Cho mình hỏi Bệnh lậu: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị?

Xmen360
Xmen360
Trả lời 11 năm trước

Bệnh lậu: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bệnh lậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục, thông qua giao hợp không dùng biện pháp bảo vệ.
Bệnh lậu thường gặp ở nam giới

1. Bệnh lậu là gì ?


Đây là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến, do lậu cầu khuẩn ”Neisseria gonorrhoeae” gây nên, có thể biểu hiện triệu chứng hoặc không có triệu chứng trên lâm sàng.

Vi khuẩn bệnh lậu thường được tìm thấy ở âm đạo và đặc biệt hơn nữa là ở cổ tử cung ở nữ và trong đường niệu đạo ở nam.

2. Nguyên nhân gây bệnh lậu.


Bệnh lậu có nguyên nhân là do vi khuẩn gây ra.

Vi khuẩn gây bệnh lậu không thể sống bên ngoài cơ thể quá vài phút, cũng như không thể sống trên bề mặt da của bàn tay, cánh tay, hay chân. Vì thế bệnh lậu không lây qua những hình thức giao tiếp thông thường như bắt tay, ôm hôn

Bệnh lậu lây truyền trong khi giao hợp không dùng biện pháp bảo vệ dưới mọi hình thức (âm đạo, hậu môn, miệng, …).

Ngoài ra bệnh lậu có thể lây truyền từ mẹ sang con khi thai sổ qua ống đẻ

3. Triệu chứng bệnh lậu.


Biểu hiện bệnh lậu ở nam và nữ khác nhau :

Đối với nam giới

Ða số nam giới bị bệnh lậu thường có triệu chứng đau ở đầu dương vật, ra mủ niệu đạo kèm theo đái buốt, vì vậy họ thường đi khám sớm, nhưng cũng không đủ sớm để tránh lây truyền cho bạn tình.

Viêm niệu đạo do lậu có thời gian ủ bệnh 3-5 ngày. Biểu hiện mủ chảy ra từ trong niệu đạo, màu vàng hoặc vàng xanh, số lượng thường nhiều và kèm theo đái buốt, đái dắt.

Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến lậu mạn tính với các biến chứng thường gặp như viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt … gây vô sinh

Đối với nữ giới


Ngứa và rát quanh vùng âm hộ, tiểu tiện thấy đau

Có tới 50-80% không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng nên hay bị các biến chứng như viêm tiểu khung dẫn đến vô sinh và chửa ngoài tử cung.

Phụ nữ có thai bị lậu không được điều trị có thể bị sảy thai và gây lậu mắt trẻ sơ sinh.

Biểu hiện bệnh cấp tính với các triệu chứng đái buốt, mủ chảy ra từ trong niệu đạo, cổ tử cung, nâu vàng hoặc xanh, số lượng nhiều, mùi hôi.

4. Phòng ngừa và điều trị bệnh lậu.

Phòng ngừa

Không quan hệ tình duc với người bị bệnh lậu

Không dùng chung các dụng cu vệ sinh như chậu tắm, khăn…

Luôn dùng bao cao su và các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục

Điều trị


Bnh lậu không biến chứng có thể dùng các loại thuốc sau :

-Ceftriaxone (rocephin) 250mg tiêm bắp liều duy nhất.

-Spectinomycin (trobicin) 2g liều duy nhất.

-Cefotaxime 1g tiêm bắp liều duy nhất.

Đối với bệnh lậu có biến chứng (viêm mào tinh hoàn, viêm vòi trứng,…) việc điều trị phức tạp hơn, các kháng sinh được dùng với liều cao và kéo dài (2-4 tuần).

Nhiễm lậu cầu thường kèm theo nhiễm Chlamydia trachomatis do vậy cần kết hợp điều trị đồng thời cả bệnh lậu và Chlamydia trachomatis.

Điều quan trọng trong điều trị bệnh lậu nói riêng và các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung là phải tiến hành điều trị cả bạn tình.
hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Bệnh Lậu là một bệnh nhiễm khuẩn, thường lây truyền qua quan hệ tình dục (gặp ở cả nam lẫn nữ), do song cầu khuẩn Neisseria gonorrhea gây ra. Đây là những vi khuẩn hình hạt cà phê, xếp thành từng đôi nên gọi là song cầu khuẩn.

Ngoài biểu hiện chủ yếu ở bộ phận sinh dục thường là niệu đạo, bệnh có thể lan tràn khắp nơi như: da, khớp, nội tâm mạc, họng, hậu môn…

Vi khuẩn lậu tồn tại và sinh sôi thuận lợi nhất ở cơ quan sinh dục cả nam lẫn nữ. Ngoài ra có thể tìm thấy vi khuẩn lậu ở hậu môn, hạnh nhân vùng họng. Ở các bộ phận khác của cơ thể, nhất là những vùng da khô ráo hoặc ở ngoài cơ thể người, vi khuẩn lậu chỉ sống sót được trong một thời gian ngắn.


Điều này lý giải vì sao hơn 90% lây truyền bệnh lậu là do quan hệ tình dục. Khoảng dưới 10% qua các đường khác thường là: trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc mắt do lậu qua âm đạo người mẹ bị bệnh lậu; trẻ gái bị viêm âm hộ, âm đạo do bò dưới đất hoặc qua quần áo nhiễm bệnh lậu; bệnh lậu mắt do tay dơ nhiễm bệnh lậu; hôn sâu có thể lây bệnh lậu nếu vùng họng nhiễm bệnh lậu. Ngoài ra có thể thấy lây qua việc dùng chung khăn tắm, quần áo lót có dính mủ niệu đạo, âm đạo của người bị bệnh lậu nhưng tỉ lệ mắc bệnh theo hình thức lây lan này rất thấp.


Ðiều trị bệnh lậu không biến chứng. Dùng một trong các loại thuốc sau:


- Ceftriaxone (rocephin) 1000mg tiêm bắp liều duy nhất.


- Spectinomycin (trobicin) 2g liều duy nhất.


- Cefotaxime 1g tiêm bắp liều duy nhất.


Phối hợp với một trong các loại thuốc sau để điều trị đồng thời nhiễm Chlamydia trachomatis, rất thường gặp cùng với bệnh lậu.


- Doxycyclin 100mg uống 2viên/ ngày x 7 ngày


- Tetraxyclin 500mg uống 4 viên/ ngày x 7 ngày


- Erythromycin 500mg, uống 4 viên/ ngày x 7 ngày


- Azithromycin (zithromax) 500mg, uống 2 viên liều duy nhất.

Bác Thư
Bác Thư
Trả lời 10 năm trước

Nhiễm Gono(lậu) là vi khuẩn lây truyền từ Miệng hoặc từ Quan hệ tình dục đối với những người có mang bệnh, nếu bệnh mãn tính(loạn khuẩn và kháng thuốc). BẠn vào nhà thuốc nam của Ông tôi tham khảo cách chữa trị, vì Ông tôi có nhiều kinh nghiệm để chữa các bệnh lây nhiễm theo đường sinh dục. Hoặc liên lạc trực tiếp để Ông hướng dẫn giúp.

http://rongkinh.vn/?rk=news_detail&id=80