Hỏi về điều trị các bệnh loãng xương, phù thủng, đục thủy tinh thể?

Trước đây tôi bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu được điều trị bằng thuốc Prenizone 5mg nên hiện nay tôi bi ảnh hưởng của thuốc như: loãng xương, phù thủng, 2 mắt bị đục thuỷ tinh thể. Năm 2003 tôi đã mổ mắt trái, mắt có sáng nhưng được khoảng thời gian sau thì bị mờ trở lại. Khi đi khám, bác sĩ nói rằng bị đục bao sau còn kính thì vẫn bình thường và bảo tôi phải đi bắn Laser thì sẽ sáng trở lại. Nay xin hỏi bác sĩ : mắt tôi sau khi bắn Laser có thể sáng lại bình thường không?. Do công việc của tôi thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính thì có ảnh hưởng gì không?. Bắn Laser chi phí có cao không và có phải nằm viện không, nếu nằm viện thì khoảng bao lâu?. Bệnh loãng xương do thuốc của tôi, khi không còn uống thuốc Prenizone nữa thì có hết không?.
Trả lời 15 năm trước
Bệnh loãng xương do ảnh hưởng của prednisolon khó khắc phục, đành phải chung sống với nó vậy, lưu ý uống thêm sữa Alene, dùng canxi sandoz để giúp bổ xung canxi cho cơ thể. Điều trị bằng laser cũng có hiệu quả nhưng cần phải khám cụ thể, chi phí cũng không quá đắt và chúng tôi nghĩ là bạn có thể thực hiện được; ngoài ra thời gian nằm viện cũng không quá lâu nên cũng thuận lợi cho sắp xếp công việc.
nguyen trung
nguyen trung
Trả lời 11 năm trước

Loãng xương (LX) là sự rối loạn nội tiết theo lực của xương bị suy giảm và cấu trúc xương bị tổn hại dẫn đến dễ bị gãy, nứt, rạn.

LX là một bệnh mạn tính, tiến triển âm thầm, hầu hết trong giai đoạn đầu không có triệu chứng gì đặc biệt ngoài những dấu hiệu mệt mỏi, ăn uống kém, nhức xương không thường xuyên. Khi thiếu hụt ngày càng tăng, triệu chứng đau nhức ngày càng rõ: đau lứng, đau chân tay, các khớp, mỏi bại hông đặc biệt là các khớp xương chịu lực mạnh như xương sống, khớp gối, cổ chân… và dễ dàng bị gãy xương do vấp ngã…

Để biết chính xác có bị LX hay không và mức độ bao nhiêu, Bác nên tới các trung tâm y tế uy tín để khám. Chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp ở tuổi này là rất cần thiết.

- Đảm bảo một chế độ ăn đầy đủ calci, magie, vitamin D, K, C và các khoáng chất khác.

- Nên nhiều rau trái cây và thức ăn chứa nhiều estrogen thực vật: giá đỗ, mùi tây, bắp cải, cà chua…

- Hạn chế tối đa sử dụng thuốc lá và rượu.

- Tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng: aerobic, đi bộ… có thời gian hoạt động ngoài trời để tăng tổng hợp vitamin D.

Ở độ tuổi Bác, việc bổ sung calci qua đường thức ăn là chưa đủ mà cần bổ sung qua các sản phẩm thuốc hoặc thực phẩm chức năng như Traly Bone của Công ty TNHH TM dược phẩm Trang Ly. Với hàm lượng calci cao, kết hợp cùng với vitamin D3, kẽm và magie với hàm lượng phù hợp, Traly Bone là giải pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương hiệu quả - xương chắc khỏe, tuổi già thêm vui.

Chúc Bác sức khỏe tốt!