Có phải coenzyme q10 chữa được bệnh tim không?

Tình hình là em của em đang bị bệnh tim nghe mọi người về thuốc coenzyme q10 có tác dụng chữa bệnh ung thư? Vậy cho em hỏi có phải coenzyme q10 chữa được bệnh tim không?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Coenzyme Q10 là gì?

Coenzyme Q10 (Co Q10), còn gọi là hay coenzyme E10 Ubidecarenon, một cái tên nghe còn lạ lẫm với không ít người, vì thuốc mới xuất hiện hơn chục năm nay. Tuy vậy, số người dùng thuốc cũng khá đông đảo, toàn thế giới đã có khoảng 40 triệu người bị bệnh tim dùng Co Q10 thường xuyên, riêng ở Nhật đã là trên 15 triệu người.
- Coenzyme Q-10 là một hợp chất hòa tan trong chất béo chủ yếu được cơ thể tự tổng hợp và cũng được hấp thu từ thức ăn.
- Coenzyme Q 10 là yếu tố cần thiết để tổng hợp ATP ti thể và có chức năng như một chất chống oxy hoá ở màng tế bào và lipoprotein.
- Tổng hợp nội sinh và chế độ ăn uống cung cấp đủ coenzym Q 10 để ngăn ngừa thiếu hụt ở những người khỏe mạnh. - Uống bổ sung coenzym Q 10 làm tăng nồng độ trong máu, huyết tương, lipoprotein, nhưng nó không rõ ràng cho dù mô coenzym Q 10 cấp độ được tăng lên, đặc biệt là ở các cá nhân lành mạnh.
- Việc bổ xung coenzyme Q 10 cho kết quả cải thiện lâm sàng và chuyển hoá trong một số bệnh nhân bị rối loạn di truyền ti thể.
- Mặc dù việc bổ xung coenzym Q 10 có thể là một phụ trợ hữu ích trong liệu pháp y học thông thường để điều trị suy tim sung huyết, nghiên cứu bổ sung là cần thiết.
- Vai trò bổ sung coenzym Q 10 tại các bệnh tim mạch, bệnh neurodegenerative, ung thư và bệnh tiểu đường cần phải nghiên cứu thêm.
- Việc bổ sung coenzyme Q 10 không thấy cải thiện hiệu năng thể thao.
- Hiện nay, không có bằng chứng rõ ràng, các bệnh nhân dùng thuốc giảm cholesterol, như là ức chế HMG-CoA reductase (statin), sẽ hiệu quả tốt hơn khi bổ sung coenzym Q 10.