Viêm họng hạt mãn tính, cách chữa dứt điểm?

Tôi đã đi khám và được chuẩn đoán là bị viêm họng hạt mãn tính .tôi bị từ lâu rồi, có uống kháng sinh (ampicilin, aproxil ..) khoảng hơn 2 tháng nay nhưng không khỏi. vậy bệnh này cách điều trị như thế nào.liệu việc đốt họng có hiệu quả không?
có điều trị tận gốc bệnh này được không ?

xin cám ơn!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Viêm họng hạt mãn tính (Chronic granular pharyngitis) là 1 tình trạng viêm họng kéo dài nhiều tháng hoặc tái đi tái lại đưa đến tình trạng các hạt nằm ở cổ họng và hai bên họng bị to ra. Các hạt nầy là các tế bào bạch huyết (lymphatic cells) gồm có các nang bạch huyết (lymphofollicles) và hạt bạch huyết lymphograins). Những tế bào nẩy thuộc hệ thống miển nhiễm có nhiệm vụ giúp cổ họng chống lại các sự nhiễm trùng.


Viêm họng có thể do vi trùng, siêu vi trùng. Kháng sinh chỉ hiệu nghiệm nếu viêm họng cấp tính do vi trùng gây ra, kháng sinh không hiệu quả nếu do siêu vi trùng. Viêm họng cũng có thể do hút thuốc hay hít phải khói thuốc từ người khác hay hít phải các hóa chất hay không khí bị ô nhiễm, hay do chứng bao tử trào ngược làm cho cổ họng tiếp xúc thường xuyên với acít. Ăn, uống thưòng xuyên những chất kích thích cổ họng cũng có thể gây viêm họng. Sống trong môi trường có không khí quá khô cũng dể gây ra viêm họng. Những người phải nói to thường xuyên cũng dể bị viêm họng.


Cách trị viêm họng hạt mản tính là tránh những lý do gây ra bệnh nầy như đã kể trên.Quan trọng nhất là không được hút thuốc, không gần người hút thuốc, tránh các nơi có không khí ô nhiễm v.v... Trong nhà nên tạo 1 không khí uớt (dùng máy phun nước). trị chứng bao tử trào ngược (nếu bị chứng nầy) v.v...


Nên súc miệng và cổ họng thường xuyên bằng những thuốc súc miệng (lozenge) hay nước muối. Nên uống nước nhiều hằng ngày tránh cổ họng bị khô.


Nếu không khỏi thì có thể đốt. Đốt bằng cách làm lạnh (cryoptherapy) các họng hạt bi viêm hay đốt bằng điện, hoặc bằng tia laser.Quan trọng nhất là nếu sau khi đốt tránh không để bị viêm họng trở lại bắng cách tránh các lý do gây bệnh kể trên thì bệnh có thể khỏi hẳn.


Nếu chữa bằng các phuơng pháp trên vẩn không khỏi thì nên xem lại chẩn đoán của viêm họng có đúng không.

Mong những giải đáp trên dây giúp bạn 1 phần nào.

Để được giảp đáp nhanh chóng và chi tiết hơn mời bạn tham gia chương trình vấn đáp Sống Khỏe trực tuyến trong Paltlak trong nhóm by language Asia & the Far East, mỗi sáng chủ nhật lúc 9 giờ , Việt Nam.


thân mến,

Phạm Thị Giáng Sinh
Phạm Thị Giáng Sinh
Trả lời 12 năm trước

nghe nói bệnh này đâu có chữa dứt điểm được, thường xuyên ngậm muối cũng đỡ lắm đó

hung hoa
hung hoa
Trả lời 12 năm trước

uống nước chanh hoặc cam hàng ngày sẽ khỏi, ngoài ra cũng có thể giã rau riếp cá chắt lấy 1/ 3 cốc nước cốt uống trà uống 1 tuần sẽ khỏi nhé, cách nhanh nhất đấy

Phạm Thị Thanh
Phạm Thị Thanh
Trả lời 11 năm trước

Đã bị mãn tính rồi thì không khỏi dứt điểm được đau, Chỉ có biện pháp phòng tránh thôi như là giữ ấm cổ họng va vệ sinh hàng ngày bằng nước muối thôi bạn nhé

Bác Thư
Bác Thư
Trả lời 11 năm trước

Viêm họng mãn tính là Ngọn bệnh, Bệnh này phải trị gốc bệnh là nguyên nhân gây ra bệnh thì mới khỏi bệnh hoàn toàn, bạn vào nhà thuốc nam của Ông tôi lấy bài thuốc để chữa trị cho dứt bệnh. Hoặc liên lạc trực tiếp để Ông tôi hướng dẫn giúp.

http://rongkinh.vn/chua-benh-viem-hong-hat-viem-hong-man-tinh/

Nguyễn Thị Huế
Nguyễn Thị Huế
Trả lời 11 năm trước

Thuốc Nam Điều trị bệnh viêm họng hạt!
Viêm họng hạt hay còn gọi là viêm họng mãn tính là một bệnh rất thường gặp ở trẻ nhỏ.
Biểu hiện của bệnh viêm họng hạt: là cảm giác vướng víu, ngứa rát thường xuyên trong họng; ho và khạc đờm (quánh dính hoặc trắng nhầy) thường xuyên (nhất là sáng sớm, khi ngủ dậy). Nhiều người bệnh do ngứa họng nên hay khậm khạc, dặng hắng. Khám tại chỗ thấy thành bên họng hơi đỏ, thành sau họng có những hạt trắng. Khi sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút (do nhiễm virus, làm việc căng thẳng, thay đổi thời tiết), bệnh có thể nặng lên thành một đợt viêm họng cấp (đau họng, sốt, ho khạc đờm đặc...)

Viêm họng hạt đến nay vẫn được coi là một bệnh khó điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị tích cực như đốt lạnh (dùng nitơ lỏng), khí dung kháng sinh tại chỗ... không cho kết quả lâu dài.

Muốn điều trị bệnh này phải điều trị những viêm nhiễm xung quanh theo chỉ định của thầy thuốc. Ðốt điện hạt viêm chỉ là điều trị triệu chứng mà thôi. Nếu chỉ đốt hạt đơn thuần mà không điều trị viêm nhiễm xung quanh, bệnh sẽ dễ tái phát.

Theo Đông y ,xếp viêm họng hạt thuộc chứng “mạn hầu tý” (mạn có nghĩa: lâu ngày; hầu tý có nghĩa: cổ họng bị nghẽn tắc) - Rất khó chữa trị.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới “mạn hầu tý” là do: phế thận âm hư, tỳ vị hư nhược, thận dương hư suy.

Biểu hiện viêm họng hạt: Cổ họng nghẽn tắc, sùi lên như những chuỗi hạt.

Mạn hầu tý có thể do ngoại tà (tác nhân gây bệnh từ bên ngoài) hoặc nội nhân gây nên. Ngoại tà chủ yếu liên quan tới nhân tố môi trường và thời tiết khí hậu. Nội nhân phần nhiều do chức năng tạng phủ mất điều hòa, chủ yếu là 3 tạng Phế, Tỳ và Thận bị thương tổn.

Trên lâm sàng, thường gặp thể bệnh như sau: Là thành sau họng có nhiều hạt lớn nhỏ như đầu ghim hoặc hạt ngô, có nhiều hạt nối liền với nhau bằng những dây máu đỏ. Thường xuyên Cổ họng nghẽn tắc, sùi lên như những chuỗi hạt….Nếu ngồi phòng máy lạnh nhiều hoặc thời tiết thay đổi, hoặc dùng đá lạnh bệnh nhân cảm thấy ngứa, rát và vướng họng có khi húng hắng ho rất khó chịu.

Bệnh nhân bị bệnh lâu ngày thường hay có cảm giác nặng đầu, chóng mặt, tinh thần kém tỉnh táo, hơi thở ngắn, chân tay bải hoải, kém ăn, bụng trướng đầy, đại tiện lỏng, chất lưỡi nhợt, rìa lưỡi có vết răng, rêu lưỡi trắng. (do đã có tổn thương tới tạng tỳ)

Bài thuốc Nam nghiệm phương sau đây do tôi đúc kết được trong quá trình lâm sàng, đã được dùng điều trị cho nhiều bệnh nhân, hiệu quả phải nói là đáng kinh ngạc với thể bệnh nêu trên (tôi tạm đặt tên là "Bát bảo thang")


Cỏ cứt lợn-một trong những thành phần của bài thuốc trị viêm họng hạt

Thành phần gồm 8 vị thuốc:

1- Cỏ cứt lợn

2- Kim ngân hoa

3- Ké đầu ngựa

4- Dây Vằng

5- Dàn xay

6- Bạc thau

7- Bạch đồng nữ

8- Hà thủ ô

Các vị thuốc được làm sạch , phơi khô và cắt phương thang theo tỉ lệ nhất định, sau đó cho nước vào ngập thuốc và hãm sôi trong vòng 15 phút, cho bệnh nhân uống như nước chè thay nước lọc, thường bệnh lui ngay trong 3 ngày đầu, khỏi trong khoản một tuần đến 10 ngày. Có người lâu nhất cũng chỉ điều trị trong 15 ngày.

Theo bacsi.com

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Thân chào các bạn !
Viêm Họng Hạt như các bạn biết rồi đó .Khó chịu làm ảnh hưởng đến học tập cũng như cuộc sống của bạn .
Có rất nhiều câu hỏi của các bạn ,của những người bị viêm họng hạt đăng trên các tờ báo sức khỏe và những diễn đàn về sức khỏe .Mình đã tham khảo rất nhiều thông tin về căn bệnh này và được sự tư vấn của những bác sỹ hàng đầu về Tai-Mũi - Họng nữa .Hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một phương thuốc đặc trị và hiệu quả sẽ đẩy lùi được căn bệnh viêm họng đáng ghét này.

Chữa viêm họng hạt bằng súc họng nước muối
Bạn đang nghi ngờ ư? Hãy tin tôi và làm theo cách hướng dẫn dưới đây nhé:


Cách súc họng

Trước tiên, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng.

Ngồi dựa lưng vào thành ghế, cổ ngửa ra sau đến mức tối đa. Khi nước muối chạm thành sau họng thì dùng hơi đẩy nước muối ra, tạo tiếng kêu "khò khò" đều đặn (có thể hình dung lúc súc họng là khi ta đang phát âm o, a hoặc ê). Sau khi đẩy hơi hết, ngồi lại tư thế bình thường, nhổ nước cũ đi rồi lặp lại động tác trên 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa.

Cứ 3 giờ súc họng một lần. Nếu họng đang viêm cấp, khoảng cách giữa hai lần súc họng có thể gần hơn. Điều quan trọng nhất là phải nhớ súc họng trước và sau khi ngủ. Với người hay đi tiểu đêm, cần phải súc họng cả trong những lần thức giấc này.

:rolleyes:chú ý:Nước muối để ngậm <không được măn quá>cần có độ mặn tương đương với nước canh và ấm hơn thân nhiệt vài độ (nhất là về mùa lạnh) để gây giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ, khiến bạch cầu đến đây nhiều hơn. Nên pha sẵn nước muối mặn đựng vào chai, khi súc họng thì pha thêm nước nóng để có độ mặn và độ nóng cần thiết.