Xin hỏi nang tụy có tự tan biến, có nguy hiểm không? Có cần uống thuốc và ăn kiêng những gì?

Tôi 40 tuổi, qua siêu âm bác sĩ chẩn đoán tôi “có nang ở đuôi tụy”. Sau đó tôi đi một bệnh viện khác được chẩn đoán là “u dạng nang vùng thận tụy dài 2cm”. Bác sĩ bảo tôi: “Nang tụy không có thuốc uống và không sao”. Mới đây siêu âm lại ở một nơi khác thì nang đã to hơn một chút. Sức khỏe tôi vẫn bình thường, kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu rất tốt. Xin hỏi nang tụy có tự tan biến, có nguy hiểm không? Có cần uống thuốc và ăn kiêng những gì?
biert rui
biert rui
Trả lời 15 năm trước
Nang tụy là một bệnh khá hiếm gặp. Có hàng chục loại nang tụy khác nhau và được xếp vào ba nhóm: nang thật, nang giả, u dạng nang. Đa số các nang không tự tiêu, ngoại trừ nang giả tụy. Sự tự tiêu của nang giả tụy thường xảy ra trong sáu tuần đầu tiên của bệnh. Với đặc điểm nang tụy như bạn mô tả, có thể nghĩ đến một loại “nang tụy đơn độc bẩm sinh”, ít khi có khả năng là ung thư. Đây là loại hiếm gặp và càng hiếm khi thấy ở người lớn. Không có điều trị đặc hiệu bằng thuốc. Bạn nên ăn uống điều độ, hạn chế những bữa ăn quá thịnh soạn. Muốn điều trị triệt để, chỉ có phương pháp phẫu thuật cắt bỏ nang. Tuy nhiên, nếu nang nhỏ, không gây triệu chứng gì, không thay đổi theo thời gian thì chưa cần phẫu thuật. Bạn cần khám định kỳ sáu tháng/lần tại các bệnh viện có chuyên khoa ngoại tiêu hóa để được theo dõi và chỉ định điều trị thích hợp.
Trả lời 8 năm trước
toi cung 40 tuoi,, dau thang 5, toi cung bi ung nang tuy. bac sy chi cho thuoc uong va keu ve nha dieu tri, 5 thang sau nag tuy da to ra va bac sy noi toi da bi ung thu tuy... ko biet khuyen ban lam sao. gio bac sy noi toi ko con song dc bao lao,,,,chuc ban may man hon toi....