Hỏi về bệnh siđa???????????

Cơ chế con virut xâm nhập vào cơ thể qua đường tình dục là sao vậy? khi xuất tinh thì mới bị lây nhiểm hay sao? người nữ dể mắc bệnh hơn người nam có đúng không? virut xâm nhập vào cơ thể người nam như thế nào? thanks!
thanh
thanh
Trả lời 14 năm trước
Chào bạn ! HIV là một loại vi-rut gây suy giảm miễn dịch ở người, khi đến giai đoạn cuối (AIDS) thì người ta có thể mắc phải một số bệnh cơ hội (lao, viêm phổi, tiêu chảy kéo dài ...) rồi suy kiệt về thể lực và chết. Cơ chế vi-rut HIV xâm nhập vào người như sau: - Với người nam, trong quá trình quan hệ tình dục với người nữ nhiễm bệnh sẽ tạo nên các vết xước rất nhỏ trên dương vật mắt thường không thể thấy được. Trong dịch tiết âm đạo của người nữ có rất nhiều vi-rut HIV và vi-rut HIV sẽ xâm nhập vào cơ thể người nam qua các vết xước. Khi vào trong cơ thể trong vòng khoảng 28-30 ngày thì vi-rut HIV chưa hoạt động mà nằm yên nên nếu thử máu trong giai đoạn này thì không thể phát hiện được vi-rut (gọi là giai đoạn cửa sổ). Sau thời gian này, thì vi-rut sẽ sinh sôi nảy nở trong cơ thể theo cấp số nhân và làm suy giảm miễn dịch (sức đề kháng của cơ thể). Với người nam, nếu quan hệ với người nữ bị nhiễm bệnh thì không cần xuất tinh thì đã bị nhiễm bệnh rồi đó (vì vi-rut HIV có rất nhiều trong dịch tiết âm đạo). - Với người nữ, khi quan hệ tình dục với người nam nhiễm bệnh thì vi-rut HIV có trong tình dịch của người nam sẽ xâm nhập vào cơ thể người nữ cũng qua những vết xước trên thành âm đạo trong quá trình giao hợp và vào máu. Tôi chưa thấy tài liệu nào nói đến việc nữ dễ bị nhiễm vi-rut HIV hơn nam đâu bạn nhé. Tôi nghĩ, cơ hội nhiễm bệnh sẽ ngang nhau ở 2 giới.
TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

HIV có thể lây truyền từ người này sang người khác theo ba con đường:

Đường tình dục

Xác suất lây truyền qua quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV (không sử dụng biện pháp bảo vệ) là 1/1.000 đến 1/100 (được tính trên quần thể). Nhưng với từng cá nhân có hành vi tình dục không bảo vệ thì xác suất lây nhiễm HIV luôn là 1 hoặc 0. Do vậy, cách tự biện minh cho hành vi nguy cơ của mình là 100 lần quan hệ mới có thể nhiễm virus là hoàn toàn sai lầm và nguy hại. Khả năng lây nhiễm này sẽ tăng gấp nhiều lần, nếu một trong hai người bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: Lậu, giang mai, sùi mào gà, nấm, Herpes...

HIV có thể lây truyền qua tất cả các cách giao hợp, nhất là các cách giao hợp gây xây xước hoặc có thương tổn từ trước (qua đường hậu môn, giao hợp dương vật miệng có tổn thương dương vật và chảy máu chân răng). Hướng lây nhiễm trong quan hệ tình dục đường miệng từ tinh dịch, dịch tiết âm đạo đến môi miệng người dùng miệng nếu có tổn thương. Hướng ngược lại cũng có thể xảy ra nhưng ít hơn.

Chúng ta không thể biết được một người nào đó có nhiễm HIV hay không bằng mắt thường vì vậy nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng lên đáng kể nếu quan hệ tình dục với nhiều người.

Đường máu

HIV có thể lây truyền qua truyền máu hoặc các chế phẩm từ máu bị nhiễm HIV. Dùng chung các dụng cụ xuyên chích qua da không được vô trùng hoặc không đảm bảo nguyên tắc khi khử trùng hoặc vô trùng như: Bơm kim tiêm, kim châm cứu, kim xăm mình, xăm lỗ tai,… Những người sử dụng chất gây nghiện đường tiêm chung bơm kim tiêm thì nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao.

Từ mẹ sang con

Người mẹ bị nhiễm HIV có khả năng truyền cho con trong thời kỳ mang thai, trong khi đẻ hoặc cho con bú. Khoảng 30 – 40% trẻ em sinh ra từ người mẹ bị nhiễm HIV sẽ bị nhiễm virus này.

Trong thời kỳ mang thai, HIV có khả năng di chuyển từ máu người mẹ qua rau thai rồi vào cơ thể bào thai. Trong khi đẻ là do sây sát niêm mạc và da, tạo đường xâm nhập của vi Virus từ người mẹ sang trẻ. Và trong thời gian cho con bú, HIV có thể lây nhiễm cho con qua sữa mẹ hoặc do sây sát.

- Sự lây nhiễm HIV ở nữ cũng giống nam giới về loại virus, thời kỳ ủ bệnh, sự hủy hoại dần hệ thống miễn dịch và về cách điều trị. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy trong nhóm hoạt động tình dục không an toàn, tỷ lệ phụ nữ nhiễm HIV cao hơn nam giới từ 2 đến 4 lần.

Nguyên nhân là diện tích niêm mạc cơ quan sinh dục nữ rộng hơn so với diện tích dương vật, nên bề mặt tiếp xúc rộng hơn. Ngoài ra, tinh dịch nam giới chứa nhiều HIV hơn so với dịch âm đạo của phụ nữ. Vì thế, sự lây nhiễm từ nam sang nữ dễ xảy ra hơn là từ nữ sang nam.

Virut xâm nhập vào cơ thể nam, nữ nói chung đều qua 3 con đường kể trên.

Chúc bạn vui khỏe!