Chít hẹp phế quản có nguy hiểm không?

Con tôi rất hay bị viêm phế quản. Đi khám, bác sĩ kết luận cháu bị chít hẹp phế quản. Xin hỏi, bệnh này có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Con bạn thường xuyên bị viêm phế quản, nên bị chít hẹp phế quản không có gì lạ. Phế quản là đường ống dẫn khí đi từ khí quản vào đến tận phổi. Khi phế quản bị viêm rất dễ dẫn đến bị chít hẹp do phù nề, co thắt. Phế quản bị chít hẹp khiến trẻ thở khò khè, thậm chí thở rít lên. Nếu bị co thắt mạnh có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Hầu hết viêm phế quản là do virut, do phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn... Để điều trị dứt điểm căn bệnh này cần phải tìm đúng nguyên nhân. Bạn nên đưa cháu đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Nếu bị viêm phế quản do virut thì không phải điều trị thuốc kháng sinh vì thuốc kháng sinh không thể diệt được virut. Bác sĩ sẽ cho con bạn dùng thuốc giãn phế quản, chống viêm, chống phù nề, cùng với các phương pháp khác để giúp cháu nhanh khỏi bệnh. Nếu do phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn... và đã có biểu hiện nhiễm khuẩn thì cần điều trị bằng kháng sinh càng sớm càng tốt. Khi điều trị kháng sinh, cần phải sử dụng đúng liều lượng đã được kê đơn và phải dùng đủ thời gian. Ngoài thuốc kháng sinh, cần phải uống thêm các thuốc giãn phế quản và các thuốc làm loãng đờm để tăng cường tác dụng điều trị của kháng sinh.