Năm nay cháu 21 tuổi, đang là sinh viên, 6 tháng qua có vấn đề ở mắt? Xin hỏi cháu có bị sao không và có phải bị cận không??

Năm nay cháu 21 tuổi, đang là sinh viên, 6 tháng qua có vấn đề ở mắt, nhìn vật cách 3 mét bị nhoè, không rõ như trước kia. Đi khám bác sĩ chẩn đoán cận 0,75 đi-ốp. Xin hỏi có đúng là cận thị không? Cháu có cần mang kính? Nếu không điều trị thì mắt sẽ tiến triển như thế nào? Có cần dùng thuốc theo toa bác sĩ đã cho? Cháu bị bướu cổ, bệnh này có gây ảnh hưởng cho mắt? Berthyrox có gây hại cho sức khoẻ bây giờ và về sau không?
Trả lời 15 năm trước
Với biểu hiện giảm thị lực của cháu thì cận thị là chẩn đoán thường gặp nhất. Xác định vấn đề này rất dễ dàng đối với bác sĩ chuyên khoa mắt, do đó cháu không phải băn khoăn về việc định bệnh (đúng, sai) mà chú ý các biện pháp không để cho tật khúc xạ này tiến triển nhanh. Mắt làm việc (như đọc sách, viết lách) phải trong môi trường đủ ánh sáng, tư thế ngồi đúng, khoảng cách từ mắt đến sách không dưới 30cm. Dù mắt cháu bị cận ở mức độ nhẹ nhưng những lúc mắt phải điều tiết nhiều (đọc, viết) vẫn cần mang kính cận. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, có nghỉ ngơi giải trí, tránh để mắt phải làm việc quá nhiều. Có thể dùng thêm thuốc theo toa của bác sĩ chuyên khoa. Cận thị sẽ tăng độ nhanh nếu như không biết cách bảo vệ mắt. Bệnh bướu cổ có biểu hiện ở mắt gặp trong Basedow (cường giáp), mắt có thể bị lồi, mất hội tụ nhãn cầu,... chứ cận thị không thấy đề cập. Thuốc Berthyrox (Levothyroxine Na) có tác dụng phụ như đánh trống ngực, rối loạn nhịp tim, run tay, bứt rứt, mất ngủ, vã mồ hôi, sụt cân, tiêu chảy,... và sẽ giảm dần sau khi ngừng thuốc.