Vì sao bị viêm đại tràng mạn tính?

Tôi hay bị đau bụng vặt, có khi đau quặn mót đi ngoài, đi xong thì đỡ đau, đi khám kết quả ghi là viêm đại tràng mạn tính.

 Vì sao tôi bị bệnh này? Có chữa khỏi được không?

trầng công vinh
trầng công vinh
Trả lời 11 năm trước

Viêm đại tràng mạn tính là bệnh gây tổn thương niêm mạc đại tràng, dai dẳng, khó điều trị khỏi hoàn hoàn. Bệnh xảy ra trong các trường hợp: sau khi mắc bệnh thương hàn, lị trực khuẩn, lị amip… gây tổn thương, rồi để lại di chứng “sẹo” ở niêm mạc đại tràng; dị ứng; loét không đặc hiệu; tự miễn dịch; rối loạn thần kinh thực vật gây viêm loét; nhiễm độc các chất như: thyroxin, ure máu cao… Biểu hiện bệnh: mệt mỏi, ăn ngủ kém, đầy bụng, hay cáu gắt, có thể có sốt. Nếu bệnh nặng thì cơ thể gầy sút hốc hác.
Đau bụng ở vùng hố chậu hai bên hoặc vùng hạ sườn phải và trái, vùng đại tràng góc gan, góc lách, đau lan dọc theo khung đại tràng, thường đau quặn từng cơn, có khi đau âm ỉ, khi đau thường mót “đi ngoài”, đi ngoài được thì giảm đau. Đi tiêu lỏng nhiều lần một ngày, phân có nhầy, máu; hoặc lúc đầu táo bón, sau phân có nhầy, máu.
Điều trị: cần ăn các chất dễ tiêu giàu năng lượng, giảm các chất kích thích, không ăn thức ăn có nhiều xơ. Có thể dùng kháng sinh: klion, biseptol, ganidan... thuốc chống tiêu lỏng, chống táo bón, giảm đau chống co thắt... Phòng bệnh: cần điều trị triệt để các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột. Thực hiện ăn chín uống sôi. Bạn cần tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ.