Đang điều trị nấm âm đạo bằng thuốc đặt mà lại đến ngày hành kinh có sao ko?

em đang điều trị nấm âm đạo bằng thuốc đặt mà lại đến ngày hành kinh, bác sĩ làm ơn cho em biết, trong những ngày ấy e vẫn tiếp tục phải đặt thuốcc hay dừng lại đợi hết kinh thì mới đặt tiếp ạ.
Huyentrinh
Huyentrinh
Trả lời 11 năm trước

Khi đặt thuốc tới ngày bị kinh thì ngừng đặt, qua 4 ngày hết kinh thì đặt tiếp nhé bạn

Nên đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Có nhiều loại viên đặt chữa viêm âm đạo, việc sử dụng phải tùy thuộc yếu tố gây bệnh. Chẳng hạn, viên Canesten chữa viêm do vi nấm; Metronidazole chữa trùng roi; Colposeptine chữa các loại khí hư (trừ khí hư do bệnh lậu). Khi chưa xác định rõ yếu tố gây bệnh, hoặc âm đạo viêm do nhiều nguyên nhân, bác sĩ có thể kê loại thuốc đa năng (chữa cả nấm, trùng roi hay vi khuẩn) như Lady-Gynax, Tergynan...

Việc đặt viên thuốc âm đạo khá đơn giản, bệnh nhân có thể tự làm. Nếu cảm thấy khó, chồng có thể đặt giúp vợ. Với loại thuốc viên cứng, trước tiên cần làm ẩm bằng cách nhúng vào nước sôi để nguội khoảng 20-30 giây, hay đặt lên một miếng gạc sạch đã làm ẩm; không nhúng quá lâu vì viên thuốc sẽ bị rã.

Rửa sạch tay bằng xà phòng, bệnh nhân nằm ở tư thế dựng 2 đầu gối, kê cao mông; hoặc nửa nằm nửa ngồi. Kẹp viên thuốc giữa hai ngón tay đưa vào âm đạo, dùng ngón tay đẩy thuốc vào sâu hết mức có thể.

Theo bác sĩ chuyên khoa sản phụ Đào Xuân Dũng, tốt nhất đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ để giữ viên thuốc trong âm đạo.Còn nếu đặt vào ban ngày, có thể ngăn nó rơi ra bằng cách nhét một cục bông bên ngoài, sau đó đóng băng vệ sinh. Cách này có thể giữ viên thuốc trong 3-4 giờ; sau đó nếu cần có thể thay miếng bông khác. Hiệu quả sẽ tốt hơn nếu bạn được nằm nghỉ khoảng 15 phút sau khi đặt.

Liệu trình đặt thuốc dài hay ngắn tuỳ từng trường hợp, có thể kéo dài đến 3 tuần hoặc hơn. Điều này do bác sĩ quyết định và bạn nên tuân thủ, bởi đặt dài hay ngắn quá đều có thể gây nhờn thuốc. Việc dùng liều quá thấp, không đều đặn cũng dẫn đến hậu quả này.

Sau khi xong một liệu trình, nếu bệnh không khỏi, bạn nên đi khám. Bác sĩ sẽ phải xem xét bạn có bị loạn khuẩn âm đạo hay không và kê thuốc khác. Không nên tiếp tục mua thêm về dùng hay tự ý đổi thuốc vì điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến kết quả điều trị.