Cho mình hỏi dấu hiệu bệnh đồng tính ?

bệnh đồng tính liệu có chữa khỏi không

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Đồng tính (hay còn gọi là đồng tính luyến ái, tình dục đồng giới - homosexual) là xu hướng và sở thích quan hệ tình dục với người cùng giới. Đây là một xu hướng tính dục. Nhóm người đồng tính chiếm 3-5% dân số.

Nói về xu hướng tính dục cóba xu hướng thường gặp: xu hướng tính dục đồng giới (hấp dẫn với người cùng giới - homosexuality), xu hướng tính dục khác giới (hấp dẫn với người khác giới - heterosexuality) và xu hướng lưỡng tính dục (hấp dẫn với cảhai giới - bisexuality).

Người đồng tính chỉ khác với đa số người khác ở xu hướng tính dục -thuộc xu hướng tính dục đồng giới. Ngoài ra, họ có cấu trúc gen bình thường, sinh học, nội tiết bình thường, hình thể là nam hay nữ bình thường, và họ có cảm nhận về giới là nam hay nữ rõ ràng.

Cần phân biệt người đồng tính với người bị lưỡng giới và người thích chuyển đổi giới tính. Người bị lưỡng giới (còn gọi là mơ hồ giới tính -ambiguous genitalia, intersex, hermaphroditism) là những người có bất thường thật sự về biệt hóa giới tính, có bất thường về hình thể và cơ quan sinh dục, nguyên nhân có thể do bất thường về gen, nội tiết…

Người thích chuyển đổi giới tính (transsexuals, transsexualism, gender dysphoria) là người bình thường về sự biệt hóa giới tính, nghĩa là về mặt sinh học họ là một người nam hoặc nữ bình thường, nhưng họ lại cho rằng họ thuộc giới tính ngược lại, nam thì cho rằng họ là nữ và ngược lại.

Nguyên nhân vì sao một người có xu hướng tính dục đồng giới thì không rõ (có nhiều giả thuyết). Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn do ý thức cá nhân. Thường thì xu hướng tính dục này hình thành từ rất sớm, cá nhân người đó và cha mẹ hoàn toàn không thể kiểm soát được và không chịu trách nhiệm về xu hướng này.

Qua hàng chục năm với nhiều công trình nghiên cứu, hiện nay các nhà khoa học đều đồng ý rằng đồng tính luyến ái không phải là bệnh, cũng như không phải là lệch lạc tình dục, vì vậy không cần điều trị. Đồng tính luyến ái không kèm theo bệnh lý tâm thần hay rối loạn nhân cách, và vẫn phù hợp với sự phát triển bình thường của xã hội.

Hiện nay trên thế giới, một số nước đã cho phép các cặp đồng tính kết hôn và quyền nuôi con.

Một điều quan trọng cần lưu ý là tình dục đồng giới không phải là hành vi có thể tập nhiễm. Nghĩa là tình dục đồng giới không phải hình thành do ảnh hưởng của môi trường xã hội, tập theo hành vi của người khác. Thật sai lầm khi cho rằng tình dục đồng giới là do bị người khác lôi kéo hoặc đua đòi học hỏi! Sự thật là không thể ép buộc, điều trị hoặc áp dụng liệu pháp tâm lý để xóa bỏ được xu hướng tính dục đồng giới, cũng như không thể làm một người có xu hướng tính dục khác giới thành một người có xu hướng tính dục đồng giới được.

Việc cố gắng điều trị nhằm làm thay đổi xu hướng tính dục không những không có tác dụng mà còn có những tác hại khôn lường.

Tuy vậy, một số người đồng tính cũng cần đến những nhà tư vấn, tâm lý trị liệu. Không phải họ tìm đến để tìm những liệu pháp nhằm thay đổi xu hướng tính dục của họ, mà họ tìm đến vì họ cần được thổ lộ, cần những giúp đỡ về tâm lý để đối phó với những thành kiến và kỳ thị mà họ gặp phải.

Ngoài ra, ở những người trẻ, lúc họ mới nhận thấy sự khác thường trong xu hướng tính dục họ thường rất lo âu và dằn vặt, đây là lúc họ rất cần sự hiểu biết, chia sẻ và cảm thông. Và một điều rất quan trọng: họ cần được giáo dục về tình dục an toàn.

Người đồng tính chính họ sẽ tự lựa chọn cho họ con đường phải đi: công khai về xu hướng tính dục của mình hoặc sống trong bí mật; vẫn có vợ (chồng) rồi sinh con đẻ cái hoặc độc thân hoặc sống chung với người đồng giới. Đây là quyết định hệ trọng vì nó quyết định lối sống, hành vi và hạnh phúc của họ.

Vậy người thân có vai trò gì không? Có chứ! Người thân có vai trò rất quan trọng. Người thân mà họ yêu mến chính là nơi mà họ có thể giãi bày, thổ lộ bí mật và chia sẻ cuộc sống.