Hỏi về sức khỏe của ng có tuổi?

xin chào quý vị

mẹ tôi có một số vấn đề về sức khỏe như sau

năm 2000 mẹ tôi phát hiện ra bị vôi hóa đốt sống cô, từ đó đến nay mẹ tôi đã uống nhiều thước nhưng không khoi. đến nay đầu dau nhức nhiều, rối loạn tiền đình. và do uống thuốc nhiều nên mẹ tôi mắc phải bệnh đau dạ dày và viêm đại tràng, thêm vào đó mẹ tôi còn bị nhiễm mỡ trong máu.

tôi xin hỏi quý vị , đã có kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh trên cho tôi lời khuyên, nên điều trị theo hướng nào, và có địa chỉ nào tin cậy để điều trị hết các bệnh đó không

tôi xin chân thành cảm ơn

Mít đặc
Mít đặc
Trả lời 12 năm trước

- Từ vôi hóa cột sống được dùng như là từ thoái hóa cột sống hay cột sống có gai, để chỉ sự lắng tụ canxi trên các dây chằng bám vào thân đốt sống hay các mấu gai, mấu ngang của cột sống.

Đây là quá trình tự nhiên lão hóa theo thời gian, có thể kèm theo các yếu tố thúc đẩy như quá trình viêm do viêm nhiễm trùng, viêm do các yếu tố khác như bệnh tự miễn hay viêm do các cơ và dây chằng vùng cột sống bị quá tải do việc nặng hay do tư thế.

Chúng tôi không rõ từ không giảm của anh dùng là như thế nào. Uống thuốc không có tác dụng? Uống thuốc thì giảm đau nhưng ngưng thuốc thì bị đau lại? Cơn đau lưng có kèm theo các triệu chứng khác như đau vùng thắt lưng lan xuống hai chân, có kèm theo tê hay không? Khi anh đi bộ có cảm giác đau vùng bắp chân và phải ngồi nghỉ mới bớt hay không? Sau khi đi bơi về có đỡ đau lưng không? Đi bộ có làm tăng cơn đau không?

Đau lưng có thể chỉ đơn thuần là do các tổn thương cơ và dây chằng vùng cột sống hay có thể là do bệnh lý của đĩa đệm, hay nặng hơn có thể là do sự chèn ép các rễ thần kinh do tình trạng thoái hóa và thoát vị đĩa đệm làm hẹp các lỗ chui ra của dây thần kinh…

Anh đang tập đi bộ và bơi là tốt rồi, nên duy trì chế độ này. Điều trị cơn đau lưng là sự phối hợp của nhiều chuyên khoa như chỉnh hình, vật lý trị liệu, khoa giảm đau và với những cơn đau mãn tính kéo dài quá lâu như anh đôi khi cần được tư vấn về tâm lý.

Phương pháp nội khoa tức là uống thuốc và phối hợp với các chuyên khoa như trên luôn là phương pháp được chọn lựa đầu tiên. Tuy nhiên để có một phương pháp điều trị chính xác thì phải có chẩn đoán chính xác. Điều này thì rất tiếc là chúng tôi không thể chẩn đoán bệnh chính xác qua thư được mà cần phải khám bệnh nhân, kèm theo các phương tiện chẩn đoán cận lâm sàng như điện cơ, MRI… Anh có thể đi khám tại các bệnh viện có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, nội thần kinh hay ngoại thần kinh ở gần nơi anh sống để có chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị tối ưu.

BS TĂNG HÀ NAM ANH - giảng viên CTCH ĐH Y dược TP.HCM