Sưng ngón tay có phải bị bệnh khớp?

Con trai tôi năm nay 8 tuổi. Từ bé cháu có hiện tượng thỉnh thoảng bị sưng ngón tay, thường là các ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn, ngón út và ngón cái thì không bị. Ngày hôm sau cháu tự khỏi. Năm ngoái cháu bị đau khớp gối không đi được, đi khám bác sĩ kê đơn uống thuốc giảm đau vài ngày sau cháu khỏi. Đến nay cháu vẫn thỉnh thoảng bị sưng ngón tay. Xin cho biết có phải cháu bị bệnh khớp không?
biert rui
biert rui
Trả lời 15 năm trước
Về mặt lâm sàng, có thể là cháu mắc bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát. Bệnh có thể tiến triển về sau theo nhiều hướng khác nhau. Thứ nhất là tổn thương nhiều các khớp nhỏ và khớp nhỡ ở chân tay như khớp gối, cổ chân, bàn ngón chân, khớp khuỷu, cổ tay, bàn ngón tay, các khớp nhỏ ngón tay như kiểu viêm khớp dạng thấp. Thể tiến triển thứ hai là tổn thương thêm các khớp lớn và nhỡ ở chân như khớp háng, gối, cổ chân và cả cột sống nữa, như trong bệnh viêm cột sống dính khớp. Một số bệnh nhi có tiến triển nặng, tổn thương các nội tạng của cơ thể như tim, gan, phổi, thận. Tuy nhiên, một số bệnh khớp khác cũng có biểu hiện khớp tương tự. Để khẳng định chắc chắn chị cần đưa cháu đến khám ở các chuyên khoa cơ xương khớp của các bệnh viện lớn để được thăm khám bệnh một cách toàn diện. Cháu cần được làm thêm một số xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp phim Xquang khớp, tim phổi, làm siêu âm, xét nghiệm miễn dịch... từ đó mới có kế hoạch điều trị và có thuốc chữa bệnh thích hợp. Chị không nên tự điều trị cho cháu hay nghe người khác mách bảo thuốc điều trị. Dùng thuốc bừa bãi có thể làm mất các triệu chứng bệnh, khiến rất khó chẩn đoán bệnh, thậm chí còn có thể gây nhiều biến chứng nặng nề do dùng thuốc như dị ứng, suy gan, suy thận. Chúc cháu chóng khỏi bệnh!
Ka Son Thuy
Ka Son Thuy
Trả lời 14 năm trước
Bạn ơi cho mình hỏi, bé con bạn đã đỡ bệnh chưa, và bé đã đi khám ở đâu vậy? Con trai mình cũng 8 tuổi, gần đây có triệu chứng y như con bạn, mình cũng định đưa bé đi khám. Nếu tiện bạn cho mình biết thông tin về việc khám chữa bệnh của bé với nha. Cảm ơn bạn nhiều. Email: sonthuy0501@yahoo.com