi thận bị suy?
biert rui
biert rui
Trả lời 15 năm trước
Rất nhiều bệnh về thận như viêm cầu thận cấp, viêm ống thận cấp, viêm cầu thận mạn... nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực đều có thể tiến triển đến suy thận. Vì vậy, những người mắc bệnh về thận cần biết rõ những dấu hiệu suy giảm chức năng thận để kịp thời khám và điều trị nhằm cải thiện thời gian và chất lượng cuộc sống. Suy thận có hai loại, đó là suy thận cấp và mạn tính. Suy thận cấp là sự suy giảm chức năng thận diễn ra nhanh chóng trong vài ngày. Suy thận mạn tính diễn ra thời gian dài hơn, gây ra bởi các bệnh mạn tính như tăng huyết áp kéo dài, dị tật bẩm sinh ở thận. Đa số các triệu chứng suy thận là không rõ rệt, thường gặp là mất cảm giác ngon miệng, choáng váng và nôn. Ngoài ra, bệnh nhân bị suy thận còn có các dấu hiệu khác như mệt mỏi, khó tập trung, giảm trí nhớ và mất ngủ (do thiếu máu, do chức năng thận suy giảm), có vị tanh trong miệng hoặc hơi thở hôi, sợ ăn thịt, ngứa (do sự tích tụ các chất độc hại trong cơ thể); phù ở mặt, chân hoặc tay, khó thở, hụt hơi, tăng huyết áp (do tích tụ nước trong cơ thể); đi tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, nước tiểu có bọt hoặc bong bóng, đi tiểu ra máu (do thận bị tổn thương)... Để phát hiện và điều trị suy thận sớm, bệnh nhân cần đi khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ khi các triệu chứng nói trên xuất hiện. Như thế, việc điều trị mới có hiệu quả cao và tránh các biến chứng nặng có thể xảy ra.
lê hồng hoa
lê hồng hoa
Trả lời 11 năm trước

Tóc rụng nhiều, giảm ham muốn, sợ lạnh... là một số dấu hiệu cho thấy rất có thể bạn đã bị suy thận.
Theo báo cáo mới đây của bác sĩ Lý Thạc, khoa tiết niệu bệnh viên Nhân dân số 3, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, hiện nay, tuyệt đại đa số những người mắc bệnh suy thận đều ở độ tuổi từ 30 đến 50, đặc biệt là tỷ lệ chị em ngồi bàn giấy ngày càng tăng. Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này là do áp lực trong cuộc sống và công việc khiến cho sức đề kháng bị giảm xuống. Bác sĩ Lý Thạc cảnh báo, chị em chớ coi thường nếu thấy một trong những dấu hiệu sau đây.

Tóc rụng nhiều: Bạn từng có mái tóc dầy, đen óng. Nay bỗng dưng xơ cứng và rụng như trút. Bạn đã dùng đủ mọi biện pháp, đủ loại kem dưỡng tóc mà tình trạng ngày càng tồi tệ, bạn luôn phải thay kẹp tóc. Bạn buồn khổ, bế tắc không biết tại sao. Hãy đi gặp bác sĩ chuyên khoa thận. Đó là vị cứu tinh của bạn.



Tóc dụng nhiều, coi chừng bạn bị suy thận

Mắt quầng thâm, phù mọng: Buổi sáng khi tỉnh dậy, bạn thấy mắt khô và hơi tưng tức. Bạn nghĩ chắc do đêm qua bạn thức hơi khuya để xem hết bộ phim hay... Ngắm kỹ mình trong gương, bạn thấy mí dưới mọng và thâm. Cẩn thận, đó không phải do bạn thức khuya, mà chính là dấu hiệu của bệnh suy thận. Chứng tỏ, thận của bạn đã không đủ khoẻ để lọc và đẩy hết độc tố qua nước tiểu ra khỏi cơ thể bạn.

Biểu hiện mãn kinh sớm: mới 30 tuổi, đang trong thời kỳ sung mãn nhất, mà bạn có những cơn bốc hỏa ở mặt, vã mồ hôi vào đêm, viêm âm đạo, khô âm đạo, đau khi giao hợp, mệt mỏi và giảm thị lực, dễ tức giận, hay khóc và giảm khả năng ứng xử bình thường, mất ngủ và hay giảm hứng thú tình dục. Có tới 80% khả năng bạn bị suy thận. Hãy đến bệnh viện, kiểm tra thận của bạn có vấn đề hay không.

Không ngừng tăng cân: Bạn vẫn ăn như mèo, sinh hoạt bình thường, nhưng cân nặng của bạn không ngừng tăng lên. Bạn phải tăng thêm một tiếng mỗi ngày cho việc tập thể dục mà chẳng có hiệu quả. Bạn chẳng bao giờ nghĩ đến việc tăng cân của bạn có liên quan đến thận. Nhưng sự thực, thủ phạm gây béo phì ở bạn lại chính là căn bệnh suy thận.



Thủ phạm gây béo phì có thể là căn bệnh suy thận.

Giảm ham muốn: Cuộc sống gia đình bạn hạnh phúc, đủ đầy về mọi mặt. Vừa qua tuổi 35, mới gần đây còn rất mạnh mẽ, dào dạt bỗng dưng cảm thấy như ngọn lửa tàn dần. Bạn như biến thành một ni cô. Nằm bên chồng mà lòng nguội lạnh. Đích thị thận của bạn có vấn đề.

Sợ lạnh: Ở văn phòng, đồng nghiệp bật điều hoà, bạn lại run lập cập. Mới chớm thu mà bạn đã như ở giữa mùa đông lạnh giá, lúc nào cũng quần trùng áo dài, hơi lạnh là đau bụng. Bạn đã bị suy thận rồi đó.

Đông y cho rằng, suy thận không có nghĩa là thận bị biến chứng. Suy thận chủ yếu vẫn là do sức đề kháng kém, thể chất yếu.

Theo bác sĩ Lỹ Thạc, để thận của bạn thực sự khoẻ mạnh, nhất định phải sinh hoạt và làm việc điều độ; có ý thức giảm bớt áp lực, không nên quá mệt mỏi, chú ý cân bằng dinh dưỡng, không nên kén ăn và tăng cường rèn luyện thể chất vì như vậy, vừa có thể tăng cường sức khỏe, cũng có lợi cho việc cản thiện tinh thần.; đồng thời tránh ở quá lâu trong môi trường không thông gió và hít thở không khí trong lành.