Hạch là gì? Nổi hạch thì có phải là bệnh không?

thanh
thanh
Trả lời 14 năm trước

Hạch là một tổ chức lympho, nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, trên xương đòn, nách và bẹn, bình thường không sờ thấy. Khi phải hoạt động mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hạch sưng to.

Hạch là một tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh thì sưng to, hay gặp trong các bệnh liên quan đến hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.

Hạch có thể bằng hạt ngô, hạt lạc, có khi to bằng quả trứng, quả xoài, đau hoặc không đau, rất dễ phát hiện. Có 4 yếu tố quan trọng để giúp chẩn đoán hạch to là: Tuổi bệnh nhân, đặc điểm của hạch bạch tuyết, vị trí hạch, các biểu hiện lâm sàng và toàn thân phối hợp với hạch to.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Chào em,

Hạch thường có ở những vị trí như dưới hàm, sau tuyến mang tai, chạy dọc hai bên cổ, hố thượng đòn, hạch nách, bẹn…

Bình thường hạch sẽ có đường kính dưới 1cm, không đau, di động, có thể sờ thấy rất rõ ở những người gầy ốm. Khi có bệnh lý thì những hạch này lớn lên có kích thước trên 1cm, đau hoặc cứng…

Khi có viêm nhiễm cấp tính hạch sẽ có biểu hiện sưng nóng, đỏ đau ở vùng tương ứng với viêm nhiễm. Nếu có viêm nhiễm vùng mũi họng, răng miệng hạch vùng cổ sẽ phản ứng sưng đau hoặc khi có ổ nhiễm khuẩn vùng đùi hạch bẹn sẽ sưng đau… sau điều trị bệnh ổn hạch bớt đau và kích thước nhỏ lại.

Trường hợp của em nếu hạch có kích thước nhỏ và không có hiện tượng sưng nóng, đỏ đau, tổng trạng của em không có biểu hiện gì bất thường (sốt về chiều, sụt cân…) thì không nhất thiết phải điều trị.

Em đã khám và xét nghiệm máu, sinh thiết hạch có kết quả là viêm hạch nhưng không có biểu hiện viêm cấp tính thì việc em dùng kháng sinh cũng không làm hạch mất lại. Có thể do em quá gầy nên dễ sờ thấy hạch hoặc những hạch này chuyển sang viêm mạn nên vẫn tồn tại mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu thể trạng em tốt, em có thể yên tâm chung sống hòa bình với những hạch này.

Thân ái!