Mình có bị nhiễm hiv ???

Khoảng 2 tháng trước mình có đi chơi đá banh với đám bạn. Lúc đó mình đã trên trong khu dân cư nên cũng vắng vẻ lắm và mình cũng không có mang giày để đá nữa. Lúc mình đi lượm banh thì bỗng nhưng mình đạp trúng một thứ gì đó, sau đó mình cảm thấy rất thốn cái gót chân dù mình không biết mình đã đạp cái gì nữa, mình cảm thấy rất thốn nên không thể đá được nữa (lúc đó mình không bị chảy máu). Mình không biết mình có đạp trúng kim tiêm hay thứ gì đó có dính virus hiv hay không. Khoảng từ tuần rồi trở đi, mình đã bị sốt, nổi hạch ở vùng miệng ( chỗ trong cái nướu phía trong nó sưng lên và sau đó nổi hạch), môi mình cũng bị khô lại và nứt nẻ, thậm chí chảy máu nữa. Mình lên mạng đọc thấy các triệu chứng đó là các triệu chứng ban đầu của bệnh hiv. Mình không biết mình có bị nhiễm không nữa. Mình lo quá, huhu

nguyễn hoàn
nguyễn hoàn
Trả lời 13 năm trước

Các biểu hiện lâm sàng của nhiễm trùng HIV được chia theo 4 giai đoạn:

1. Nhiễm trùng cấp (còn gọi là sơ nhiễm)

2-8 tuần sau khi nhiễm HIV, bất kỳ qua con đường nào, 20% bệnh nhân có biểu hiện của một nhiễm trùng cấp với sốt (38-40 độ C), đau cơ, đau khớp, vã mồ hôi, mệt mỏi, chán ăn, nôn ói, tiêu chảy, viêm họng, phát ban đỏ ngoài da (xuất hiện ở 50% bệnh nhân), hạch to, lách to. Một số bệnh nhân có biểu hiện thần kinh như viêm não, viêm màng não, viêm dây thần kinh ngoại biên… Các triệu chứng này hiện diện trong vòng 5-10 ngày và tự khỏi hoàn toàn.

Trong giai đoạn này, mới có sự hiện diện của kháng nguyên trong máu. Phải chờ 2-12 tuần sau kháng thể mới xuất hiện và lúc này mới có thể xác định được bằng các thử nghiệm tầm soát nhiễm HIV thông thường (huyết thanh chẩn đoán). Khi này, do không biết mình nhiễm bệnh, người nhiễm HIV rất dễ truyền bệnh cho những người khác.

2. Nhiễm trùng không triệu chứng

Sau thời kỳ nhiễm trùng cấp, bệnh nhân nhiễm HIV rơi vào giai đoạn dài không triệu chứng lâm sàng, nhưng chẩn đoán huyết thanh lại khá dễ dàng, dựa vào sự hiện diện của kháng thể chống HIV.

3. Hội chứng hạch to toàn thân và kéo dài

Sau khi huyết thanh dương tính, 50-70% trường hợp xuất hiện hội chứng hạch to toàn thân và kéo dài. Hội chứng này được chẩn đoán khi có đủ các điều kiện sau:

- Có ít nhất 2 hạch khác nhau (không kể hạch háng).

- Mỗi hạch thường có đường kính trên 1 cm.

- Hiện diện kéo dài trên 1 tháng.

- Không giải thích được lý do nổi hạch.

Hay gặp nhất là hạch cổ, rồi đến hạch dưới hàm, hạch nách. Một số hạch ít gặp hơn là hạch ở khuỷu tay, trung thất (trong lồng ngực), trong ổ bụng.

4. Biểu hiện lâm sàng thực sự của AIDS

Khi bệnh nhân được chẩn đoán là AIDS nghĩa là nhiễm trùng do HIV đã đến giai đoạn cuối cùng. Thời gian từ lúc xác định bệnh đến lúc chết thường không quá 2 năm, trung bình là 18 tháng. Riêng đối với trẻ em, thời gian này thường ngắn hơn, độ 10-12 tháng. Biểu hiện lâm sàng chính thường là nhiễm trùng cơ hội (ở phổi, hệ thần kinh, hệ tiêu hoá) hoặc ung thư.

sau khoảng từ 3 tháng đến 6 tháng bạn đi đến cơ sở y tế xét nghiệm HIV

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Trong trường hợp của bạn thì chưa xác định được là bạn có dẫm phải kim tiêm hay không và nếu dẫm phải kim tiêm thì cũng chưa biết chắc là kim tiêm đó có vi rút HIV hay không nên chưa thể khẳng định là bạn có nhiễm HIV hay không. HIV trong giai đoạn cửa sổ (giai đoạn có vi rút HIV xâm nhập) thường không có biểu hiện rõ ràng, những biểu hiện ban đầu gôngs như những bệnh cảm cúm thông thường thôi: hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt nhẹ...Vì vậy, để biết chắc chắn bạn có HIV hay không thì sau 2,5 tháng kể từ khi có nguy cơ nhiễm HIV thì bạn nên đi làm xét nghiệm.

Chúc bạn sức khỏe!